Sang năm 2016, Dự án Trường Cán bộ thanh tra chỉ còn 2,1 tỷ đồng để thi công tiếp

Sang năm 2016, Dự án Trường Cán bộ thanh tra chỉ còn 2,1 tỷ đồng để thi công tiếp

Dự án Trường Cán bộ thanh tra chậm tiến độ?

(ĐTCK) Theo Quyết định đầu tư, Dự án Trường cán bộ thanh tra phải hoàn thành trong quý IV/2015. Thời điểm đến hẹn đã sát nút nhưng cho đến nay, Dự án vẫn chậm tiến độ.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, Dự án xây dựng Trường Cán bộ thanh tra đã hoàn thành giai đoạn I. Giai đoạn II của Dự án đã có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng của Tổng Thanh tra Chính phủ từ ngày 8/10/2009. Theo đó, Dự án có tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư là vốn ngân sách; khởi công vào quý II/2009, hoàn thành vào quý IV/2015.

Mục tiêu đầu tư Trường là nhằm tăng cường năng lực, đáp ứng nhu cầu đào tạo cán bộ cho ngành thanh tra trong tương lai. Dự kiến, sau khi hoàn thiện, đưa vào sử dụng, mỗi năm sẽ có khoảng 3.500 - 4.500 học viên được đào tạo tại trường. Đây cũng là điều kiện trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực ngành thanh tra đến năm 2020.

Kết thúc năm 2015, tổng số vốn Ngân sách Nhà nước cấp cho Dự án là 146,7 tỷ đồng, đạt 73,5%, còn thiếu 52,9 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư cần để hoàn thành dự án.

Tuy nhiên, khi năm 2015 sắp kết thúc, dự án vẫn chưa hoàn thành. Nguyên nhân chậm tiến độ, theo Thanh tra Chính phủ, là vì vấn đề vốn. Được biết, trong quá trình thực hiện Dự án, Trường Cán bộ thanh tra (Chủ đầu tư) đã tiến hành các thủ tục về đầu tư và tiến hành lựa chọn nhà thầu, tổ chức thực hiện dự án.

Đến tháng 12/2013, thực hiện chủ trương của Tổng Thanh tra Chính phủ, dự án chuyển về Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm thực hiện. Đến thời điểm này, Dự án đã xây thô xong nhà liên hợp 13 tầng, nhà ký túc xá 10 tầng và đang triển khai hoàn thiện hai nhà trên, các hạng mục khác chưa triển khai thực hiện.

Tổng giá trị khối lượng hoàn thành trong giai đoạn Trường Cán bộ thanh tra làm chủ đầu tư là 81,7 tỷ đồng và đã giải ngân. So với tổng số tiền được cấp là 95,5 tỷ đồng thì còn hơn 13,7 tỷ đồng chưa giải ngân được do chưa có khối lượng hoàn thành.

Sau khi Dự án được bàn giao, Ban quản lý dự án đã xử lý những tồn tại, rà soát lại toàn bộ hồ sơ, tài liệu của Dự án để thúc đẩy tiến độ. Thực tế, Dự án đã được điều chỉnh sửa đổi, bổ sung hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công của một số hạng mục nhằm đáp ứng đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn mới của pháp luật về công trình xây dựng cao tầng và để nâng cao hiệu quả sau khi đưa công trình vào sử dụng.

Theo Ban quản lý dự án, đơn vị đã phối hợp với các nhà thầu xây dựng tiến độ chi tiết cho từng hạng mục công việc và theo kế hoạch, Dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2015. Đến cuối năm 2014, về cơ bản tất cả các hạng mục của Dự án đã được triển khai thực hiện; như hạng mục di chuyển và nâng cấp trạm điện được hoàn thành; hạng mục xây lắp nhà liên hợp 13 tầng, nhà ký túc xá 10 tầng đã hoàn thành phần hoàn thiện.

Một số hạng mục khác như cung cấp và lắp đặt hệ thống điều hoà không khí đã triển khai và hoàn thành trên 90%; hạng mục nội thất trang thiết bị đã triển khai thực hiện được trên 50%; hạng mục cải tạo toàn khu, cổng tường rào đã thực hiện trên 50%. Riêng hạng mục cải tạo nhà 3 tầng, nhà 5 tầng chưa triển khai được vì mặt bằng này nhà trường đang thực hiện công việc đào tạo.

Trong năm 2014, giá trị khối lượng công việc đã thực hiện là hơn 72 tỷ đồng, trong khi chỉ được cấp 37,8 tỷ đồng, nợ đọng là 34,4 tỷ đồng.

Với tiến độ này, cơ bản Dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, trong năm 2015, Dự án phải tạm dừng do quy định của Luật Đầu tư công yêu cầu tổ chức, cá nhân tự bỏ vốn đầu tư khi chương trình, dự án chưa được quyết định chủ trương đầu tư, chưa được phê duyệt hoặc chưa được bố trí vốn kế hoạch, gây nợ đọng xây dựng cơ bản.

Do đó, Dự án chỉ triển khai hoàn thành các hạng mục khối lượng nhỏ đang tiến hành dở dang để không ảnh hưởng đến công tác giảng dạy của nhà trường và đảm bảo an toàn, chất lượng. Trong năm 2015, giá trị khối lượng thực hiện là 350 triệu đồng. Vốn được cấp cho năm 2015 là 27 tỷ đồng và đã được giải ngân trả nợ đọng. Như vậy, tính cả khối lượng đã hoàn thành trong năm 2015, Dự án vẫn còn nợ đọng 7,6 tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ cho biết, kết thúc năm 2015, tổng số vốn Ngân sách Nhà nước cấp cho Dự án là 146,7 tỷ đồng, đạt 73,5%, còn thiếu 52,9 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư cần để hoàn thành dự án.

Theo dự kiến, năm 2016, Dự án được bố trí số vốn là 10 tỷ đồng. Với số vốn dự kiến được cấp, trừ đi khoản nợ đọng thì Dự án chỉ còn 2,1 tỷ đồng để thi công tiếp. Như vậy, rất có thể năm 2016, Dự án Trường Cán bộ thanh tra vẫn khó có thể hoàn thành.

Tin bài liên quan