Hiện trường vụ tài xế Mercedes say rượu gây tai nạn làm 2 người tử vong ở Xã Đàn (Hà Nội). Ảnh: Otofun.

Hiện trường vụ tài xế Mercedes say rượu gây tai nạn làm 2 người tử vong ở Xã Đàn (Hà Nội). Ảnh: Otofun.

Bộ Công an đề xuất tước vĩnh viễn bằng lái với tài xế say xỉn

Bộ Công an đang đề xuất chế tài tước bằng lái vĩnh viễn, nâng mức phạt hành chính đối với tài xế uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đề cập đến quy định cấm các hành vi sử dụng rượu bia trước lái xe được quy định trong Luật Phòng chống tác hại rượu bia vừa được Quốc hội thông qua, Chánh văn phòng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết đây là bước tiến quan trọng trong việc ngăn chặn nạn sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Bộ Công an đang tham mưu cho các cơ quan chức năng liên quan xây dựng chế tài xử lý đối với hành vi này. Một số giải pháp đang được nghiên cứu gồm tước bằng lái vĩnh viễn, nâng mức phạt hành chính, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải doanh nghiệp nếu để tài xế lái xe khi có nồng độ cồn...

Hôm 14/6, Quốc hội chính thức thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, trong đó tán thành quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Đây là dự luật giành được sự quan tâm đặc biệt, nhất là sau khi Quốc hội thể hiện chính kiến về phương án cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông quy định tại Điều 5 của dự thảo luật.

Trước khi Luật được thông qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng việc quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông) là cần thiết, đặc biệt là trong bối cảnh ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do sử dụng rượu, bia.

Theo cơ quan này, quy định đó sẽ mở rộng đối tượng không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông, tạo chế tài nghiêm khắc để xử lý người vi phạm, góp phần ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông.

Tin bài liên quan