Ông Trần Đình Long tại phiên tòa xét xử bầu Kiên sáng 30/5 (ảnh chụp qua màn hình)

Ông Trần Đình Long tại phiên tòa xét xử bầu Kiên sáng 30/5 (ảnh chụp qua màn hình)

Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long: “Làm sao tôi nghĩ anh Kiên lừa tôi?”

(ĐTCK) Ngày thứ 10 xét xử vụ án bầu Kiên, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long đã trần tình trước tòa lý do vì sao ông này trả lời không biết việc 20 triệu cổ phiếu của Thép Hòa đã bị thế chấp trong khi bầu Kiên khẳng định: “anh Long không thể không biết".
Theo ông Long, đây là việc rất khách quan, không thể biết được vì ở các công ty con, ông không thể biết hết mọi việc. “Ví dụ như khi tôi ngồi ở phiên tòa đây, thì giám đốc của tôi ở Bình Dương, Hà Giang… khắp nơi có ký hợp đồng gì thì tôi không thể biết được” – ông Long nói.

“Về chủ quan, tôi và anh Kiên có quan hệ rất lâu, là bạn bè. Chúng tôi thường xuyên uống cà phê, trao đổi với nhau. Cá nhân chúng tôi không có mâu thuẫn gì cả. Làm sao tôi nghĩ anh Kiên lừa tôi?”- Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát nói thêm.

Cũng theo ông Long, sau diễn biến ở phiên tòa, có những dư luận nói “Hòa Phát tự lừa mình…”. Mình đi mua một món hàng, không bao giờ mình nghĩ bị lừa...

Chủ tịch Hòa Phát nói: Về việc thế chấp, thời điểm năm 2010 khi anh Hà (Mai Văn Hà – Giám đốc CTCP Thép Hòa Phát) ký xác nhận, lúc đó tôi vừa bổ nhiệm anh Hà, là cán bộ trẻ vào vị trí Phó giám đốc. Anh Hà đã ký xác nhận việc đó, ký xong không vào sổ sách, không báo cáo lại.

Đây là sơ suất, anh Hà tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa đều thừa nhận đây là sơ suất hành chính. Chúng tôi dũng cảm nhận, không đổ cho ai cả. Khi anh Dương ký mua bán thì không thể biết việc thế chấp. Chúng tôi không đổ trách nhiệm cho ai.

“Tôi không đổ vấy trách nhiệm cho ai cả”- ông Long nhắc lại.

Ông Long cũng cho biết, ông tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và “đề nghị cho anh Công, người trực tiếp ký hợp đồng có ý kiến”.

Chủ tọa hỏi tiếp ông Long về thỏa thuận hoán đổi cổ phiếu giữa ông và bị cáo Nguyễn Đức Kiên. Ông Long cho biết:

Thời điểm 2012, kinh tế có nhiều khó khăn, chủ trương Tập đoàn Hòa Phát là co cụm lại, đưa về ngành hàng chính là thép. Anh Kiên hoạt động trong ngành ngân hàng, có điều kiện về vốn hơn, trường vốn hơn. Anh Kiên còn khuyên tôi không nên rút khỏi bất động sản vì nó rất tốt. Tôi cũng nói rõ với anh Kiên là Hòa Phát phải tập trung vào sản xuất thép…

Hôm nay tôi cũng nói rõ lại, tôi không chối bỏ gì cả. Tôi rất muốn mua cổ phiếu này và báo cáo HĐXX, hiện nay chúng tôi đã mua xong cổ phiếu của chúng tôi.

“Việc hoán đổi cổ phiếu là mình nói nhau thế thôi, còn về mặt pháp lý, rõ ràng tôi mua cổ phiếu thép của anh, anh mua cổ phiếu bất động sản của tôi… Tôi nói lại cho rõ. Còn việc anh Kiên nói ba chủ trương đó là rất đúng, rất chính xác”- ông Long khẳng định.

Khi được tòa hỏi, đại diện cho nguyên đơn dân sự là Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát, ông Kiều Chí Công chỉ đặt câu hỏi với Tòa:

“Hôm trước tôi đã có Công văn gửi quý tòa, trong đó nêu rất rõ, đơn gửi cơ quan điều tra của tôi chỉ là yêu cầu làm rõ, không phải tố cáo. Đến thời điểm này, chúng tôi đã thu hồi được tiền rồi, không có thiệt hại gì cả. Vậy chúng tôi có còn là nguyên đơn dân sự nữa không?”.

Chủ tọa đáp việc này HĐXX sẽ xem xét.

Tin bài liên quan