Euro Auto chính thức bị khởi tố vì tội danh buôn lậu theo Quyết định của Tổng cục Hải quan và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Euro Auto chính thức bị khởi tố vì tội danh buôn lậu theo Quyết định của Tổng cục Hải quan và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Chính thức có quyết định khởi tố vụ án buôn lậu đối với Công ty Ôtô Châu Âu

Liên quan đến vụ Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto) bị đoàn kiểm tra Bộ Tài chính phát hiện giả mạo hóa đơn, chứng từ và lừa dối khách hàng khi nhập khẩu, phân phối lô xe BMW về Việt Nam, Tổng cục Hải quan cùng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu với công ty này.
Cụ thể, theo nguồn tin từ Tổng cục Hải quan (Bộ Tài Chính), liên quan đến việc điều tra, xác minh đối với Công ty Cổ phần Âu châu nhập khẩu các loại xe ô tô BMV vi phạm pháp luật Hải quan; Căn cứ kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được, sau khi trao đổi thống nhất với Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao.

Ngày 20/12/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan đã ra Quyết định số 18/QĐ- ĐTCBL khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần ô tô Âu Châu.

Đồng thời, căn cứ Điều 100, Điều 104 và Điều 111 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 20 Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự, ngày 26/12/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu đã ra Quyết định số 03/QĐ- ĐTCBL chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan Cảnh sát Điều tra (C46) – Bộ Công an để xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, như Dân Trí đưa tin ngày 30/11, Bộ Tài chính đã có văn bản hỏa tốc, yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan toàn bộ số xe BMW hàng nhập khẩu của Euro Auto, có trụ sở tại Quận 7, TP.HCM.

Theo Bộ Tài chính, trong quá trình thanh kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, Euro Auto đã có một loạt vi phạm như: Tự ý tiêu thụ hàng hóa (là lô hàng ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Công ty này không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng. Đặc biệt, Công ty Euro Auto được xác định đã sử dụng tài liệu giả như: Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô xe BMW nói trên.

Một diễn biến mới nhất liên quan đến vụ sai phạm của Euro Auto, trong tháng 12/2016, Tổng cục Hải quan đã tạm đình chỉ chức vụ 15 ngày đối với ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan vì liên quan đến sai phạm của Công ty Euro Auto, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm cá nhân ông Đông, cùng một số cán bộ Cục Kiểm tra sau thông quan vì để xảy ra sai phạm nói trên.

Đáng chú ý, theo xác nhận của ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục Trưởng Tổng cục Hải quan với Dân Trí, cá nhân ông Dương Phú Đông bị tạm đình chỉ chức vụ không chỉ vì liên quan đến vụ việc xảy ra ở Công ty Euro Auto mà còn nhiều vụ việc có liên quan đến trách nhiệm cá nhân, quản lý.

Trong thời gian gần đây, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã thanh tra, phát hiện rất nhiều vụ gian lận thuế, khai gian trị giá xe trong trị giá hải quan của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối ô tô.

Từ tháng 7/2016, các cơ quan của Bộ Tài chính liên tiếp phanh phui, phát hiện và truy thu, ấn định số tiền thuế từ chục tỷ đồng đến cả trăm tỷ đồng vì những hành vi: trốn thuế, khai thấp trị giá hải quan, khai gian dối chủng loại xe và các vi phạm về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng...

Đáng nói, trước khi có quyết định tạm đình chỉ chức vụ của lãnh đạo cấp Cục trưởng của Tổng cục Hải quan, những vụ chênh lệch khai báo trị giá hải quan xe ô tô nhập khẩu với cơ quan hải quan đã diễn ra nhiều địa phương, khiến Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã phải ra công văn yêu cầu chấn chỉnh tình trạng trên tại 5 Cục Hải quan Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có lãnh đạo Hải quan của địa phương nào bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm vì để xảy ra việc chênh lệch trị giá khai báo hải quan, làm lợi cho doanh nghiệp, thất thu cho ngân sách và là cơ sở để các DN trốn thuế, lũng đoạn giá cả thị trường.

Tin bài liên quan