Cục trưởng Cục thuế Trần Ngọc Tâm.

Cục trưởng Cục thuế Trần Ngọc Tâm.

Cục thuế TP. HCM đã truy thu được 8 tỷ và phạt hơn 21 tỷ đồng kinh doanh qua facebook

Theo Cục trưởng Cục thuế, TP. HCM hiện nay có tới 13.767 tài khoản có hoạt động giao dịch, bán hàng, quảng bá sản phẩm trên Facebook nhưng không đăng ký với Cục thuế.

Sáng 6/12, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm trả lời chất vấn đại biểu HĐND. Trong đó, các đại biểu nhấn mạnh vấn đề thu thuế qua thương mại điện tử.

Đại biểu Cao Anh Minh cho rằng thương mại điện tử có xu hướng phát triển. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp nước ngoài thì Cục thuế quản lý thuế như thế nào? “Quảng cáo trực tuyến hiện nay đã xấp xỉ 1 tỷ USD.

Trong khi đó hoạt động mua sắm qua thẻ tín dụng nhưng chúng ta lại quản lý theo mô hình hoá đơn”, ông Minh nói.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu đặt câu hỏi về cơ chế thúc đẩy tính công bằng trong nghĩa vụ thuế. “Trên Facebook, nhiều cá nhân hay người mẫu, ca sĩ quảng cáo sản phẩm, livestream bán hàng.

Cục thuế thu thuế như thế nào trong trường hợp này? Làm thế nào để hạn chế tình trạng người thu nhập nhiều thì đóng ít, còn người thu nhập ít thì đóng đầy đủ”, bà Châu hỏi.

Cục trưởng Trần Ngọc Tâm nhận định thương mại điện tử đang bước đầu chi phối xã hội. Đối với các trang điện tử trong nước, việc thu thuế không gặp trở ngại. Tuy nhiên, ông Tâm thừa nhận việc truy thu thuế các trang điện tử từ nước ngoài còn lúng túng.

Tính đến tháng 9/2017, thành phố có 297 sàn giao dịch điện tử. Cục thuế đang phối hợp với Sở Công Thương để xác định các hình thức của thương mại điện tử để thu thuế.

Trong khi đó, buôn bán, quảng bá sản phẩm trên Facebook khó quản lý hơn rất nhiều. Toàn TP.HCM hiện nay có tới 13.767 nickname trên Facebook có hoạt động giao dịch, bán hàng, quảng bá sản phẩm. Những tài khoản này không đăng ký với Cục thuế.

“Chúng tôi đã gửi thư đến hơn 13.000 tài khoản, bước đầu chỉ tác động để những người này có ý thức về kê khai nộp thuế”, Cục trưởng Cục thuế thông tin.

Theo ông Tâm, có trường hợp tài khoản đăng ký kinh doanh mỹ phẩm. Toàn bộ thanh toán qua tài khoản cá nhân, không qua bất cứ công ty nào mà lại ẩn mình ở hộ cá thể ở chi cục khác. Khi phát hiện ra trường hợp này, Cục thuế đã quyết định truy thu.

Bước đầu, Cục thuế đã truy thu được 8 tỷ và phạt hơn 21 tỷ đồng. “Con số không lớn nhưng bước đầu xác lập được quan hệ quản lý, đặt ra giải pháp cho những năm sau này”, ông Tâm cho biết.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Trần Ngọc Tâm, Cục thuế vẫn lúng túng trong việc thu thuế các hoạt động thương mại điện tử nhưng thanh toán bằng tiền mặt.

Theo ông Tân, nếu thanh toán chuyển khoản thì có thể phối hợp với ngân hàng quản lý được. Nhưng người mua hàng lại thanh toán bằng tiền mặt khiến cơ quan thuế rất lúng túng.

Ngoài ra, hiện có các tổ chức nước ngoài kết nối bằng phương tiện điện tử qua Facebook, Google, các trang kết nối hệ thống khách sạn nhằm chia một phần lợi nhuận. Những trường hợp này, người mua thanh toán ra nước ngoài nên không xử lý được.

“Định hướng trong những năm tiếp theo, chúng tôi đề xuất giao dịch trên 5 triệu thì buộc phải thanh toán qua ngân hàng”, ông Tâm cho hay.

Tin bài liên quan