Nam sinh viên hack Facebook chiếm đoạt gần 300 triệu đồng

Lợi dụng Facebook, Huy đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân khác nhau với tổng số tiền gần 300 triệu đồng.
Nguyễn Đức Huy tại cơ quan công an.

Nguyễn Đức Huy tại cơ quan công an.

Chiều 21/12, tin từ Phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an Nghệ An) cho biết đã khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Đức Huy (19 tuổi, trú Quảng Trị) để điều tra về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trung tuần tháng 11, Phòng PC45 Công an tỉnh Nghệ An nhận được phản ánh của công dân về việc một nhóm nghi phạm thực hiện hành vi lừa đảo thông qua Facebook.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng đã làm rõ Nguyễn Đức Huy và Lê Văn Ngọc Tú (21 tuổi, trú Quảng Trị) thường xuyên dùng Facebook lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Hai nghi phạm bị nhà chức trách bắt giữ ngay sau đó để đấu tranh làm rõ. 

Tại cơ quan điều tra, hai người khai nhận cùng với Nguyễn Văn Đông (31 tuổi, trú Quảng Trị) thực hiện trót lọt 14 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 275 triệu đồng của 14 nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Thủ đoạn của nhóm này là chiếm quyền kiểm soát tài khoản Facebook của những người đang hoặc từng đi nước ngoài. Sau đó, họ vào danh sách bạn bè để nhắn tin cho những người thân thiết với mục đích xin số tài khoản ngân hàng để gửi nhờ tiền từ nước ngoài về.

Khi nạn nhân cung cấp số tài khoản, họ dùng thủ thuật công nghệ tạo một tin nhắn giả vào máy điện thoại nạn nhân thông báo rằng, tài khoản ngân hàng đã được cộng một số tiền.

Sau khi chiếm toàn quyền sử dụng tài khoản ngân hàng, họ rút hết tiền rồi chuyển vào các tài khoản khác để mua đồng tiền ảo Bitcoin. Sau đó tiếp tục bán số tiền ảo Bitcoin này để đổi lấy tiền mặt.

Qua quá trình điều tra, Công an Nghệ An thấy Tú không thực hiện hành vi lừa đảo đối với các nạn nhân trên địa bàn tỉnh nên đã bàn giao cho Công an TP Đà Nẵng xử lý theo thẩm quyền. Hiện, Đông đã bỏ trốn, lực lượng công an đang truy bắt để điều tra, làm rõ về các hành vi trên.

Huy hiện là sinh viên năm nhất ngành công nghệ thông tin một trường cao đẳng. Do ham mê cờ bạc nên thanh niên này dẫn đến nợ nần.

Trong lúc túng quẫn, với các thủ thuật công nghệ học được, Huy bàn bạc với Tú và Đông thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tin bài liên quan