Mặt bằng khu đất 934 mà người dân bị lừa đảo

Mặt bằng khu đất 934 mà người dân bị lừa đảo

Bắt phó giám đốc lừa đảo bán đất nền

(ĐTCK) Lợi dụng sự cả tin của người dân, Đỗ Xuân Lương, nguyên Phó giám đốc Công ty Kim loại màu Bắc Hà đã lừa đảo bán đất nền cho các hộ dân Thanh Hóa, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Nguồn tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh Thanh Hóa) vừa tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Đỗ Xuân Lương (sinh năm 1962, trú tại phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa), nguyên Phó giám đốc CTCP Kim loại màu Bắc Hà để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan công an, danh nghĩa là Phó giám đốc CTCP Kim loại màu Bắc Hà, Đỗ Xuân Lương đã dùng thủ đoạn gian dối, lừa thu tiền mua đất của một số hộ dân tại mặt bằng quy hoạch số 8 phường Nam Ngạn (TP. Thanh Hóa) và mặt bằng quy hoạch 934 (xã Đông Hải, TP. Thanh Hóa) để chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng của những hộ dân có ý định mua đất.

Như Báo Đầu tư Bất động sản đã phản ánh trước đó, dù chỉ mới ký biên bản thỏa thuận hợp tác cùng đầu tư với Tổng CTCP Luyện kim Thanh Hóa và chưa được bàn giao mặt bằng, nhưng Đỗ Xuân Lương với chức danh là Phó giám đốc CTCP Kim loại mầu Bắc Hà đã đứng ra bán hơn 100 lô đất (diện tích 80 m2/lô) tại mặt bằng 934.

Việc mua bán, thu tiền được tiến hành một cách tùy tiện với nhiều loại hợp đồng, khi thì được gọi là “hợp đồng góp vốn cùng đầu tư”, khi lại là “hợp đồng chuyển nhượng”. Nhiều khách hàng cho biết, mặc dù giá gốc là 2,7 triệu đồng/m2, nhưng họ phải mua qua tay một số đối tượng “cò” với giá từ 4,2 - 8 triệu đồng/m2, thậm chí có khách hàng mua với giá tới 11 triệu đồng/m2.

Theo thỏa thuận, ban đầu khách hàng phải nộp số tiền tương ứng 70% trị giá lô đất, sau đó đến năm 2010 sẽ nộp 30% số tiền còn lại và nhận bàn giao đất cùng với hóa đơn thu tiền. Tuy nhiên, đến năm 2010, khách hàng vẫn không nhận được hóa đơn thu tiền như đã cam kết. Đến nay, sau hơn 3 năm đóng 70% số tiền thỏa thuận, khách hàng vẫn chưa nhận được đất tại mặt bằng như đã thỏa thuận.

Cũng theo phản ảnh của các khách hàng, ông Lương còn có hành vi lừa đảo khi bán 1 lô đất cho 2 - 3 khách hàng, điển hình như lô E97, lô D68, lô E100,…

Hiện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh Thanh Hóa) đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

>> Dân Thanh Hóa mua nhầm… “đất đa cấp”