Hà Văn Thắm nhiều lần xin xem xét giảm nhẹ

Hà Văn Thắm nhiều lần xin xem xét giảm nhẹ

(ĐTCK) Bị cáo Hà Văn Thắm nhiều lần đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ khi đã bổ sung giải pháp phong tỏa tài khoản để đảm bảo khả năng thu hồi nợ

Sáng nay (1/3), Hội đồng xét xử tiếp tục thẩm vấn các bị cáo liên quan đến hành vi cho Công ty Trung Dung (của Phạm Công Danh) vay 500 tỷ đồng.

Đây là nội dung vào chiều 28/2, ông Phạm Công Danh đã phủ nhận một số lời khai của Hà Văn Thắm và khẳng định còn cho Hà Văn Thắm vay 500 tỷ đồng.

Trong phiên sáng nay, bị cáo Hà Văn Thắm trình bày thêm với Hội đồng xét xử rằng đúng là Phạm Công Danh có cho vay 500 tỷ đồng nhưng từ tháng 4/2011, sau đó, bị cáo đã trả đầy đủ, có chứng từ hẳn hỏi, đã trình bày với cơ quan điều tra. Khoản vay 500 tỷ đồng cho Công ty Trung Dung là hơn 1 năm sau mới có.

Bị cáo Hà Văn Thắm vẫn thừa nhận trong việc cho Công ty Trung Dung vay có sai sót về tài sản bảo đảm. Từ báo cáo của cấp dưới, bị cáo Hà Văn Thắm nhận thức rõ ràng nguy cơ không thể thu hồi khoản nợ như đây là phương án kinh doanh bất động sản nên hiệu quả dự án phụ thuộc rất lớn vào diễn biến thị trường động sản. Nhưng do thị trường gặp khó khăn nên việc chuyển nhượng theo giá trị dự kiến của khách hàng trong vòng 12 tháng là khó.

Tiếp theo là rủi ro về tài sản đảm bảo, tính cả 250 tỷ đồng cổ phần của Công ty Trung Dung không đảm bảo cho khoản vay. Cân đối giữa tài sản bảo đảm và khoản vay vượt quá 103%.

Bị cáo Hà Văn Thắm nhiều lần xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo vì nhận thức được rủi ro tài sản bảo đảm nên bị cáo đã có biện pháp bổ sung. Yêu cầu Công ty Trung Dung, Ngân hàng Đại Tín, Oceanbank ký thỏa thuận 3 bên, theo đó 500 tỷ đồng sẽ được chuyển vào một tài khoản tại Ngân hàng Đại Tín, Đại Tín sẽ phong tỏa tài khoản này cho đến khi các hồ sơ, tài liệu bản gốc được cung cấp và khi Oceanbank đồng ý giải tỏa.

Theo lời khai của bị cáo Hà Văn Thắm, sau 1 năm, bị cáo đã yêu cầu cấp dưới kiểm tra việc này thì nhận được được văn bản trả lời của Ngân hàng Đại Tín rằng tài khoản đó vẫn đang được phong tỏa, đủ 500 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử đã thẩm vấn Nguyễn Văn Hoàn, Phó tổng giám đốc Oceanbank, thành viên Hội đồng tín dụng, người đã ký phê duyệt khoản vay 500 tỷ đồng cùng với Hà Văn Thắm.

Bị cáo Hoàn trình bày chưa bao giờ gặp ông Trần Văn Bình, đại diện Công ty Trung Dung. Hồ sơ vay vốn, bị cáo đã được khối khách hàng doanh nghiệp báo cáo về tình trạng hồ sơ, tình trạng tài sản bảo đảm. Có hai rủi ro về phương án cho vay và tài sản bảo đảm có nhiều giấy tờ chỉ là bản photo.

Theo phân cấp, bị cáo là người ký hợp đồng tín dụng vào ngày 23/11/2012. Trong hồ sơ ban đầu thiếu một số tài liệu, bị cáo nhận thức đây là sai.

Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn mong được Hội đồng xét xử xem xét vì chỉ là người làm thuê.

Tin bài liên quan