“Cựu giáo viên” chuyên lừa đảo cũng bị... lừa!

(ĐTCK) Như tinnhanhchungkhoan.vn đã đưa tin về việc xét xử vụ cựu giáo viên Trần Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Hương Việt và các đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng của nhiều cá nhân, hôm nay (20/2), phiên tòa tiếp tục diễn ra. Đáng chú ý là Trần Hồng Việt khai, Việt cũng bị người khác... lừa nhiều tiền.
Bên cạnh các quan điểm tranh luận trong vụ án, điều các bị hại quan tâm là khả năng thu hồi số tài sản đã bị chiếm đoạt. Số tiền gần 100 tỷ đồng đó đã được các bị cáo sử dụng như thế nào? Theo tài liệu truy tố, xác minh tại các tài khoản do Trần Hồng Việt sử dụng thì Việt đã mở 10 tài khoản tại Ngân hàng ANZ trong đó có 8 tài khoản đứng tên cá nhân, 2 tài khoản đứng tên công ty. Tuy nhiên, 8 tài khoản không có tiền, 2 tài khoản có số dư chỉ vẻn vẹn là  15 triệu đồng và 21 triệu đồng.

Ngoài ra, Việt còn mở tài khoản tại Agribank tuy nhiên số dư cũng chỉ có 15 triệu đồng. Mặc dù cơ quan điều tra đã yêu cầu 2 ngân hàng phong tỏa các tài khoản này xong số tiền này quá ít ỏi so với tổng số tiền đã bị lừa đảo.

Ngoài số tiền mặt này, cơ quan điều tra xác định Việt đã chuyển tiền cho mẹ chồng và cho em trai là Trần Quang Hưng tổng số tiền là 6 tỷ đồng trong đó một phần tiền được trả lại cho Việt, một phần tiền được đưa cho Toản, và một phần (890 triệu đồng) dùng để mua đất tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Mảnh đất này đã được kê biên để đảm bảo thi hành án.

Cơ quan điều tra cũng kê biên diện tích 250m2, được định giá 625 triệu đồng, kê biên 1.870m2 đất, được định giá 607,7 triệu đồng đều tại huyện Sóc Sơn và một xe ô tô Venza trị giá 982 triệu đồng.

Trần Hồng Việt còn khai đưa tiền cho nhiều cá nhân vay hoặc để thực hiện dự án hoặc bị người khác lừa đảo. Ví dụ như cho anh Phạm Văn X. ở Hoàng Mai (HN) vay 500 triệu đồng, anh X. khai đã trả tiền và có giấy biên nhận. Cho anh Nguyễn Hoàng S. ở Hai Bà Trưng (Hà Nội)… vay 500 triệu đồng, cơ quan điều tra đã ra quyết định thu giữ số tiền này. Việt còn đưa anh Nguyễn Thanh B. ở TCT Đường thủy VN để làm dự án nạo vét sông Tắc Quán Trường (Khánh Hòa), anh B. mới nộp 80 triệu đồng.

Đáng chú ý Trần Hồng Việt còn khai đã nhiều lần đưa tiền cho bị cáo Trương Hoàng Hải, cũng bị truy tố trong vụ án này số tiền lên tới 49,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, tiến hành đối chất và tài liệu điều tra chỉ có căn cứ xác định Trương Hoàng Hải chiếm giữ của Việt số tiền 20,1 tỷ đồng, lừa đảo chiếm đoạt của Việt số tiền 5 tỷ đồng để lo chạy dự án HH3.

Trần Hồng Việt còn đưa cho bị cáo Huỳnh Hoàng Bắc số tiền 4,1 tỷ đồng, và 150.000 USD.

Việt còn khai ra đã đưa tiền cho một số cá nhân nhưng họ không thừa nhận và kết quả đối chất không đủ căn cứ xác định Việt có cho những người này vay tiền.

Phiên tòa xét xử Trần Hồng Việt còn tiếp tục, tinnhanhchungkhoan.vn sẽ cập nhật thêm các nội dung của phiên tòa.

Tin bài liên quan