Lừa đảo xin học, xin việc trong ngành công an, lao động tự do lĩnh án 12 năm tù

(ĐTCK) Với kỳ vọng có được chỗ làm “ngon” trong ngành công an, một số người đã chi tiền để chạy việc nhưng đều “xôi hỏng bỏng không”.

Vừa qua, TAND TP Hà Nội đã xét xử bị cáo Nguyễn Thị Bích Hồng (33 tuổi, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc xin học, xin việc.

Vụ việc bị phát hiện vào tháng 12/2016. Tổ công tác phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ - Công an TP Hà Nội phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Thị Bích Hồng đang có hành vi nhận tiền của chị Nguyễn Thị Loan để xin cho con trai vào biên chế lực lượng công an nhân dân.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hồng, lực lượng chức năng thu giữ 13 bộ hồ sơ xin việc, 3 bộ thẩm tra lý lịch xin vào ngành công an…

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thị Bích Hồng là lao động tự do, không có chức năng và khả năng xin việc, xin học trong ngành công an. Để có tiền chi tiêu cá nhân, bị cáo giới thiệu với những người quen biết là bản thân có quan hệ rộng, có khả năng xin việc, xin học, xin vào biên chế công an. Tin tưởng, nhiều người đã đưa hàng trăm triệu đồng để có một suất đi học, đi làm.

Từ năm 2015 đến năm 2016, Nguyễn Thị Bích Hồng đã nhận tiền của 3 người để xin việc cho 6 trường hợp với tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng. Trong đó, có những trường hợp người phụ nữ này hô giá từ 500 – 600 triệu đồng/suất.

Đơn cử, trường hợp chị Nguyễn Thị Loan nhờ xin cho con trai vào học Khoa cảnh sát giao thông của Trung cấp cảnh sát nhân dân mở tại Trường Sỹ quan lục quân I với chi phí 580 triệu đồng. Khi đang nhận tiền lần thứ 3 của chị Loan, Hồng bị bắt quả tang.

Chị Lê Thị Hiền nhờ xin cho con gái vào công tác trong ngành công an và con trai đi nghĩa vụ quân sự với tổng chi phí là 800 triệu đồng. Nhận tiền xong, bị cáo không thực hiện được cam kết và mới chỉ trả lại được một phần tiền, còn chiếm đoạt 220 triệu đồng.

Với hành vi này, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hồng 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin bài liên quan