Quá thời hạn bàn giao nhà nhưng dự án B5 Cầu Diễn vẫn chưa được triển khai

Quá thời hạn bàn giao nhà nhưng dự án B5 Cầu Diễn vẫn chưa được triển khai

Dấu hỏi cho số phận những dự án của bà Châu Thị Thu Nga

(ĐTCK) Theo chương trình, hôm nay (17/6), Quốc hội sẽ họp riêng nghe tờ trình về việc bãi nhiệm tư cách Đại biểu Quốc hội của bà Châu Thị Thu Nga (Đoàn đại biểu Hà Nội). 

Việc bà Nga bị tạm giam và xem xét bãi nhiệm tư cách Đại biểu Quốc hội khiến nhiều câu hỏi được đặt ra đối với các dự án do DN của bà Nga làm đại diện chủ đầu tư, đồng thời khiến việc đòi lại tiền của các khách hàng góp vốn càng trở nên mờ mịt. 

Là 1 trong 4 doanh nhân tự ứng cử và đã trúng cử vào Đại biểu Quốc Hội khóa 13, tuy nhiên, bà Châu Thị Thu Nga lại được biết đến nhiều hơn với vai trò là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group), cùng những lùm xùm trong việc huy động vốn bán nhà tại nhiều dự án.

Trước đó, vào tháng 1/2015, bà Nga đã bị công an bắt giữ khi đang còn là Đại biểu Quốc hội vì nghi ngờ có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi triển khai Dự án nhà chung cư - biệt thự B5 Cầu Diễn, một dự án do Housing Group hợp tác cùng Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội.

Theo đó, Công ty Housing Group do bà Nga làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty đã huy động vốn của 791 khách hàng, với tổng số tiền trên 399,9 tỷ đồng. Đặc biệt, việc huy động vốn của Housing Group được thực hiện khi dự án B5 Cầu Diễn còn chưa chính thức được phê duyệt quy hoạch chi tiết. Việc triển khai dự án sau đó cũng không được chủ đầu tư và đơn vị liên danh triển khai. Quá thời hạn bàn giao nhà nhưng dự án B5 Cầu diễn vẫn chưa được triển khai khiến nhiều khách hàng đồng loạt đòi rút vốn. Tuy nhiên, Housing Group không có khả năng chi trả, dẫn đến những khiếu kiện kéo dài.

Việc bà Nga bị bắt khiến cho việc đòi tiền góp vốn của hàng trăm khách hàng đi vào “ngõ cụt”, trong khi hy vọng tiếp tục mua nhà tại dự án này cũng rất mong manh, do đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội cũng đã bị bắt trước đó về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Mặc dù lãnh đạo mới của chủ đầu tư dự án có hứa sẽ tiếp tục triển khai dự án này, nhưng đến nay, DN vẫn chưa tiến hành.

Không chỉ lùm xùm với dự án B5 Cầu Diễn, Công ty Housing Group còn làm chủ đầu tư của hàng loạt dự án bất động sản đình đám khác. Đặc biệt, đây đều là những dự án có vị trí đắc địa, được đánh giá cao và từng được nhiều nhà đầu tư quan tâm, góp vốn.

Chẳng hạn, Dự án Thượng Đình Plaza, tại 132 Nguyễn Trãi, vốn được coi là dự án trên khu “đất vàng” của quận Thanh Xuân. Theo quy hoạch, đây là một tổ hợp thương mại, khu căn hộ sang trọng cao 30 tầng. Vào năm 2010, mặc dù Dự án chưa triển khai nhưng đã được chủ đầu tư huy động vốn thông qua một quỹ đầu tư bất động sản, với thỏa thuận sẽ chuyển đổi hợp đồng sang hợp đồng mua bán vào năm 2013. Đến đầu năm 2012, Dự án mới được thực hiện và dự kiến hoàn thành bàn giao vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, trên thực địa, dự án này vẫn bị “đắp chiếu” từ nhiều năm nay và khách hàng cũng không có cơ hội rút vốn.

Một dự án khác là chung cư Phú Thượng, Quận Tây Hồ, được thiết kế cao 12 tầng, trên tổng diện tích đất hơn 9.000m2. Tuy đã được khởi công từ năm 2009, triển khai đến tầng 1 và có nhiều khách hàng đã góp đến trên 60% giá trị hợp đồng nhưng Dự án sau đó vẫn dậm chân tại chỗ. Từ khi phát hiện Dự án không được triển khai, nhiều khách hàng góp vốn liên tục kéo đến trụ sở của Housing Group đòi quyền lợi và rút vốn nhưng không được giải quyết.

Việc hàng loạt dự án bị “đắp chiếu”, không thể triển khai trong nhiều năm, trong khi đại diện chủ đầu tư bị bắt, bị miễn nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội khiến tương lai các dự án này càng trở nên mờ mịt. Đối với khách hàng, việc đòi được quyền lợi cũng khó khăn hơn trước.

Theo luật sư Bùi Quang Hưng (Trưởng Văn phòng luật sư Bùi Quang Hưng và cộng sự, Đoàn luật sư Hà Nội), với việc đại diện chủ đầu tư bị bắt, các dự án trên sẽ càng khó được triển khai. Do đó, trong trường hợp này, các khách hàng đã đặt cọc mua nhà tại những dự án do bà Châu Thị Thu Nga làm đại diện chủ đầu tư nên nộp đơn lên cơ quan công an, nơi đang thụ lý vụ việc, nêu rõ thiệt hại của mình để khi cơ quan chức năng truy thu được các tài sản của bà Nga sẽ trả lại cho người bị hại.

Tuy nhiên, cũng theo luật sư Hưng, dù trông chờ vào cơ quan chức năng truy thu tài sản trả cho bị hại, khách hàng có thể vẫn là người phải chịu thiệt thòi, xét theo quy định pháp luật về thứ tự ưu tiên đền bù thiệt hại.                      

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan