Giang Kim Đạt có dấu hiệu sai phạm "cố ý làm trái mua tàu Hoa Sen"

Giang Kim Đạt có dấu hiệu sai phạm "cố ý làm trái mua tàu Hoa Sen"

Cựu Trưởng phòng Vinashinlines nhận 19 triệu USD tham ô như thế nào?

(ĐTCK) Số tiền gần 19 triệu USD tham ô trong quá trình làm việc tại Vinashinlines, đối tượng Giang Văn Đạt đã gửi vào tài khoản của người thân mở tại các ngân hàng ACB, Eximbank, Vietcombank, Sacombank…

Theo Tổng cục An ninh (Bộ Công an), kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Giang Văn Đạt trong quá trình làm việc tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines) đã gửi giá, nâng khống các hợp đồng mua bán tàu để có được số tiền 19 triệu USD nói trên.

Trước đó, năm 2010, Tổng cục An ninh đã xác lập chuyên án điều tra những hành vi sai phạm trong quản lý kinh tế của một số cá nhân tại Vinashinline. Quá trình điều tra đến nay, Tổng cục An ninh chỉ đạo Cục An ninh kinh tế tổng hợp phối hợp Cục An ninh điều tra, các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương đã khởi tố 12 vụ, 39 bị can, bắt tạm giam 30 bị can và truy nã 2 đối tượng.

Trong Chuyên án này, Giang Kim Đạt (sinh 1977, quê ở Thái Bình, cư trú tại phường Bình An, quận 2, TP. HCM), nguyên Quyền Trưởng phòng kinh doanh của Vinashinlines có dấu hiệu sai phạm “cố ý làm trái mua tàu Hoa Sen”.

Tuy nhiên, Giang Văn Đạt đã bỏ trốn ra nước ngoài trước khi bị khởi tố bị can và bắt tạm giam. Ngay sau đó, cơ quan An ninh điều tra đã phát lệnh truy nã đặc biệt (truy nã quốc tế).

Sau 5 năm quyết tâm và kiên trì tổ chức xác minh truy tìm cả trong và ngoài nước, đến ngày 7/7/2015, Giang Kim Đạt đã bị bắt.

Được biết, đầu mối điều tra bắt nguồn từ khối tài sản khổng lồ lên đến hàng trăm tỷ đồng của những người thân trong gia đình Giang Văn Đạt. Trước thông tin này, Tổng cục An ninh đã chỉ đạo Cục An ninh kinh tế xác minh làm rõ, qua đó đã phát hiện tổng cộng có 40 nhà biệt thự, căn hộ cao cấp, đất đai vị trí “vàng” trên khắp cả nước, cùng nhiều xe ô tô đắt tiền các loại. Điều đáng lưu ý khối tài sản lớn đứng tên gia đình Đạt đều hình thành từ sau thời điểm đối tượng làm việc tại Vinashinlines, đảm nhận cương vị Trưởng phòng kinh doanh.

Mở rộng công tác trinh sát, Tổng Cục An ninh đã phát hiện, giao dịch bất minh lên đến hàng chục triệu USD của ông Giang Văn Hiển (bố của Đạt) tại các ngân hàng trong và ngoài nước. Quá trình xác minh đã làm rõ số tiền nêu trên liên quan đến hợp đồng mua bán tàu và khai thác tàu cũ của Công ty Vinashinlines.

Tháng 1/2015, Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt Giang Văn Hiển (sinh 1950, trú tại quận 2, TP. HCM) để tạm giam về tội danh “chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “che giấu tội phạm” và tiến hành phong tỏa tài khoản, kê biên 40 bất động sản trên toàn quốc để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Sau khi bị bắt và di lý về Việt Nam, bước đầu, Giang Văn Đạt đã thừa nhận hành vi Tham ô tài sản. Cụ thể, khi còn làm việc tại Vinashinlines (tháng 5/2006 - 6/2008), Đạt đảm nhiệm vị trí Quyền Trưởng phòng kinh doanh, tham mưu cho Tổng giám đốc (Trần Văn Liêm) kinh doanh mua bán tàu, khai thác tàu của công ty.

Giang Kim Đạt đã thông đồng cấu kết với nước ngoài gửi giá ăn chia hoa hồng, cụ thể hoa hồng 1% giá trị hợp đồng mua tàu và tiền chênh lệch khi cho thuê tàu từ 1 đến 2 giá.

Đạt đã tham gia quá trình đàm phán giá cả, điều khoản hợp đồng mua 7 tàu cũ (chưa tính tàu Hoa Sen) và thỏa thuận với các công ty bán tàu hưởng hoa hồng 1%, tiền được chuyển thông qua công ty môi giới mua bán tàu. Tổng số tiền Đạt hưởng lợi từ các giao dịch mua 7 tàu lên đến 1 triệu USD.

 Giang Kim Đạt (ảnh: Tuổi trẻ)

Trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng cho thuê 9 tàu được giao khai thác, Đạt thỏa thuận với các đối tác nước ngoài giảm giá thuê để hưởng chênh lệch, với tổng số tiền khoảng 17,6 triệu USD.

Bằng phương thức thủ đoạn này, Đạt đã chiếm đoạt khoảng 19 triệu USD.

Để che giấu số tiền này, Đạt không tự đứng ra mở tài khoản nhận tiền mà thông qua người thân trong gia đình (ông Giang Văn Hiển), thực hiện mở tài khoản tại nhiều ngân hàng như ACB, Eximbank, Vietcombank, Sacombank. Sau khi tiền về, Đạt báo ông Hiển đi rút tiền và chuyển sang sổ tiết kiệm đứng tên người thân.

Sau khi rút tiền, ông Hiển đã đưa một phần cho Đạt chi tiêu cá nhân, số tiền còn lại được sử dụng mua bất động sản và 5-6 xe ô tô đứng tên người thân. Đạt còn đứng tên mua một căn hộ tại Singapore trị giá 3,6 triệu đô la Singapore. Trước đó, Đạt mua căn hộ khác tại đảo Sentosa, Singapore nhưng đã bán.

Được biết, những sai phạm tại Vinashinlines đã dẫn đến Công ty này rơi vào tình trạng phá sản, khoản lỗ, nợ lên đến 10.000 tỷ đồng, đội tàu biển cũ được Giang Kim Đạt và đồng phạm mua về, một số không thể hoạt động hoặc số khác bị bắt giữ ở nước ngoài, thuyền viên kêu cứu.

Theo Tổng cục An Ninh, đây là vụ án tham ô, tham nhũng lớn, đặc biệt nghiêm trọng; làm thất thoát số tiền lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng xấu môi trường đầu tư.

Bằng những biện pháp nghiệp vụ, linh hoạt, mưu trí sáng tạo, Ban chuyên án đã hoàn thành nhiệm vụ bắt giữ được Giang Kim Đạt, chứng minh làm rõ hành vi tham ô tài sản trong hoạt động lập dự án đầu tư mua, khai thác tàu cũ.

Hiện Tổng Cục An ninh đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan khẩn trương điều tra, mở rộng vụ án, sớm đưa đối tượng ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Tin bài liên quan