Hủy kết quả đấu giá 800.000 tấn quặng, VTM muốn xử lý êm?

(ĐTCK) Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt - Trung (VTM) vừa phát đi thông cáo báo chí cho biết, vụ việc “âm thầm” đấu giá 800.000 tấn quặng của Công ty vào ngày 21/4 sẽ bị hủy bỏ.
Hủy kết quả đấu giá 800.000 tấn quặng, VTM muốn xử lý êm?

Thông cáo cho biết, sau khi chủ động xem xét lại quá trình thực hiện và phối hợp thực hiện với VTM của đơn vị tổ chức đấu giá, ngày 27/4/2020, Hội đồng thành viên VTM đã có Nghị quyết về việc dừng, hủy kết quả đấu giá cũng như chỉ đạo các nội dung công việc cần triển khai trong thời gian tới để thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2020, trong đó có việc tổ chức sản xuất nâng cao hiệu quả tiêu thụ quặng Limonit và Deluvi.

Ngày 28/4, VTM đã làm việc với các đơn vị trúng đấu giá, đơn vị tổ chức đấu giá và đi đến thống nhất bằng biên bản về việc hủy kết quả cuộc đấu giá ngày 21/4, các bên không phát sinh bất kỳ yêu cầu nào về thanh toán chi phí, bồi thường cũng như cam kết không khiếu nại, khiếu kiện về sau.

“Như vậy, cuộc đấu giá quặng ngày 21/4/2020 của Công ty đã được dừng, hủy và chưa phát sinh bất kỳ thiệt hại nào về kinh tế cho VTM cũng như các bên liên quan”, thông cáo nói.

Báo Đầu tư trước đó đã thông tin, ngày 21/4, tại Nhà văn hóa Tổ dân phố Tân Xuân 1 (Xuân Đỉnh, Tây Hồ, Hà Nội), Công ty Đấu giá hợp danh quốc gia đã tổ chức đấu giá lô hàng quặng sắt với khối lượng 800.000 tấn. Mặc dù lô hàng mang ra đấu giá rất lớn song chỉ có 2 đơn vị tham gia đấu. Kết quả là sau 3 vòng trả giá, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Việt Phát đến từ Hải Phòng đã trở thành người chiến thắng để có quyền mua lô hàng với giá hơn 400 tỷ đồng.

VTM là một trong 12 đại dự án thua lỗ của ngành công thương, Tổng công ty Thép sở hữu 47% cổ phần. Hiện Tổng công ty Thép đang thực hiện xây dựng phương án tái cơ cấu doanh nghiệp này, sau khi đã cụt gần hết vốn. VTM vài năm qua có lãi nhờ chủ yếu bán quặng, còn hoạt động cốt lõi theo báo cáo tiền khả thi, chưa có gì chuyển động đáng kể.

Một đại diện quản lý vốn nhà nước tại Tổng công ty Thép cho biết, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra vụ việc này.

Tin bài liên quan