Không có chuyện vụ phân bón giả Thuận Phong… “chìm xuồng”

(ĐTCK) Liên quan đến vụ việc Công ty Thuận Phong (Đồng Nai) sản xuất phân bón giả, trả lời thắc mắc của đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết vụ việc đang được điều tra.

Tại phiên thảo luận về kinh tế- xã hội của Quốc hội sáng nay (2/11), một câu chuyện “nóng” được Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nhắc lại là vụ Công ty Thuận Phong sản xuất phân bón giả.

“Tôi là người đầu tiên đưa ra nghị trường và xuyên 2 nhiệm kỳ có ý kiến về chuyện xử lý phân bón giả, đặc biệt là vụ việc Thuận Phong. Rất tiếc cho đến bây giờ vụ việc này vẫn chưa đi đến hồi kết, gây bức xúc trong xã hội. Các đại biểu cũng đã tranh luận nhưng việc thảo luận ở Hội trường không thể làm rõ đến cùng vụ việc này...”, ông Cương nói.

Theo ông Cương, mỗi người có một quan điểm và ông không muốn các đoàn trong Quốc hội có phản ứng với nhau trên diễn đàn.

"Tuy nhiên, sau khi đại biểu Hồ Văn Năm đoàn Đồng Nai phát biểu đã gây ra phẫn uất cho xã hội. Xin nói thêm là đại biểu Hồ Văn Năm vốn là Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân của Đồng Nai, là Viện trưởng tại thời điểm mà Thuận Phong bị phát hiện".

"Đại biểu Hồ Văn Năm đã nói, vấn đề trên có ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp nên phải cân nhắc. Xin thưa với Quốc hội là cân nhắc gì mà cân nhắc đến hơn 2 năm mà vẫn không cân nhắc xong, không nói gì đến thiệt hại của hàng triệu nông dân Việt Nam".

"Cử tri nói đại biểu Hồ Văn Năm chỉ lo lắng cho doanh nghiệp. Tội trạng chưa rõ và chưa bị xử lý, nhưng chính tỉnh Đồng Nai đã quyết định xử lý hành chính doanh nghiệp vì kinh doanh phân bón kém chất lượng. Vậy thử hỏi có nên bảo vệ uy tín của một doanh nghiệp vi phạm về kinh doanh phân bón kém chất lượng, chưa nói đến kinh doanh hàng giả hay không".

“Tôi không có thời gian để có thể nói về bản chất của vụ việc này. Tôi chỉ xin lưu ý với các đại biểu Quốc hội là chính Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã từng có kết luận rằng nhất trí với ý kiến của 6 bộ, ngành là có đủ căn cứ và dấu hiệu về phạm tội trong việc sản xuất và kinh doanh phân bón giả của Công ty Thuận Phong. Tôi chỉ xin nói một điều, chúng ta hãy làm gì đó thể hiện trách nhiệm cao với nông dân…”, ông Cương nhấn mạnh thêm.

Trong phần nêu ý kiến, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết: “Tôi xin báo cáo việc liên quan đến vụ phân bón giả Thuận Phong để Quốc hội rõ thêm. Phiên họp Quốc hội vào tháng 5 tôi đã trả lời chất vấn trước Quốc hội về vấn đề này.

Vụ án này 6 bộ, ngành, trung ương đã thống nhất trả lời văn bản của Bộ Công an về kết quả giám định chất chính trong thành phần phân bón này. Có lúc tranh luận với nhau chất chính và thành phần chính, cuối cùng thống nhất thành phần chính là chất chính dưới 70%, nên chưa đạt theo quy định của pháp luật là giả".

Không có chuyện vụ phân bón giả Thuận Phong… “chìm xuồng” ảnh 1

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình 

Cũng theo Phó Thủ tướng, việc sử dụng kết quả trả lời của các bộ ngành do cơ quan tư pháp, nếu cần thì cơ quan tư pháp trưng cầu giám định và Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai hủy quyết định phê chuẩn quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai.

“Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo quy định của pháp luật. Như vậy vụ án đang tiếp tục điều tra.

Việc có tội hay không có tội phải thông qua công tác điều tra, truy tố và tòa án quyết định theo thẩm quyền. Quá trình này, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Mặt trận, đoàn thể có thể giám sát, nên vấn đề cuối cùng trách nhiệm hiện nay thuộc về các cơ quan tư pháp. Tôi cũng đề nghị chờ kết quả điều tra và có sự giám sát của Ủy ban Tư pháp Quốc hội…”, Phó Thủ tướng nói. 

Tin bài liên quan