Bị cáo Hùng mặc áo phông xanh.

Bị cáo Hùng mặc áo phông xanh.

Xét xử vụ PVEP: Cựu Trưởng ban Tài chính khai số tiền chi “khủng”

(ĐTCK) Sáng 6/5, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xử vụ lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tổng công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP).

3 bị cáo bị đưa ra xét xử tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" gồm: Đỗ Văn Khạnh (SN 1961, cựu Tổng giám đốc PVEP, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Khoan và dịch vụ khoan dầu khí – PVD), Nguyễn Tuấn Hùng (SN 1971, cựu Trưởng ban Tài chính PVEP), Vũ Thị Ngọc Lan (SN 1973, cựu Phó tổng giám đốc PVEP).

HĐXX triệu tập 1 người làm chứng, 2 điều tra viên; đại diện 2 tổ chức là PVEP và OceanBank cùng 8 cá nhân khác đến phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tòa án cũng triệu tập bị án Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank, bị án Nguyễn Xuân Sơn – cựu Tổng giám đốc Oceanbank và bà Nguyễn Thị Minh Phương – cựu phó Tổng giám đốc Oceanbank với vai trò người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên những người này đều xin xét xử vắng mặt.

Luật sư cho biết, bà Phương đang trong quá trình truyền hóa chất điều trị ung thư nên không thể tham dự phiên tòa. Bà Phương là người bàn bạc trực tiếp với bị cáo Lan. Để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo, luật sư đề nghị hoãn phiên tòa.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng, bà Phương đang điều trị ung thư giai đoạn cuối, đây là lý do chính đáng để xin vắng mặt tại tòa. Do đã có lời khai của người này và trong trường hợp cần thiết, tòa sẽ mời bà Phương ra tòa để lấy lời khai. Vì vậy, HĐXX quyết định không hoãn phiên tòa.

 Quang cảnh phiên xét xử. 

Sáng nay, tòa án dành thời gian thẩm vấn bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng về những lần nhận tiền.

Trả lời tại tòa, bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng chỉ thừa nhận nhận tiền từ bà Phương và cán bộ ngân hàng số tiền 39 tỷ đồng. Còn cáo trạng thể hiện, số tiền bị cáo Hùng chiếm đoạt của Oceanbank là hơn 51 tỷ đồng.

Bị cáo Hùng khai nhận, bị cáo không tác động, không yêu cầu Oceanbank chuyển tiền và làm theo chỉ đạo của Vũ Thị Ngọc Lan. Việc chuyển tiền cho bị cáo là chính sách của Oceanbank.

Ngoài chênh lệch về số tiền gửi, lời khai của bị cáo Hùng và bà Nguyễn Thị Minh Phương cũng có sự mâu thuẫn. Bị cáo Hùng khai, lần đầu tiên chị Phương đưa tiền vào khoảng tháng 2/2012, bị cáo không nhận và nói sẽ báo cáo lãnh đạo. Bà Minh Phương cho biết, bà đã thông báo cho Hùng về việc Oceanbank có chính sách chi lãi ngoài. Lần đầu tiên, Hùng không từ chối và nhận ngay.

Bị cáo Hùng khai tiếp, theo chỉ đạo của Lan, bị cáo chuyển cho Khạnh 33 lần với tổng số tiền 7,1 tỷ đồng; chi cho Lan 10,6 tỷ đồng và 550.000 USD...

Theo cáo trạng, từ năm 2009-2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của OceanBank, PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Thăng Long.

Đỗ Văn Khạnh phân công Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt các tờ trình của Ban Tài chính, ký các Hợp đồng tiền gửi, gia hạn Hợp đồng tiền gửi tại OceanBank. Nguyễn Tuấn Hùng trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt, ký hợp đồng gửi tiền của PVEP vào OceanBank.

Thực hiện chủ trương của Hà Văn Thắm, Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank) đã trực tiếp và nhờ Nguyễn Trà My (nguyên Phó giám đốc OceanBank Chi nhánh Thăng Long) cùng một số nhân viên chi tiền lãi ngoài hợp đồng cho Nguyễn Tuấn Hùng, với số tiền hơn 51,8 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, Đỗ Văn Khạnh đã nhận tiền từ Nguyễn Tuấn Hùng và phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận số tiền hơn 4 tỷ đồng, Vũ Thị Ngọc Lan là 200 triệu đồng.

Tin bài liên quan