Xét xử vụ Minh “sâm”, giang hồ "khoác áo" doanh nhân

(ĐTCK) Sáng 1/6, TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (SN 1960, tức Minh "sâm", ở thị xã Từ Sơn, cựu Giám đốc Công ty TNHH Đại An) cùng 9 đồng phạm về các tội Cưỡng đoạt tài sản và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Bị cáo Nguyễn Ngọc Minh

Bị cáo Nguyễn Ngọc Minh

Đặc biệt, dính líu đến vụ án này còn con gái, con rể Minh “sâm” là Nguyễn Thu Hằng (SN 1992) và Trần Thái Sơn (SN 1991). Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 3 ngày.

Quá trình điều tra xác định, năm 2010, Công ty TNHH Đại An do Nguyễn Ngọc Minh làm Giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông, đều thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn.

Minh “sâm” còn tự ý biến một phần đất ở một dự án để hình thành nên khu chợ Tấn Bào chủ yếu phục vụ việc buôn bán gỗ.

Cả 3 khu chợ này đều chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục và đảm bảo điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, Minh “sâm” vẫn đưa vào khai thác. Minh lập ra các Ban quản lý chợ, giao cho Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc, SN 1953, hiện đã chết) và Hằng trực tiếp nắm giữ.

Từ khi 3 chợ gỗ được hình thành, Minh còn chỉ đạo nhân viên thu phí đối với xe chở gỗ tải trọng nhỏ dưới 5 tấn là 300.000 đồng/xe; xe trọng tải lớn là 1 – 3 triệu dồng.

Đối với những trường hợp không chấp hành, Minh chỉ đạo không cho dừng đỗ, đi vào đường, xuống gỗ tại 3 chợ nói trên; không được mở barie cho xe đi ra; điện thoại báo công an đến bắt giữ xử lý về những lỗi hành chính như vi phạm giao thông, giấy tờ thủ tục mua bán gỗ…

Từ tháng 6/2012 đến khi bị triệt phá (tháng 8/2014), nhóm này đã cưỡng đoạt số tiền 184 triệu đồng của 12 bị hại. Ngày 13/8/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt bắt khẩn cấp Nguyễn Ngọc Minh cùng đồng bọn về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Thời điểm bắt giữ, công an còn thu giữ 1 khẩu súng K54 của Quách Văn Lộc (con nuôi Hưng).

Khám xét mở rộng, cảnh sát đã phát hiện, tạm giữ 6 khẩu súng các loại, 1 quả lựu đạn, nhiều dao kiếm cùng các loại công cụ hỗ trợ khác; 7 xe ô tô các loại trong đó có nhiều xe sang của Maybach, Lexus, BMW, Toyota…), khoảng 2.500 m3 gỗ các loại…

Tại tòa, các bị cáo phần nào thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.  

Tin bài liên quan