Ly kỳ “bệnh nhân tâm thần” chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng của VIB

(ĐTCK) Sáng nay (16/1), TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng VIB.
Ly kỳ “bệnh nhân tâm thần” chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng của VIB
Bị cáo Mông Thị Ngọc (SN 1972), đã từng tốt nghiệp đại học bị truy tố vì hành vi lợi dụng việc bà Nguyễn Thị Đ. (Từ Liêm, Hà Nội) vay tiền sau đó làm giấy ủy quyền giả chữ ký để sang tên Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và đem thế chấp tại Ngân hàng VIB.

Đáng chú ý, bị cáo này đã từng 2 lần ra tòa vì cùng tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó, năm 2003 Ngọc lĩnh 13 năm tù giam, năm 2005 bị tuyên phạt 11 năm tù giam. Thế nhưng cũng trong thời gian đang phải thi hành tổng hợp hình phạt là 24 năm tù giam, Mông Thị Ngọc đã kịp gây thêm vụ án khác.

Được biết, sở dĩ Ngọc không phải thi hành án là do có quyết định tạm hoãn chấp hành hình phạt tù, lý do người bị kết án ốm đau, bệnh tật, sau khi xử phạt tù không có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng… từ 27/9/2009 đến 27/9/2011. Hết thời hạn nói trên, khi lực lượng thi hành án đến nơi cư trú của Ngọc thì được biết Ngọc đang điều trị bệnh tâm thần tại bệnh viện.

Trong khi điều trị tâm thần, Ngọc vẫn kịp lừa đảo 5 tỷ đồng của Ngân hàng VIB. Cụ thể, tháng 3/2010, bà Nguyễn Thị Đ. có nhu cầu vay vốn của Ngọc. Ngọc đã cho bà Đ. vay 1,5 tỷ đồng, lãi suất 2%/tháng và thế chấp tài sản là nhà và đất có diện tích 106m2 ở xã Xuân Đỉnh (Từ Liêm, Hà Nội). Hình thức là bà Đ. làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất để làm tin, khi nào bà Đ. trả gốc và lãi thì Ngọc trả lại sổ đỏ và hủy hợp đồng chuyển nhượng.

Hai bên lập văn bản thỏa thuận sau 1 năm kể từ ngày 18/5/2010, bà Đ. phải trả gốc, lãi cho Ngọc, nếu không trả Ngọc có quyền sang tên đối với nhà đất nói trên. Tuy nhiên, ngay sau khi ký thỏa thuận, cuối tháng 5/2010, Ngọc đã mang các giấy tờ đến Văn phòng đăng ký nhà đất huyện Từ Liêm làm thủ tục sang tên.

Khi có sổ rồi, Ngọc lấy lý do vay vốn mua nhà để làm thủ tục vay vốn tại VIB – chi nhánh Hoàn Kiếm, vay 5 tỷ đồng, tài sản bảo đảm là nhà đất của bà Đ. được ngân hàng định giá là 6,6 tỷ đổng.

Không biết gì về việc Ngọc đã sang tên sổ đỏ, ngày 12/1/2011, bà Đ, mang tiền trả cho Ngọc 600 triệu đồng, trả tiếp 200 triệu đồng và nhiều lần trả tiền khác. Cuối cùng, khi đã trả được 1 tỷ đồng, vợ chồng bà Đ. vẫn không thấy Ngọc trả sổ đỏ và hứa hẹn nhiều lần. Nghi ngờ, vợ chồng bà Đ. đi kiểm tra mới biết Ngọc đã đem sổ đỏ “cắm” cho VIB.

Khi sang tên sổ đỏ, Ngọc đã thuê một người đàn ông đến gặp công chứng viên ký, viết, điểm chỉ thay cho chồng bà Đ.  Kết quả giám định cho thấy dấu điểm chỉ trên văn bản không phải là mẫu vân tay của chồng bà Đ.

Tuy nhiên, tại CQĐT, Ngọc phủ nhận việc cho bà Đ. vay tiền, với văn bản thỏa thuận cam kết sẽ trả lại sổ đỏ khi bà Đ. trả hết nợ, Ngọc khai do nhờ người soạn thảo, Ngọc không đọc lại. Nhưng căn cứ vào các lời khai, các tài liệu đã được giám định... có đủ căn cứ xác định Ngọc đã có hành vi gian dối trong việc lập hợp đồng, làm thủ tục sang tên sổ đỏ.

CQĐT xác định Ngọc đã dùng sổ đỏ này để vay 5 tỷ đồng của VIB, đã trả được 305 triệu đồng, còn chiếm đoạt 4,69 tỷ đồng.

Tin bài liên quan