Huy động vốn trái phép tại Công ty Đầu tư William: Khách hàng bức xúc việc hoàn trả tài sản

Huy động vốn trái phép tại Công ty Đầu tư William: Khách hàng bức xúc việc hoàn trả tài sản

(ĐTCK) Mới đây, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Anh Minh và các đồng phạm trong vụ án huy động vốn trái phép tại CTCP Đầu tư William.  Tuy nhiên, sau 1 ngày xét xử, phiên tòa đã bị hoãn để triệu tập thêm một số nhân chứng.

Qua công tác theo dõi địa bàn, Phòng cảnh sát kinh tế - Công an TP. Hà Nội đã phát hiện Công ty William có dấu hiệu huy động vốn với số tiền rất lớn. Cụ thể, vào tháng 10/2015, cơ quan công an tiến hành kiểm tra và phát hiện nhân viên của Công ty William đang thu tiền của 2 khách hàng với tổng số tiền 800 triệu đồng, trong khi công ty này không được cấp phép huy động vốn.

Cơ quan công an đã lập biên bản và bắt khẩn cấp đối tượng Trịnh Anh Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty William. Mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định, Công ty William được thành lập năm 2013 và thực chất, Công ty không có hoạt động kinh doanh.

Để có tiền, bị cáo Trịnh Anh Minh đã đưa ra thông tin Công ty William đang kinh doanh và thu được lợi nhuận rất cao trong các lĩnh vực nhà hàng, quán karaoke, cửa hàng thời trang, đồng hồ...  và mua lại các khoản nợ xấu, kinh doanh bất động sản. Ai có nhu cầu thì nộp tiền tại Công ty để thu lợi nhuận.

Bị cáo Minh đưa ra mức lãi suất 3,4-5,4%/tháng (tức 34-60%/năm) tương đương với các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng. Có 8 loại hợp đồng ủy thác đầu tư tạo ra 2 nhánh kết nối (2 kênh huy động tiền).

Nhánh thứ nhất là quyền lợi của khách hàng (khách đến gửi tiền sẽ được hưởng quyền lợi, lợi nhuận như đã thể hiện trên hợp đồng đã ký). Nhánh thứ hai là lợi nhuận từ đầu 2 nhánh cho các thành viên dưới nhánh do đầu nhánh quyết định. Toàn bộ hợp đồng ủy thác do Trịnh Anh Minh ký.

Khi khách hàng giới thiệu thêm người mang tiền đến gửi sẽ được trả khoản hoa hồng môi giới từ 2-4%, được quy ra tiền và cộng vào hợp đồng ủy thác của họ đã gửi trước đó.

Đối với nhân viên trong Công ty, tiền hoa hồng được hưởng từ 10-30% tính trên tổng số tiền hợp đồng ủy thác. Khoản tiền này được Minh cắt trực tiếp từ tiền gửi của khách hàng.

Với mức lợi nhuận hấp dẫn như trên, nhiều người đã gửi toàn bộ số tiền của cá nhân, gia đình và còn huy động tiền của bạn bè, người thân, thế chấp nhà cửa vay tiền ngân hàng... để gửi tiền vào Công ty William.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền ủy thác đầu tư của khách hàng, Trịnh Anh Minh không sử dụng tiền đó để đầu tư, mà sử dụng chi tiêu cá nhân như mua ô tô, đồng hồ, điện thoại đắt tiền, trả lợi nhuận hàng tháng cho những người góp vốn và chi trả hoa hồng cho người kết nối.

Cơ quan điều tra xác định, Công ty William đã ký 2.115 hợp đồng ủy thác đầu tư với trên 500 người, tổng số tiền là 1.130 tỷ đồng. Trong đó, đã thanh lý 721 hợp đồng với số tiền là 271 tỷ đồng. Số hợp đồng chưa thanh lý còn lại có giá trị 858 tỷ đồng được huy động từ 541 người.

Tuy nhiên, chỉ có 263 bị hại có đơn tố cáo với tổng số tiền đã nộp cho Trịnh Anh Minh là 229 tỷ đồng, đã được trả một phần gốc, còn bị chiếm đoạt 203 tỷ đồng. Đáng chú ý, có 4 cá nhân vừa là người kết nối, vừa là nhà đầu tư đã góp số tiền từ 48-99,6 tỷ đồng, nhưng không yêu cầu bồi thường.

Được biết, khi tiến hành khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ 8,9 tỷ đồng tại trụ sở Công ty, thu giữ 15,5 tỷ đồng tại nhà Trịnh Anh Minh, một số xe ô tô hạng sang và nhiều tài liệu, hồ sơ, thiết bị khác. Cơ quan công an cũng phong tỏa số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản của vợ chồng Trịnh Anh Minh. Tổng số tiền thu giữ được khoảng 36 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, có đủ căn cứ khẳng định trong số tiền trên có một số khoản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của các cá nhân cụ thể và tiến hành xử lý vật chứng, trao trả tiền.

Theo đó, có 5 cá nhân đã được trả tiền với tổng số tiền khoảng 8 tỷ đồng. Hai cá nhân đã nộp 800 triệu đồng cho Công ty William trong ngày cơ quan công an kiểm tra đột xuất cũng được trả lại tiền.

Đối với tài sản là xe ô tô, cơ quan điều tra cho rằng, có căn cứ xác định chủ sở hữu một số xe ô tô nên tiến hành trao trả để xử lý nợ vay của Công ty William. Trong đó, SeaBank được bàn giao 1 chiếc BMW Z4; Công ty TNHH Metal HP được trao trả 1 chiếc Bentley; VPBank được trao trả 1 chiếc Porsche Panamera...

Cơ quan điều tra còn thu giữ 1 xe BMW 528GT và 1 xe Porsche Cayene. Techcombank đã có đơn đề nghị được nhận lại để xử lý nợ, nhưng cơ quan điều tra chưa giải quyết.

Việc một số cá nhân được trả tiền khiến nhiều người đã nộp tiền cho Công ty William bức xúc vì cho rằng, số tiền thu giữ được phải giải quyết chung cho tất cả bị hại.

Về vấn đề này, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập thêm các cá nhân có liên quan đến vấn đề thu giữ và xử lý vật chứng. Ngoài ra, việc nhiều bị hại vắng mặt cũng là lý do để Hội đồng quyết định hoãn phiên tòa. Theo dự kiến, phiên tòa sẽ mở lại vào tháng 11/2018.

Tin bài liên quan