Bộ Tài chính tính cách ngăn cán bộ thuế “ăn vặt”, “đi đêm”

(ĐTCK) Để xử lý, ngăn ngừa cán bộ thuế “ăn vặt”, “đi đêm” với người nộp thuế, gây thất thoát tiền thuế nhà nước, tác động tiêu cực đến nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Bộ đang triển khai nhiều biện pháp mạnh.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai

Trả lời câu hỏi của báo giới, Bộ Tài chính đang triển khai những giải pháp gì để xử lý, ngăn ngừa tình trạng “nóng” hiện nay là cán bộ thuế có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực thông qua các biểu hiện như “đi đêm” với người nộp thuế, “ăn vặt”, tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2015, do Bộ Tài chính tổ chức chiều nay (30/6), bà Vũ Thị Mai cho biết, Bộ đang tập trung sửa đổi chính sách theo hướng minh bạch, đơn giản hơn cho người nộp thuế.

“Việc sửa đổi chính sách trên nhằm giảm thiểu việc cán bộ thuế tiếp xúc trực tiếp với đối tượng nộp thuế, với tiền, để tránh phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực...”, bà Mai nói và cho biết thêm, thông qua giải pháp này đã bước đầu mang lại kết quả tích cực khi hiện nay đã có 98% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử, 55% doanh nghiệp đã nộp thuế điện tử.

Việc nộp thuế đối với các hộ kinh doanh cá thể đang được nghiên cứu cải tiến theo hướng đơn giản và minh bạch hơn, có thể cho phép nộp thuế qua điện thoại di động...

Cũng theo bà Mai, Bộ Tài chính đang tăng cường các hoạt động thanh, kiểm tra, để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cán bộ thuế vi phạm. Qua thực hiện công tác thanh, kiểm tra nội ngành, 6 tháng qua, Bộ Tài chính đã kiểm tra 1.514 lượt đơn vị, qua đó xử lý 136 cán bộ thuế vi phạm. Giải pháp này tiếp tục được Bộ Tài chính triển khai rất quyết liệt trong thời gian tới.

Một giải pháp khác, theo bà Mai, cũng đang được Bộ Tài chính tập trung triển khai nhằm ngăn ngừa, xử lý cán bộ thuế nhũng nhiễu, tiêu cực là tăng cường giáo dục nhằm nâng cao ý thức thực thi công vụ của cán bộ thuế, đẩy mạnh thực hiện luân chuyển cán bộ. 6 tháng đầu năm nay, Bộ Tài chính đã luân chuyển 1.048 cán bộ thuế, 1.015 cán bộ hải quan...

“Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ trên, Bộ Tài chính đang quyết tâm cải cách mạnh mẽ công tác thu thuế, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, đồng thời đẩy lùi, ngăn chặn tình trạng cán bộ thuế nhũng nhiều, tiêu cực…”, bà Mai nói.

Tin bài liên quan