Công trình thủy lợi Đắk Ngo bỏ hoang, lãng phí nhiều tỷ đồng. (Ảnh: Ngọc Minh/TTXVN).

Công trình thủy lợi Đắk Ngo bỏ hoang, lãng phí nhiều tỷ đồng. (Ảnh: Ngọc Minh/TTXVN).

Bắt tạm giam lãnh đạo Ban Quản lý dự án thủy lợi sai phạm ở Đắk Nông

Ông Nguyễn Minh Vũ (sinh năm 1978), Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông bị khởi tố vì đã có nhiều sai phạm trong dự án xây dựng công trình thủy lợi Đắk Ngo.

Thượng tá Phạm Thanh Bình, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông cho biết ngày 15/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Minh Vũ (sinh năm 1978), Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Ông Vũ là người đã có nhiều sai phạm, gây hậu quả nghiêm trọng trong Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Đắk Ngo (xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức), gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước nhiều tỷ đồng.

Cũng trong ngày 15/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Văn Thảo (sinh năm 1985), Phó Giám đốc Công ty Thành Đạt Tây Nguyên, để điều tra về hành vi vi phạm quy định về đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Công ty Thành Đạt Tây Nguyên là doanh nghiệp đã thi công công trình thủy lợi Đắk Ngo.

Trước đó, từ tháng 9 đến tháng 11/2018, Kiểm toán Nhà nước khu vực XII đã tiến hành kiểm toán Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Đắk Ngo (Chủ đầu tư công trình là Ban Quản lý các dự án huyện Tuy Đức). Kiểm toán Nhà nước đã nhận thấy có nhiều dấu hiệu sai phạm về chủ trương đầu tư, khảo sát thiết kế, nghiệm thu thanh toán khối lượng tại công trình này gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 7,4 tỷ đồng.

Cơ quan kiểm toán đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh Đắk Nông vào cuộc điều tra.

Dự án đập thủy lợi Đắk Ngo, xã Đắk Ngo có thời gian thi công từ năm 2012-2016, với tổng mức đầu tư công trình được phê duyệt là hơn 100 tỷ đồng. Công trình thiết kế để phục vụ tưới cho 250ha lúa nước và 200ha càphê.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, sau hơn 6 năm xây dựng mặc dù chưa hoàn thành theo dự kiến, công trình thủy lợi này đã xuống cấp nghiêm trọng và đang bị bỏ hoang, một số hạng mục như thân đập đã bị sụt, lún; tràn xả lũ bị xói lở, hệ thống van xả bị hư, công trình không tích được nước, lòng hồ trơ đáy...

Việc xây dựng hệ thống kênh chính để phục vụ tưới cho 250 ha lúa nước và 200 ha càphê như năng lực thiết kế cũng không khả thi vì toàn bộ diện tích này người dân đã trồng các loại cây công nghiệp dài ngày.

Tin bài liên quan