Ảnh Internet

Ảnh Internet

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại giả danh cơ quan công an

(ĐTCK) Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an Hà Nội) cảnh báo người dân cẩn trọng với chiêu lừa giả danh cơ quan điều tra, dụ dỗ chuyển tiền vào tài khoản.

Chị Phương (SN 1963, ở quận Hà Đông, Hà Nội) nhận được cuộc gọi tới số máy bàn xưng danh là nhân viên VNPT và thông báo chị nợ cước điện thoại 8,9 triệu đồng. Do vẫn thanh toán cước điện thoại đầy đủ nên chị Phương rất bất ngờ và hỏi lại thì người gọi điện hướng dẫn chị bấm nhánh số 0 để được tư vấn.

Chị Phương làm theo và thắc mắc không nợ số tiền trên thì được thông báo chị có đăng ký số ở Tây Ninh chưa thanh toán tiền cước. Đối tượng nói vì số máy này ở Tây Ninh nên sẽ chuyển cuộc gọi cho Công an tỉnh Tây Ninh để giải quyết tiếp.

Sau khi chị Phương trình bày sự việc nợ cước với người xưng là công an tỉnh Tây Ninh, thì đối tượng nói thời gian gần đây xảy ra rất nhiều vụ trộm cắp thông tin cá nhân để dùng vào mục đích phạm pháp và yêu cầu chị Phương phối hợp với cơ quan công an để điều tra.

Đối tượng thông báo, vừa nhận được quyết định của Viện Kiểm sát trong đó có chị Phương trong danh sách những người có liên quan đến đường dây ma túy, rửa tiền với số tiền rất lớn. Đồng thời nói chị Phương có một tài khoản 1,3 tỷ đồng. Chị Phương thắc mắc thì đối tượng yêu cầu chị khai có những tài khoản tiết kiệm ở ngân hàng nào, số tiền bao nhiêu... Chị Phương khai có 2 tài khoản tiết kiệm ở Ngân hàng BIDV.

Đối tượng thông báo tiếp: “Hiện nay tài khoản của chị đã bị đánh cắp thông tin có thể bị rút bất cứ lúc nào. Để bảo toàn số tiền của chị, chúng tôi sẽ hướng dẫn chị ra ngân hàng rút tiền và chuyển tiền vào tài khoản của chúng tôi cung cấp”.

Chị Phương đã rút và chuyển 400 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng cung cấp.

Sau này, phát hiện bị lừa, chị Phương đã tới cơ quan công an trình báo.

Theo PC 50, đây là thủ đoạn lừa đảo thường gặp gần đây. Trên địa bàn cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng liên tục xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tương tự. Các đối tượng dùng phương thức gọi điện thông qua mạng internet đến số điện thoại máy cố định của người dân, giả là nhân viên của tổng đài VNPT, thông báo số điện thoại đứng tên của họ ở tỉnh ngoài, đang nợ cước điện thoại.

Đối tượng yêu cầu người dân phải cung cấp thông tin cá nhân gồm tên, tuổi, đại chỉ và CMND để đối chiếu. Sau đó, đối tượng sẽ chuyển máy cho họ nói chuyện với đối tượng khác giả danh là cán bộ công an, Viện Kiểm sát, Tòa án.... để giải quyết.

Các đối tượng này sẽ thông báo tài khoản ngân hàng đứng tên của họ có liên quan đường dây ma túy, rửa tiền, tham nhũng mà cơ quan công an đang điều tra với số tiền rất lớn. Đối tượng dò hỏi thông tin xem người dân mở những tài khoản nào ở ngân hàng, số tiền gửi và yêu cầu phải rút toàn bộ số tiền gửi, gửi vào tài khoản mà đối tượng cho sẵn để phục vụ việc điều tra, nếu xác minh không liên quan thì sẽ trả lại trong 1-2 ngày.

Sau khi chuyển tiền, người dân chờ đợi nhưng không được trả lại tiền, mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo.

Từ đầu tháng 4/2015, PC50 liên tiếp nhận được 13 đơn trình báo của bị hại, tổng số tiền thiệt hại gần 3 tỷ đồng.

Mới đây nhất, cùng thủ đoạn trên, ngày 5/5, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Xuân (SN 1953, ở quận Đống Đa, Hà Nội) 240 triệu đồng.

PC 50 cảnh báo người dân cơ quan công an không triệu tập, gọi hỏi qua điện thoại. Khi được mời làm việc đều có giấy mời hoặc giấy triệu tập. Cơ quan công an cũng không mở tài khoản ngân hàng mang tên cá nhân và đề nghị người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo nói trên.

Tin bài liên quan