Cổ đông Hà Bảo yêu cầu hủy nghị quyết ĐHCĐ của Tập đoàn Đại Dương (OGC)

Cổ đông Hà Bảo yêu cầu hủy nghị quyết ĐHCĐ của Tập đoàn Đại Dương (OGC)

(ĐTCK) Vừa qua, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã mở phiên họp giải quyết yêu cầu hủy Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) của Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC) ngày 15/8/2018. 

Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo, cổ đông sở hữu hơn 84,7 triệu cổ phần của OGC là bên yêu cầu.

Bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là OGC và ông Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT); ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng ban Kiểm soát; ông Nguyễn Giang Nam, thành viên HĐQT độc lập. Cả 3 người này được bầu theo Nghị quyết ĐHCĐ ngày 15/8/2018.

Tuy nhiên, do luật sư của OGC, luật sư của ông Nguyễn Thành Trung vắng mặt không lý do và đề nghị thay đổi thời gian mở phiên họp của Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án đã quyết định hoãn phiên họp. Hiện Tòa án chưa có thông báo về thời gian mở lại phiên họp.

Được biết, tại ĐHCĐ thường niên của OGC năm 2018, Ban tổ chức đã công bố quyết định cưỡng chế thi hành án và một công văn trả lời của chấp hành viên.

Đáng chú ý, công văn trả lời của chấp hành viên có nội dung: Ông Hà Văn Thắm và Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo không được thực hiện quyền cổ đông (quyền biểu quyết, ứng cử, đề cử và các quyền khác phát sinh từ quyền sở hữu) tại OGC từ thời điểm bản án có hiệu lực pháp luật cho đến khi thực hiện xong nghĩa vụ thi hành án.

Tại đại hội, chủ tọa cho rằng, việc chấm dứt quyền cổ đông của ông Thắm và Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo không thuộc trách nhiệm của HĐQT OGC. Đây là các quyết định của cơ quan nhà nước, HĐQT OGC chỉ thông báo việc này cho cổ đông. Hà Bảo cần phát huy quyền cổ đông với cơ quan nhà nước. Tài sản đã thuộc về Nhà nước.

Đại diện Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo đã phản ứng, nhưng vẫn không được làm thủ tục đăng ký cổ đông, không được biểu quyết.

Sau đại hội, Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo có đơn yêu cầu Tòa án hủy Nghị quyết ĐHCĐ của OGC. Theo Hà Bảo, ĐHCĐ thường niên 2018 của OGC đã vi phạm trình tự thủ tục triệu tập họp, tiến hành họp và ra quyết định, nội dung nghị quyết vi phạm pháp luật.

Hà Bảo nêu ra một số vi phạm như không công bố danh sách cổ đông có quyền dự họp, không làm thủ tục đăng ký theo danh sách và thư mời đã phát cho Hà Bảo, ông Lê Quang Thụ có văn bản hỏi cơ quan thi hành án về quyền của cổ đông Hà Bảo mà không thông qua HĐQT, không đúng thẩm quyền...

Đáng chú ý nhất là công văn trả lời của chấp hành viên - cơ sở để OGC bác bỏ quyền cổ đông của Hà Bảo.

Theo giải trình của Hà Bảo, ngày 15/8/2018 diễn ra đại hội, nhưng đến ngày 14/8/2016, chấp hành viên Phan Việt Bình mới có công văn trả lời và 17h ngày 14/8/2018, ông Lê Quang Thụ mới triệu tập HĐQT chỉ với mục đích thông báo, chứ không lấy ý kiến thông qua quyết định không cho Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo thực hiện quyền cổ đông.

Công văn này không phải là quyết định hành chính và có nội dung vi phạm pháp luật, vì cơ quan thi hành án, chấp hành viên không phải là người có thẩm quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền của cổ đông của một doanh nghiệp.

Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo vẫn là cổ đông và đang sở hữu cổ phần tại OGC theo quy định của pháp luật, dù cổ phần đã bị phong tỏa, kê biên. Cho đến nay, số cổ phần này vẫn chưa được chuyển nhượng, sang tên.

Trong khi đó, quyết định cưỡng chế thi hành án chỉ yêu cầu Hà Văn Thắm và Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo (Hà Văn Thắm là chủ doanh nghiệp) không được chuyển dịch, sang nhượng tài sản cho đến khi thi hành án xong hoặc có quyết định khác của cơ quan thi hành án dân sự TP Hà Nội.

Quá trình giải quyết vụ việc này, Tòa án đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dừng thực hiện Nghị quyết ĐHCĐ ngày 15/8/2018 của OGC cho đến khi có quyết định khác theo quy định của pháp luật.

Trước việc này, OGC đã có đơn yêu cầu độc lập đề nghị Tòa án buộc chủ Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo phải bồi thường thiệt hại 50 triệu đồng từ việc Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Theo OGC, Công ty đã niêm yết và phải công bố thông tin đúng hạn. Do Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nên Công ty không thể phê duyệt báo cáo tài chính đúng hạn để công bố thông tin. Hành vi này, theo quy định, sẽ bị phạt vi phạm hành chính. Do đó, OGC tạm tính khoản thiệt hại là mức phạt tối thiểu 50 triệu đồng.

Tranh chấp bắt nguồn từ khối cổ phần của ông Hà Văn Thắm, người đang phải thi hành bản án chung thân sau vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Bản án có hiệu lực pháp luật quyết định, Hà Văn Thắm phải nộp 1,005 tỷ đồng án phí, phải bồi hoàn cho OceanBank số tiền 790,905 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện nay, thời hạn thi hành án đã hết, nhưng ông Thắm chưa thực hiện bất cứ nghĩa vụ nào. Do đó, Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội đã ra quyết định về việc kê biên, xử lý tài sản là cổ phiếu để thi hành án.

Tài sản kê biên, xử lý gồm 68.779.140 cổ phiếu đứng tên Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo do ông Thắm là chủ doanh nghiệp tại OGC; 3.333.333 cổ phiếu OGC đứng tên ông Hà Văn Thắm tại OGC. Số cổ phiếu này tương đương với 24,0374% vốn cổ phần của OGC.

Tin bài liên quan