Hai bị cáo tại tòa.

Hai bị cáo tại tòa.

Cả vợ và chồng đều dính án tù vì “đút túi” hơn 6 tỷ đồng bán hóa đơn trái phép

(ĐTCK) Do kinh doanh thất bại, vợ chồng Thơ rẽ hướng sang hoạt động buôn bán hóa đơn trái phép. 

Ngày 2/4, TAND TP Hà Nội xử phạt bị cáo Lưu Huyền Thơ (SN 1972, trú ở phường Yên Nghĩa, Hà Đông) mức án 54 tháng tù, Đàm Thị Thu Hằng (SN 1977, vợ Thơ) 30 tháng tù cùng về tội Mua bán trái phép hóa đơn.

Theo cáo trạng, năm 2005, vợ chồng Thơ thành lập CTCP Thương mại chế biến lâm sản Tây Bắc. Sau gần 6 năm, hoạt động kinh doanh công ty dần sa sút. Sẵn có pháp nhân, năm 2011, Thơ bàn với vợ chuyển sang mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) để thu lời. Cả hai quyết định mở thêm Công ty TNHH Vật liệu xây dựng vận tải và thương mại dịch vụ Hoa Nam. Thơ là người trực tiếp làm tờ khai báo cáo thuế và bán hóa đơn GTGT.

Thực hiện kế hoạch, Thơ đặt in 50 quyển hóa đơn GTGT cho Công ty Hoa Nam. Quá trình kinh doanh, do quen biết nhiều đối tác, Thơ đã giới thiệu có nguồn bán hóa đơn GTGT. Các doanh nghiệp có nhu cầu hoặc môi giới với người quen đã liên hệ trực tiếp với Thơ mua hóa đơn đầu vào. Với hóa đơn dưới 20 triệu đồng, Thơ bán giá 100.000 đồng/tờ; trên 20 triệu đồng bán giá từ 5-6% giá trị tiền hàng trước thuế.

Từ năm 2010-2014, cả hai đã bán khống 1.725 hóa đơn GTGT cho hơn 270 đơn vị, cá nhân  để sử dụng kê khai thuế. Giá trị tiền hàng trước thuế là 386 tỷ đồng.

Riêng với Công ty Hoa Nam, hai vợ chồng Thơ hưởng lợi bất chính hơn 3,8 tỷ đồng.

Với cách thức tương tự, vợ chồng Thơ sử dụng Công ty Tây Bắc, bán 1.074 tờ hóa đơn GTGT, ứng với tổng giá trị tiền hàng hóa trước thuế là hơn 254,1 tỷ đồng để chiếm hưởng hơn 2,5 tỷ đồng tiền hoàn thuế.

Bằng việc sử dụng 2 doanh nghiệp trên, vợ chồng Thơ đã mua bán trót lọt 2.826 tờ hóa đơn GTGT, ứng với tổng giá trị tiền hàng hóa trước thuế là hơn 640,2 tỷ đồng và “đút túi” hơn 6 tỷ đồng. Số tiền trên, Thơ khai đưa cho đối tượng tên là Nở (không rõ địa chỉ) để đầu tư dự án, đến nay không có khả năng thu hồi.

Để hợp thức hóa hoạt động kinh doanh 2 công ty trên, Thơ mua hóa đơn GTGT và kê khống hàng hóa đầu vào nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan thuế.

Cơ quan điều tra cũng xác minh 13 công ty đã xuất hóa đơn cho Công ty Hoa Nam và Công ty Tây Bắc. Song những công ty này đã ngừng hoạt động. Do không thu được liên 2 hóa đơn GTGT của các công ty trên nên cơ quan điều tra không có căn cứ làm rõ hành vi mua bán trái phép hóa đơn của các giám đốc công ty trên.

Hiện cơ quan điều tra đã trích rút tài liệu của 8 công ty mua, sử dụng hóa đơn của Thơ để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Ngoài việc áp dụng hình phạt tù, tòa án còn quyết định truy thu hơn 6 tỷ đồng là tiền thu lời bất chính của các bị cáo.

Năm 2014, Lưu Huyền Thơ còn thành lập Công ty Thăng Long, Công ty ISO, Công ty vận tải Tây Bắc để tham gia đấu thầu các dự án.

Các công ty của Thơ đã trúng thầu phụ cho CTCP Xây lắp và thương mại Hà Nội, CTCP Xây lắp và thương mại COMA2, CTCP Giải pháp công nghệ mới Phúc Khang để thi công các công trình là trạm BTS của Viettel tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Để thi công các trạm BTS, các công ty của Thơ đã thực hiện mua hàng hóa của một số doanh nghiệp. Đến nay, các dự án trên đã bàn giao cho chủ đầu tư. Quá trình điều tra xác định không có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn GTGT.

Tin bài liên quan