Kiểm soát chặt xe biển Lào

Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Trị vừa đề nghị Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị không thông quan cho các xe ô tô mang biển số Lào, nhưng Giấy đăng ký xe, Sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện không có bản dịch tiếng Việt hoặc tiếng Anh.
Kiểm soát chặt xe biển Lào

Lý do của đề nghị này là bởi Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị đã thực hiện kiểm soát tải trọng xe 24/24 giờ trên Quốc lộ 9, từ ngày 1/4/2014 và phát hiện nhiều phương tiện chở hàng quá cảnh mang biển kiểm soát do nước CHDCND Lào cấp. Tuy nhiên, Giấy đăng ký xe, Sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đều bằng tiếng Lào, không có bản dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Việt, nên không xác định được thông số kỹ thuật của phương tiện để thực hiện cân và xử lý quá tải thiết kế, quá tải cầu đường.

Ngoài ra, có nhiều phương tiện được chủ phương tiện mua từ Việt Nam mang sang đăng ký biển kiểm soát Lào để trốn tránh, gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng, tạo sự bất bình đẳng giữa các phương tiện mang biển kiểm soát trong nước và ngoài nước.

Điều 8, Nghị định thư tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới qua lại giữa 2 nước Việt Nam - Lào (ngày 23/4/2009 và ngày 15/9/2010) quy định, khi nhập cảnh vào Việt Nam, Giấy phép lái xe, Sổ kiểm định và Giấy đăng ký xe Lào phải có bản dịch sang tiếng Việt hoặc tiếng Anh.

Tin bài liên quan