Khó xử lý tài sản bảo đảm của Kim loại màu Bắc Hà

Khó xử lý tài sản bảo đảm của Kim loại màu Bắc Hà

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Khoản vay hơn 600 tỷ đồng của Công ty cổ phần Kim loại màu Bắc Hà có nhiều loại tài sản bảo đảm khác nhau, nhưng tài sản có giá trị lớn lại gặp “trục trặc”. 

Ngân hàng TMCP Petrolimex (PGBank) đã bán khoản vay của Công ty Kim loại màu Bắc Hà cho Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản (VAMC). Tuy nhiên, nhiều năm nay, VAMC cũng loay hoay xử lý tài sản bảo đảm của doanh nghiệp.

Vào tháng 7/2020, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã có quyết định buộc Công ty Kim loại màu Bắc Hà phải thanh toán khoản nợ chưa trả (cả gốc và lãi) là 303 tỷ đồng và có quyền xử lý các tài sản bảo đảm. Mặc dù phán quyết theo hướng có lợi cho VAMC, nhưng việc giải quyết tài sản bảo đảm không dễ dàng.

Theo đơn khởi kiện, năm 2011, Công ty Kim loại màu Bắc Hà ký hợp đồng vay vốn PGBank - Chi nhánh Thăng Long, hạn mức 300 tỷ đồng, để bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh

Có 6 tài sản được đưa vào đảm bảo khoản vay trên gồm 2 quyền sử dụng đất diện tích 50,2 m2 ở quận 1, TP.HCM và diện tích 89,8 m2 ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 1 xe ô tô; quyền sử dụng đất của bên thứ ba có diện tích 300 m2 ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội; quyền khai thác, kinh doanh dự án Khu dân cư Bắc Hà tại phường Phú Xá, TP Thái Nguyên (bao gồm các khoản tiền, các quyền phát sinh trực tiếp hoặc gián tiếp từ tài sản thế chấp).

Ngoài ra, tài sản được đưa vào đảm bảo khoản vay còn có nguyên liệu, hàng tồn kho luân chuyển tại kho Công ty thuộc Khu công nghiệp Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

PGBank đã giải ngân 23 lần, tổng số tiền 616 tỷ đồng và 950.000 USD. Doanh nghiệp đã tất toán một số khoản vay và từ năm 2012 vi phạm nghĩa vụ trả nợ.

Năm 2015, VAMC nhận mua khoản nợ trên và khởi kiện ra tòa án. Quá trình tố tụng, VAMC rút yêu cầu kê biên tài sản bảo đảm là nguyên liệu và thành phẩm hàng tồn kho, lý do là các bên chưa xác định và thống nhất được số lượng hàng cụ thể còn lại. Vì vậy, hai bên đề nghị tự giải quyết.

Thời điểm năm 2017, Công ty Kim loại màu Bắc Hà thanh toán trước khoản nợ gốc là 2,6 tỷ đồng. VAMC rút yêu cầu đề nghị kê biên phát mại quyền sử dụng đất ở Sóc Sơn và chiếc xe ô tô.

Với 3 tài sản bảo đảm còn lại, tòa án tuyên buộc VAMC có quyền phát mại, kê biên tài sản. Tuy nhiên, trong các tài sản trên thì nhà đất ở quận 1, TP. HCM có giá trị tối đa là 8 tỷ đồng (chiếm 4,663% giá trị khoản vay), nhà đất ở Hà Nội có giá trị tối đa là 7,1 tỷ đồng (chiếm 4,187% giá trị khoản vay).

Tài sản có giá trị lớn nhất là quyền khai thác và kinh doanh dự án Khu dân cư Bắc Hà (50 tỷ đồng, chiếm 29,143% giá trị khoản vay) đang gặp “trục trặc”.

UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, dự án Khu dân cư Bắc Hà được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu năm 2012.

Ngày 9/4/2012, cơ quan này có Quyết định số 694/QÐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Bắc Hà, diện tích sử dụng đất là 4,55 ha; tổng mức đầu tư 75,69 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư là vốn chủ sở hữu và vốn huy động; quyền khai thác kinh doanh thuộc về chủ đầu tư là Công ty cổ phần Kevin.

Ðến nay, dự án chưa đầu tư xây dựng hạ tầng, không hoàn thành tiến độ và đang bị tạm dừng. Chủ đầu tư đang phối hợp với các sở, ngành và UBND TP Thái Nguyên để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh báo cáo UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét, quyết định.

Ðược biết, năm 2019, Công ty Kim loại màu Bắc Hà đứng đầu danh sách nợ thuế do Cục Thuế Hà Nội công bố, với số nợ hơn 68 tỷ đồng.

Luật sư Vũ Ngọc Chi (Ðoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, theo Khoản 1, Ðiều 105, Bộ luật Dân sự 2015, tài sản là vật, tiền, giấy tờ và quyền tài sản. Trong thực tiễn dân sự, các quyền có thể đem mua bán, trao đổi, hoặc được chuyển hoá thành tiền đều được coi là tài sản.

Nhìn chung, để quyền tài sản này có giá trị và được giao dịch thì phải được cụ thể hoá ở một hình thức nhất định và thuộc về một chủ thể nhất định, do cơ quan quản lý có thẩm quyền chứng nhận, chứng thực hoặc cho phép trong các giao dịch dân sự.

Khi đó, việc còn lại là các bên thực hiện với nhau trên cơ sở các thoả thuận có liên quan đến quyền tài sản đã đủ điều kiện theo pháp luật.

Tin bài liên quan