Bị cáo Đinh La Thăng và nỗi ám ảnh sau cùng

(ĐTCK) "Bị cáo trở thành người con bất hiếu vì khi bố mình mất đi không được ở nhà, lo tang lễ và đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng. Bị cáo đã xin phép để được về nhìn mặt bố lần cuối nhưng không được phép. Điều này thật sự là nỗi ám ảnh, day dứt suốt cuộc đời còn lại bị cáo trong tù”, bị cáo Thăng nghẹn giọng.
Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh TTXVN.

Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh TTXVN.

Cuối giờ chiều 24/3, kết thúc phần tranh luận, HĐXX chuyển sang phần nghị án. Trước khi nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Nỗi day dứt của bị cáo Đinh la Thăng

Bị cáo Đinh la Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN) cầm giấy nói lời sau cùng, nhiều lúc nghẹn giọng khi nhắc đến người cha quá cố.

Lời đầu tiên, bị cáo gửi lời cảm ơn HĐXX, VKSND, cơ quan điều tra, các luật sư bào chữa cho bị cáo đã tận tâm chia sẻ những biến cố cuộc đời bị cáo. Bị cáo Thăng gửi lời cảm ơn các cấp lãnh đạo, bạn bè, người thân, người dân chia buồn về sự ra đi của bố bị cáo.

“Ông đã mất trong tâm trạng đau buồn u uất. Nếu không có những vụ án như này, bố bị cáo không ra đi sớm và đột ngột như thế. Gia đình bị cáo rơi vào sự tốt cùng đau thương mất mát. Bị cáo trở thành người con bất hiếu vì khi bố mình mất đi không được ở nhà, lo tang lễ và đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng. Bị cáo đã xin phép để được về nhìn mặt bố lần cuối nhưng không được phép. Điều này thật sự là nỗi ám ảnh, day dứt suốt cuộc đời còn lại bị cáo trong tù”, bị cáo Thăng nghẹn giọng.

Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, mức án đề nghị của đại diện VKSND là quá nặng, sau lưng bị cáo là bản án 13 năm của phiên tòa trước. Bị cáo mong mỏi HĐXX lắng nghe với vai trò người cầm cân nảy sinh, xem xét, đánh giá công minh.

Cựu lãnh đạo PVN cũng nhắc lại quãng thời gian làm việc ở PVN. “Bị cáo không có ngày lễ tết có mặt ở nhà, đều đi công trường, giàn khoan. Bị cáo hy vọng năm vừa rồi bị cáo có mặt ở nhà ăn tết với vợ con thì phải vào tù. Bị cáo vô cùng đau xót. Với những bản án này là những năm tháng tù tội dài trước mắt, chắc chắn bị cáo không còn đủ thời gian thực hiện hết các bản án”, bị cáo Thăng nói.

“Thưa HĐXX, trong những đêm dài trằn trọc, thao thức không ngủ được trong phòng gian, bị cáo vẫn nhớ đến câu nói: "Trong đêm tối vẫn còn 1 vì sao chiếu sáng". Vì sao đó chính là sự hy vọng. Nếu không còn hy vọng thì cuộc đời không còn ý nghĩa gì nữa, có nên sống hay không?

Vì vậy bị cáo hy vọng, trước sự thật khách quan được làm rõ trong phiên tòa, căn cứ vào chủ trương cải cách tư pháp, xuất phát từ kết quả thẩm tra, đánh giá chứng cứ, để có phán quyết công tâm khách quan, nhân đạo, khoan hồng đối với bị cáo. Hãy đối xử với bị cáo như đối xử với một con người.

Trước ngày phiên tòa được mở cũng là 49 ngày bố bị cáo ra đi. Bị cáo không được thắp nén hương trước vong linh của ông. Trước mức án quá nặng nề, bị cáo không còn cơ hội nào nữa. Tôi thành tâm mong vong linh của bố tha lỗi cho tôi. Đến giờ phút này, bị cáo không thể nói gì được nữa. Bị cáo cảm ơn chủ tọa phiên tòa, HĐXX, đại diện VKS, các luật sư đã bào chữa cho bị cáo. Bị cáo đánh giá cao và biết ơn sự thật khách quan mà luật sư đã nêu ra, thể hiện trách nhiệm thực thi pháp luật. Cảm ơn các cơ quan truyền thông đã đưa tin trung thực, khách quan, nhân văn về vụ án này”, bị cáo Thăng nói.

Xin nhận trách nhiệm thay cho đồng nghiệp

Nói lời sau cùng, bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tài chính, kế toán, kiểm toán PVN bày tỏ sự ăn năn hối hận với lỗi lầm gây ra. Bị cáo mong HĐXX phán quyết cho bị cáo mức án nhẹ để có cơ hội trở về với gia đình.

Bị cáo Vũ Khánh Trường nhắc lại những lần góp vốn. Bị cáo cho rằng, lần góp vốn đầu tiên 300 tỷ đồng bị cáo làm đúng chức trách của mình, làm đầy đủ quy định. Trong lần góp vốn thứ 3, bị cáo xác nhận mình có vi phạm vào khoản 2 điều 55 Luật Các tổ chức tín dụng nhưng có nhiều tình tiết cho thấy việc vi phạm này là không cố ý. Việc không cập nhật luật là điều dễ hiểu vì luật có hiệu lực chưa lâu, nhiều người chưa biết đến, chưa đi vào cuộc sống.

Bị cáo cho biết, khi đại diện VKSND đề nghị mức án bị cáo cảm thấy sốc. Bị cáo mong HĐXX xem xét thấu đáo để bị cáo hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN xin nhận trách nhiệm cho bị cáo Nguyễn Xuân Thắng và Vũ Khánh Trường. Bị cáo cho rằng, việc các bị cáo này phải ra trước tòa là có phần lỗi của bị cáo. Trước khi dừng lời, bị cáo mong muốn HĐXX tạo điều kiện làm rõ bản chất sự việc để bị cáo và những người liên quan được thanh thản khi chấp hành hình phạt tù.

Nói lời sau cùng, bị cáo Huỳnh Thanh Liêm (nguyên thành viên HĐTV PVN) cho biết, bị cáo không ngờ rằng khi ký đồng ký vào nghị quyết, sau 6 năm bị cáo vướng vào vòng lao lý. Tâm trạng bị cáo vô cùng đau đớn. Bị cáo mong được hưởng chế độ khoan hồng của nhà nước.

Do vụ án có tính chất phức tạp, HĐXX sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 29/3/2018.

Tin bài liên quan