Lời cuối các bị cáo trong vụ Dương Tự Trọng

Lời cuối các bị cáo trong vụ Dương Tự Trọng

(ĐTCK)  Khi được nói lời cuối cùng trước khi tuyên án, Dương Tự Trọng hoài niệm về kỷ niệm của hai anh em và cầu mong Dương Chí Dũng được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, lòng từ bi khoan dung độ lượng vị tha của người đời.

Sáng nay, phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng tiếp tục với phần tranh luận.

4 bị cáo Đồng Xuân Phong, Hoàng Văn Thắng, Trần Văn Dũng, Nguyễn Trọng Ánh không có luật sư nên đã tự thực hiện quyền bào chữa. Bị cáo Đồng Xuân Phong cho rằng, cáo trạng cho rằng Dương Tự Trọng che giấu cho bị cáo là không có, không đúng, có sự áp đặt, đề nghị xem lại.

Bị cáo Hoàng Văn Thắng thừa nhận hành vi của mình, nhưng theo bị cáo, với mức hình phạt hết khung khoản 1 thì phải có nhiều tình tiết tăng nặng, vậy tình tiết tăng nặng đối với bị cáo là những tình tiết gì? Đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ, hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo Trần Văn Dũng nhận khuyết điểm vi phạm của bản thân, đã khai báo thành khẩn và mong được giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo thấy mức án quá cao, mong HĐXX và Viện kiểm sát xem lại.

Bị cáo Nguyễn Trọng Ánh ý thức có hành vi vô tình giúp sức việc chạy trốn của Dương Chí Dũng. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, kính mong xem xét các tình tiết cho bị cáo, giảm nhẹ được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát trả lời:

Truy tố Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn theo Khoản 3 của Điều 275 là có căn cứ. Điều luật quy định, tội tổ chức cho người trốn ra nước ngoài thì việc bỏ trốn nhằm trốn tránh kiểm tra hoạt động xuất nhập cảnh của Nhà nước. Ở đây, Dương Chí Dũng trốn bằng đường tiểu ngạch, không sử dụng hộ chiếu vì ngay chiều 17/5/12 đã là bị can khởi tố và có lệnh bắt tạm giam.

Về mặt chủ quan, các bị cáo cố ý thực hiện hành vi phạm tội, tiếp nhận yêu cầu của Dương Tự Trọng tổ chức cho Dũng trốn đi. Tài liệu điều tra và thẩm vấn đã thể hiện điều này. Thực tế, Dũng đã trốn từ 17/5/2012 đến ngày 4/9/2012 mới bị bắt nhờ nỗ lực các cơ quan pháp luật của Việt Nam và Campuchia là ngoài mong muốn của các bị cáo.

Vụ án kinh tế xảy ra ở Vinalines là vụ án đặc biệt quan trọng, được dư luận quan tâm. Tuy nhiên, khi ra lệnh khởi tố thì Dũng đã bỏ trốn, gây ảnh hưởng ngay tức thì đối với việc điều tra, gây hậu qủa với xã hội, làm cho dư luận có sự nghi ngờ, không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, ảnh hưởng toàn quốc. Không có Dương Chí Dũng thì vụ án không được xử lý kịp thời nghiêm minh. Các bị cáo có lỗi chủ quan và gây hậu quả và hậu quả đến đâu thì phải chịu đến đó.

Việc Dũng trốn đi là có tổ chức, có kẻ chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, thực hành… nên 7 bị cáo trong vụ án phải được truy tố theo khoản 3. Viện Kiểm sát quyết định truy tố bị cáo Trọng, Sơn theo khoản 3 là có căn cứ pháp luật. 5 bị cáo còn lại căn cứ điều 3 Bộ luật Hình sự về nguyên tắc xử lý: quy định, nghiêm trị kẻ chủ mưu cầm đầu, chỉ huy, ngoan cố và khoan hồng với người tự thú, khai báo, ăn năn hối cả. Do đó, truy tố ở khoản 1 là có căn cứ.

Về vấn đề cụ thể khác, đối với Sơn, luật sư cho là Sơn chỉ bị ở khoản 2, nhưng kết quả điều tra và thẩm vấn xác định Sơn là bị cáo đứng vị trí thứ 2, là người gần gũi trực tiếp với Trọng. Các bị cáo còn lại là người thừa hành theo điều phối của Trọng. Sơn chuẩn bị công cụ phương tiện, xe cộ, chuyển tiền từ Trọng… Sơn là người liên lạc Phong, Dũng tổ chức cho Dũng trốn và yêu cầu Phong, Dũng sang Campuchia thu xếp ăn ở cho Dũng. Do đó, quyết định truy tố ở khoản 3 điều 275 là có căn cứ.

Về tình tiết mới qua lời khai của Dương Chí Dũng, Viện Kiểm sát có quan điểm, đề nghị HĐXX xử lý tình tiết phát sinh theo căn cứ pháp luật. Về đề nghị trả hồ sơ thì vụ án đã được điều tra đầy đủ, kết quả thẩm vấn chứng minh toàn bộ hành vi phạm tội của 7 bị cáo. Kể cả bị cáo Trọng cũng không nêu ra được tài liệu nào chứng minh bị cáo Trọng không phạm tội.

