Chủ tịch HĐQT “tráo” nhân viên đi cách ly có thể bị xử phạt

(ĐTCK) Người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.
Cơ quan chức năng Quảng Trị đến đưa bốn người của công ty điện gió P.Đ ở Hướng Hóa đi cách ly trong đêm 8/3. Ảnh Tuổi trẻ.

Cơ quan chức năng Quảng Trị đến đưa bốn người của công ty điện gió P.Đ ở Hướng Hóa đi cách ly trong đêm 8/3. Ảnh Tuổi trẻ.

Chiều 9/3, Báo Tuổi trẻ đưa tin về trường hợp của ông L.T.H., Chủ tịch HĐQT Công ty P.Đ (một công ty đang thực hiện dự án điện gió tại huyện Hướng Hòa, Quảng Trị) là người được xác định ngồi trên chuyến bay VN1547 từ Hà Nội về Huế vào ngày 6/3. Ngày 8/3, một người trên chuyến bay này bị phát hiện dương tính với COVID-19. Đến tối 8/3, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã lên danh sách 4 người trên chuyến bay này về Quảng Trị để đưa đi cách ly, trong đó có ông H..

Cả bốn người này đều làm việc cho công ty điện gió P.Đ, và đều về huyện Hướng Hóa.

23h đêm 8/3, cơ quan chức năng đến Hướng Hóa đưa 4 người ngồi chung chuyến bay VN1547 về Đông Hà cách ly thì ông H. đã chỉ đạo cấp dưới của mình đi cách ly thay.

Sáng 9/3 cơ quan chức năng mới phát hiện người được đưa về nơi cách ly không phải là ông H. mà là cấp dưới của ông. Ngay sau đó ông H. mới được buộc phải về cách ly.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, ông H. đang thuộc diện nghi vấn và phải cách ly theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, ông H. tự tin vì cho rằng bản thân không nhiễm bệnh, để người khác thực hiện việc cách ly thay mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ.

Hành vi của ông H. đã không chấp hành quyết định cách ly để phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh gây bức xúc trong xã hội khi toàn dân đang đấu tranh chống dịch COVID 19 nên cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại điều 10, Nghị định 176/2013- NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, thì người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.  

Nếu người có hành vi trốn khỏi nơi cách ly mà mang mầm bệnh, lây nhiễm cho người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 240 Bộ luật hình sự về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Tin bài liên quan