Lừa đảo Agribank chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng

Lừa đảo Agribank chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng

(ĐTCK) Một nữ giám đốc đã bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vì hành vi chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Agribank.
Theo tài liệu truy tố, thông qua công tác quản lý doanh nghiệp trên địa bàn, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an TP. Hà Nội) đã phát hiện Nguyễn Thị Nam Phương (SN 1966, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vạn Cát có trụ sở phố Trần Phú, phường Điện Biên, quận Ba Đình có dấu hiệu lừa đảo.

Cụ thể, tháng 8/2008, Công ty Vạn Cát có văn bản do Phương ký đề nghị Agribank cho vay số tiền 18,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, Phương có hành vi lừa dối trong việc thực hiện hồ sơ vay vốn. Công ty Vạn Cát ký hợp đồng với CTCP Ô tô TMT mua 500 xe gắn máy 3 bánh, trị giá hơn 13,5 tỷ đồng, nhưng Phương đã sửa chữa thành 1.000 xe gắn máy rồi ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại sản xuất Khánh Hồng bán số xe này với tổng giá trị là 28,5 tỷ đồng.

Số tiền 5 tỷ đồng được Agirbank giải ngân bằng tiền mặt,  Phương chỉ đạo nhận viên làm phiếu thu giả 5 tỷ đồng nội dung thể hiện đã nộp số tiền này cho Công ty Ô tô TMT.

Số tiền 14,55 tỷ đồng Agribank giải ngân vào tài khoản Công ty TMT, Phương lấy lý do chuyển nhầm 5 tỷ đồng và yêu cầu Công ty TMT chuyển trả. Phần còn lại, Phương yêu cầu thanh lý hợp đồng, trừ đi giá trị xe Phương đã nhận, còn lại Công ty TMT chuyển cho Phương hơn 3,8 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền Công ty TMT chuyển trả, Phương đã sử dụng chi tiêu cá nhân, không thanh toán cho Agribank một khoản nào.

Ngoài ra, Phương còn bị truy tố vì hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo đó, vào tháng 8/2008, Phương đã ký hợp đồng vay Agribank - Chi nhánh Long Biên 3,55 tỷ đồng để nộp thuế nhập khẩu 494 xe gắn máy. Mặc dù đã nhận và bán toàn bộ lô xe này, nhưng Phương mới chỉ thanh toán cho Agribank 1,56 tỷ đồng cả gốc và lãi. Số tiền còn chiếm đoạt là 2,39 tỷ đồng.

Tổng số tiền mà Phương đã chiếm đoạt của Agribank là 22,39 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Phương khai do kinh doanh thua lỗ, nên Phương đã sử dụng số tiền vay được của ngân hàng để kinh doanh bất động sản và chi tiêu cá nhân. Từ năm 2005 đến năm 2007, Phương đã nhiều lần đưa tiền cho một cá nhân ở TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) để kinh doanh bất động sản, nhưng không có giấy biên nhận. Sau này Phương mới yêu cầu người này viết giấy nhận nợ số tiền 30 tỷ đồng, nhưng đã làm thất lạc bản chính.

Phương bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, phải chịu trách nhiệm về số tiền 22,39 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Phương yêu cầu được đối chất với một số người trong Công ty TMT và Agribank nhưng những người này dù được Tòa án triệu tập đã không có mặt tại phiên tòa. Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.