Giả danh Công an lừa chạy vào biên chế ngành để chiếm đoạt tiền tỷ

(ĐTCK) Nguyễn Thị Hoa (65 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) "phối hợp" với công an dởm Bì Văn Dũng (43 tuổi, quê Hưng Yên) nhận từ 450-700 triệu đồng để lừa chạy biên chế vào ngành, nhằm chiếm đoạt tiền tỷ.

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hoa 15 năm, Bì Văn Dũng 13 năm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo trạng, thông qua mạng xã hội, Hoa và Dũng quen biết nhau. Mặc dù không phải là công an, song Dũng và Hoa luôn giới thiệu có nhiều mối quan hệ, có thể xin được vào biên chế lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân.

Năm 2014, Hoa nói với bà N. quen với Dũng làm trong ngành công an, nên lo lót được vào công tác, chi phí 450 triệu đồng, và 6 tháng sẽ đi làm. Nghe vậy, bà N. đã đưa cho Hoa 450 triệu đồng để lo cho con trai mới tốt nghiệp đại học, chưa xin được việc làm.

Để tạo thêm sự tin tưởng, cả Hoa và Dũng về nhà bà N., nhận hồ sơ, đồng thời nói muốn kiểm tra ngoại hình người con trai có dị tật gì không.

Năm 2015, Hoa tiếp tục khoe với bà O. có con trai tốt nghiệp một trường đại học ở Trung Quốc, rằng Dũng làm tại Thanh tra, Bộ Công an và có khả năng xin vào biên chế của Công an Hà Nội. Hoa đưa ra chi phí 700 triệu đồng, cùng với lời hứa 4-6 tháng, con trai bà O. sẽ có quyết định đi làm. Dũng giữ 500 triệu đồng, còn Hoa cầm 200 triệu của gia đình bà O. song không xin được việc như hứa.

Theo cáo buộc, từ năm 2014-2016, cả hai đã chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều bị hại. Trong đó, Dũng chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng của 5 bị hại; Hoa chiếm đoạt gần 3,5 tỷ đồng của 7 người.

Tại phiên tòa, cũng như ở cơ quan điều tra, bị cáo Hoa được xác định thành khẩn và đã khắc phục phần lớn số tiền chiếm đoạt. Ngoài ra, HĐXX cho rằng bị cáo Hoa mặc dù là chủ mưu, cầm đầu song tuổi cao, sức khỏe yếu nên đã ra phán quyết với mức án trên.

Tin bài liên quan