Liên minh rút tiền... ma quỷ tại chứng khoán Tràng An

Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 220 tỷ đồng tại CTCP Chứng khoán Tràng An khiến 4 lãnh đạo, nhân viên Cty này bị khởi tố. Tuy nhiên, dư luận vẫn băn khoăn đặt câu hỏi: Trong vụ án này, có bỏ lọt tội phạm?
Bị can Lê Hồ Khôi, nguyên Tổng giám đốc CTCK Tràng An

Bị can Lê Hồ Khôi, nguyên Tổng giám đốc CTCK Tràng An

Liên minh rút tiền... ma quỷ

Giữa tháng 1-2014, CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 4 thành viên Cty CP chứng khoán Tràng An về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Lê Hồ Khôi – Tổng Giám đốc; Trịnh Văn Toàn – Phó Tổng Giám đốc; Nguyễn Thị Ngọc Lan – Kế toán trưởng; và Lê Quang Hưng – kế toán viên.

Kết thúc giai đoạn đầu điều tra, CATP. Hà Nội xác định, các bị can Khôi, Toàn, Lan và Hưng đã hợp thức hồ sơ, giả chữ ký khách hàng vay và chiếm đoạt hơn 220 tỷ đồng; thế chấp tài sản và trả tiền khắc phục được gần 175 tỷ đồng. Các bị can phải có trách nhiệm bồi hoàn cho ngân hàng BIDV chi nhánh Hai Bà Trưng, Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội số tiền 35,5 tỷ đồng. Ngoài ra, bị can Khôi phải có trách nhiệm bồi hoàn cho bà Nguyễn Thị Tuệ 12 tỷ đồng và Cty CP dịch vụ Đường cao tốc Việt Nam trên 3 tỷ đồng.

Các bị can Khôi, Toàn, Lan bị đề nghị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 139 Bộ luật hình sự, mức phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Với cán bộ liên quan việc thẩm định hồ sơ vay tiền của Cty CP chứng khoán Tràng An, Cơ quan CSĐT kiến nghị Ngân hàng BIDV, Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (nay sát nhập thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội), Cty tài chính CP Điện lực có hình thức xử lý hành chính nghiêm khắc.

Có bỏ lọt tội phạm?

Ngay sau khi thông tin “định tội” các đối tượng trên được đưa ra, các nhà đầu tư đã hồ nghi về việc liệu có bỏ lọt tội phạm trong vụ án này?! Đáng chú ý là hai “nhân vật” có vị trí rất quan trọng trong Cty, có ảnh hưởng tới nguồn vốn của nhà đầu tư, đó là ông D.M.H – Phó Tổng giám đốc và ông V.H.S – Giám đốc đầu tư của Cty lại không hề liên đới trách nhiệm một chút nào trong vụ án nói trên.

Mặc dù giữ vị trí, vai trò quan trọng trong Cty CP chứng khoán Tràng An, từ năm 2010 đến nay, với những sai phạm liên tiếp xảy ra tại Cty nhưng hai vị lãnh đạo này lại không hề hay biết???

Một số nhà đầu tư cho biết, ngay sau khi xảy ra sự vụ trên, chính ông Phó Tổng giám đốc H và cô Nguyễn Thị Ngọc Lan (kế toán trưởng đã bị truy tố) “dựng” lên một kế hoạch hoàn hảo đối với một đối tác khác. Cho đến khi phía đối tác này phát hiện ra những sai phạm của Cty thì mọi việc đã... quá muộn.

Không còn cách nào khác, các nhà đầu tư chỉ biết trông chờ vào tia hy vọng mỏng manh là Cty CP chứng khoán Tràng An sẽ phục hồi trở lại để họ có cơ hội rút vốn. Thế nhưng, kết cục là nhiều nhà đầu tư càng lún sâu thêm vào vòng xoáy nợ nần của Cty.

Một nhà đầu tư cho biết, nếu không có một “phép mầu” xảy ra với Cty chứng khoán Tràng An để cứu vãn tình hình hiện nay, không ngoại trừ khả năng các đối tác sẽ khởi kiện Cty chứng khoán Tràng An ra Tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Tin bài liên quan