Dương Tự Trọng: Tôi thấy vấn đề nhỏ tôi nêu ra trước đó. Thứ nhất, Viện Kiểm sát cho là việc làm của tôi là gây hậu quả xấu, rất xấu, đặc biệt xấu. Vậy đề nghị Viện Kiểm sát làm rõ thế nào là xấu, rất xấu, đặc biệt xấu. Thứ hai là việc làm của tôi làm mất uy tín của cơ quan điều tra thì mất uy tín là bao nhiêu, mất bao nhiều điểm uy tín?

Ngoài ra, Viện Kiểm sát nói tôi có thái độ ngoan cố, đánh giá thế có khách quan hay không? Trước phiên tòa, vì trí nhớ, nên tôi không thể đánh giá chính xác được lời khai của các bị cáo khác có đúng hay không, do đó tôi không thể phủ nhận hoặc khẳng định các lời khai. Nhưng tôi cũng không có ý kiến phản đối gì khác, do đó không thể cho là tôi ngoan cố. Chứng minh tội phạm là trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng.

Viện Kiểm sát: Với những tranh luận của luật sư cho rằng, Dũng sang Campuchia hợp pháp thì hồ sơ vụ án cho thấy Dũng trốn không qua cửa khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh cũng không qua cửa khẩu, qua cơ quan xuất nhập cảnh của 2 nước. Khi bị khởi tố thì hộ chiếu của Dũng đã hết hiệu lực, khi sang Mỹ đã bị từ chối nhập cảnh và phải nhờ làm giả hộ chiếu quốc tịch Malaysia.

Về mức độ nghiêm trọng, Trọng nói với Sơn là khi giúp Dũng chạy trốn thì một mình Trọng chống lại Bộ Công an, như vậy là nhận thức được sự nghiêm trọng. Các bị cáo khác khai, Trọng luôn luôn căn dặn là không được khai việc giúp Dũng chạy trốn.

9h30, HĐXX kết thúc tranh luận, chuẩn bị vào nghị án. Các bị cáo được nói lời sau cùng. Chiều nay, 15h, HĐXX sẽ tuyên án.

Bị cáo Dương Tự Trọng: Anh Dương Chí Dũng là anh ruột của tôi. Thời gian này, tôi luôn sống cùng với kỷ niệm của hai anh em và càng thấy thương anh tôi nhiều hơn. Cầu mong cho anh tôi được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, lòng từ bi khoan dung độ lượng vị tha của người đời. Tình cảm ấy tôi nghĩ ở mỗi con người ai cũng có, mong mọi người thông cảm. Với các bị cáo khác, mong HĐXX khách quan, đánh giá đúng người đúng tội, mở lượng khoan hồng để họ sớm về với cuộc đời. Cá nhân tôi sẵn sang chấp nhận thực hiện nghiêm túc bản án HĐXX dành cho tôi.

Bị cáo Hoàng Văn Thắng: Sau vụ án này, cái mất lớn nhất là không được đứng trong lực lượng bảo vệ pháp luật, bị khai trừ đảng, không được đứng trong hàng ngũ, để lại lý lịch trong gia đình. Đây là cái mất lớn nhất không chỉ của bị cáo mà còn là của các bị cáo khác. Đó là sự trừng phạt, răn đe lớn nhất cho mỗi bị cáo. Bị cáo mong muốn mau chóng trở về để sửa lại lý lịch cho con cái, phụng dưỡng công sinh thành của bố mẹ. Mong HĐXX xem xét.

Bị cáo Nguyễn Trọng Ánh: bị cáo cũng như bị cáo khác, mất mát lớn nhất là nền tảng và truyền thống gia đình, tương lai sự nghiệp. Hình phạt thì có người rất nặng, nhưng vẫn không hiểu ra tù vẫn phạm tội. Nhưng với nhiều người khác mất sự nghiệp, cuộc đời là người ta đã giác ngộ không bao giờ vi phạm. Tù trong tâm là quan trọng, song sắt chỉ là bên ngoài. Các bị cáo ở vụ án này đều là gia đình có truyền thống, là người tốt, chỉ vì sai lầm nhất thời nên bị đình chỉ đảng, mất công tác là răn đe lớn nhất. Mong xem xét tình tiết giảm nhẹ cả về lý về tình được hưởng sự khoan hồng. Bị cáo mong muốn chúc mừng năm mới, chúc sức khỏe, chúc hạnh phúc tới HĐXX, toàn thể người thân của các bị cáo, những cán bộ chiến sỹ đang công tác trong ngành, hãy vững vàng dù có sai sót một chút mình hãy cố gắng nhận thức, đừng nghĩ rằng với các bị cáo hôm nay từng công tác trong ngành mà bị bản án gay gắt như thế này mà... các đồng chí cán bộ phải vững vàng lên, phải nói không với tội phạm, có sai sẵn sàng đứng ra nhận lỗi để sửa sai.

Bị cáo xin chúc mừng năm mới đến toàn thể các bị có mặt trong hội trường hôm nay, xin chúc sức khỏe và gia đình hạnh phúc. Không có gì quý hơn hạnh phúc gia đình.

Các bị cáo Vũ Tiến Sơn, Phạm Minh Tuấn, Trần Văn Dũng, Đồng Xuân Phong đều đề nghị HĐXX xem xét để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, sớm trở về với gia đình, với xã hội.

Tin bài liên quan