Y án nhóm công nhân tham ô 106 tấn than của Công ty PT Vietmindo Energitama

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa xét xử phúc thẩm vụ Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty PT Vietmindo Energitama.

9 bị cáo gồm Lê Văn Phúc (SN1971, bảo vệ Công ty Vietmindo), Lê Mạnh Hùng (SN 1965, công nhân lái máy xúc Công ty Kho vận Đá Bạc); Trương Quốc Nam (SN 1980), Nguyễn Hùng Vỹ (SN 1970), Lê Hồng Quân (SN 1994), Trương Văn Cường (SN 1986), Vũ Văn Hoạch (SN 1968) đều là công nhân bảo vệ Công ty Kho vận Đá Bạc, cùng Vũ Hồng Hải (SN 1976) và Trịnh Chí Linh (SN 1973).

Theo cáo trạng, Công ty Vietmindo là doanh nghiệp Indonesia, được cấp phép khai thác - chế biến và xuất khẩu than tại khu mỏ Đồng Vông, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Công ty Vietmindo ký hợp đồng với Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin vận chuyển sản phẩm than bằng đường sắt từ kho than Khe Thần ra cảng Điền Công.

Khi vận chuyển than, các phương tiện phải đi qua cổng sắt hoặc bốt bảo vệ của Công ty Kho vận Đá Bạc và trạm bảo vệ của Công ty Vietmindo. Trong các ngày 28/1/2019 và ngày 13/2/2019, bị cáo Lê Văn Phúc lợi dụng nhiệm vụ được giao trực tiếp quản lý, bảo vệ bãi than tại kho Khe Thần để thông đồng, móc nối, cấu kết với bảo vệ, lái máy xúc của Công ty Kho vận Đá Bạc và các đối tượng bên ngoài.

Các bị cáo đã chiếm đoạt tổng cộng 106,697 tấn than cám; trị giá 240 triệu đồng của Công ty Vietmindo.

Lần thứ nhất, vào tối 27/1/2019, Phú và Vỹ liên hệ với nhau đưa phương tiện vào chở than, trực tiếp nhờ bảo vệ, lái máy xúc của Công ty Kho vận Đá Bạc mở cổng. Tiếp đó, Vỹ gọi điện cho đối tượng chuyên thu mua than trôi nổi là Vũ Hồng Hải đưa xe tải vào kho than Khe Thần để vận chuyển than.

Để thực hiện hành vi trót lọt, khi các phương tiện đi qua cổng, Phúc tắt điện để ngắt hệ thống camera, mở cổng kho than. Nhằm tránh bị phát hiện, ngay sau khi các đối tượng lấy than xong, Vỹ và Phúc bảo Lê Mạnh Hùng điều khiển máy xúc vun lại đống than trong kho như cũ.

Tương tự, lần thứ 2 các bị cáo cũng phối hợp “nhuần nhuyễn” với nhau để chiếm đoạt than.

Năm 2019, TAND tỉnh Quảng Ninh xử phạt 9 bị cáo về tội Tham ô tài sản. Bị cáo Phúc lĩnh án 7 năm 6 tháng tù; Vỹ 7 năm tù. Các bị cáo còn lại lĩnh án từ 30 tháng tù – 4 năm tù.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Công ty Vietmindo kháng cáo, đề nghị tăng mức hình phạt tù, tăng mức bồi thường và xử lý trách nhiệm với những đối tượng tiêu thụ tài sản.

Tòa phúc thẩm cho rằng, không có căn cứ để tăng mức hình phạt tù, bồi thường. Bởi Hội đồng định giá tài sản UBND TP. Uông Bí căn cứ vào bảng giá của Tổng công ty Than - Khoáng sản Việt Nam xác định trị giá số than trên là 240 triệu đồng.

Tòa cũng cho rằng, không có căn cứ để cho rằng có sự bỏ lọt tội phạm. Mặt khác, đây là nội dung không thuộc phạm vi xét xử phúc thẩm. Từ đó, tòa phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tin bài liên quan