“Chạy việc” vào Vietnam Airlines, tiền mất tật mang

“Chạy việc” vào Vietnam Airlines, tiền mất tật mang

(ĐTCK) Chiều ngày 30/12, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Bá Thanh (SN 1970, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội) phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Nguyễn Bá Thanh bị TAND Sóc Sơn kết án 48 tháng tù giam vì đã có hành vi lừa đảo “chạy việc” cho con gái chị Nguyễn Thị Xuân vào làm việc ở Hãng hàng không Vietnam Airlines, sân bay quốc tế Nội Bài. 

Cụ thể, khoảng tháng 5/2011, Thanh quen biết với chị Xuân thông qua anh Lê Văn Thư, khi đó đang có nhu cầu xin việc cho con gái. Chị Xuân nghe nói Thanh có thể chạy việc vào Vietnam Airlines nên đã nhờ Thanh, Thanh đồng ý và trao đổi với chị Xuân về điều kiện tuyển dụng, vị trí làm việc tại quầy bán vé giờ chót, chi phí là 190 triệu đồng, nộp trước 10 triệu đồng cùng hồ sơ xin việc.

Anh Trịnh Văn Minh, chồng chị Xuân đã chuyển cho Thanh 10 triệu đồng cùng hồ sơ, đến tháng 6/2011 chuyển tiếp cho Thanh 50 triệu đồng và 100 triệu đồng qua Lê Văn Thư. Nhận tiền xong, ba ngày sau, Thanh gọi điện báo Nguyệt xuống Hà Nội để phỏng vấn và gặp một người tên Hương. Hương đưa Nguyệt đi phỏng vấn nhưng lại là phỏng vấn ở hãng Mekong Airlines nên con gái chị Xuân bỏ về. Thanh giải thích là phải làm ở Mekong Airline 6 tháng sau đó mới chuyển sang Vietnam Airline được. Anh Minh, chị Xuân không đồng ý và yêu cầu Thanh trả lại tiền.

Bản án sơ thẩm áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như là thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, đã khắc phục hết hậu quả nên tuyên phạt bị cáo 4 năm tù giam.

Sau phiên tòa sơ thẩm, cả bị cáo lẫn bị hại đều có đơn kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, Nguyễn Bá Thanh kêu oan bởi số tiền đã nhận của anh Minh, Thanh đều chuyển hết cho Hương và không được hưởng lợi đồng nào. Trongkhi đó, anh Trịnh Văn Minh đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét tăng nặng hình phạt với Nguyễn Bá Thanh và buộc Nguyễn Bá Thanh phải trả lại số tiền chiếm đoạt.

Luật sư Trịnh Văn Tuyến (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) đại diện cho bị hại cho rằng không có căn cứ để áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Thanh bởi tại phiên phúc thẩm, bị cáo Thanh thừa nhận hành vi nhưng lại không thừa nhận đó là phạm tội. Ngoài ra, bị cáo Thanh không có ý thức khắc phục hậu quả.

Liên quan đến phần bồi thường dân sự, hồ sơ vụ án ở cấp sơ thẩm thể hiện gia đình bị cáo đã bồi thường hết toàn bộ số tiền Thanh chiếm đoạt. Tuy nhiên, anh Trịnh Văn Minh khẳng định anh trai của bị cáo mới trả có 50 triệu đồng, việc anh ký giấy chỉ là để xin giảm nhẹ hình phạt nhưng ký xong thì gia đình bị cáo không trả tiền. Cũng tại phiên phúc thẩm, anh Trịnh Văn Minh cũng đã xuất trình giấy nhận nợ thể hiện anh Quân, anh trai bị cáo nhận số nợ 150 triệu đồng.

Xét thấy phần bồi thường dân sự không thể làm rõ tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã tách phần nội dung này, yêu cầu giải quyết lại ở cấp sơ thẩm. Về hình phạt cho Nguyễn Bá Thanh, HĐXX giữ nguyên mức án 4 năm tù giam.


>> Xử lại vụ “chạy việc” vào Vietnam Airlines