Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo tại tòa.

Xét xử vụ Đồng Tâm: Cựu cán bộ địa chính xã lĩnh án cao nhất

(ĐTCK) Cựu cán bộ địa chính xã Đồng Tâm được xác định là đối tượng chủ mưu, trực tiếp tham mưu đề xuất cho tất cả các lãnh đạo (thời kỳ từ năm 1995-2015) và trong các hoạt động giao,cấp, bán đất trái thẩm quyền không đúng đối tượng...

Sau 2 ngày xét xử, chiều 9/8, TAND huyện Mỹ Đức (TP Hà Nội) đã tuyên án đối với 14 bị cáo trong vụ án sai phạm đất đai xảy ra tại xã Đồng Tâm.

HĐXX nhận định, trong nhóm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, bị cáo Nguyễn Xuân Trường (cựu cán bộ địa chính) giữ vai trò chính trong vụ án.

Bị cáo được xác định là đối tượng chủ mưu, trực tiếp tham mưu đề xuất cho tất cả các lãnh đạo (thời kỳ từ năm 1995-2015) và trong các hoạt động giao, cấp, bán đất trái thẩm quyền không đúng đối tượng; lập hồ sơ, hợp lý hóa hồ sơ địa chính để cấp bìa đỏ trái phép. Bị cáo phải chịu mức án cao nhất. Tòa tuyên phạt bị cáo mức án 6 năm 6 tháng tù.

9 bị cáo còn lại nguyên là Chủ tịch UBND, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban tài chính, trưởng Công an xã, kế toán… xã Đồng Tâm nhận mức án từ 18 - 42 tháng tù.

Đối với 4 cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức, tòa án nhận định, các bị cáo thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh chịu áp lực lớn về chỉ tiêu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các bị cáo cũng tin tưởng cán bộ của mình. Trong khi đó, các cán bộ này lại tin tưởng lãnh đạo xã Đồng Tâm.

Mặt khác, bị cáo Nguyễn Xuân Trường có thủ đoạn hợp thức hồ sơ tinh vi, có chủ mưu từ năm 2002 đến năm 2011, 2012, 2013 mới đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và mỗi năm chỉ đề nghị cấp 1 vài giấy nên khó phát hiện. Do đó, HĐXX áp dụng các bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Bị cáo Phạm Hữu Sách, cựu Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức và Trần Trung Tấn, cựu cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức bị phạt 20 - 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Bị cáo Đinh Văn Dũng, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức và Bạch Văn Đông, cựu Phó giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức cùng lĩnh mức án 30 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Về trách nhiệm dân sự, do những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu cũng như chưa có điều kiện chứng minh nên HĐXX tách phần dân sự để giải quyết theo thủ tục của pháp luật tố tụng dân sự khi có yêu cầu.

HĐXX cũng kiến nghị UBND huyện Mỹ Đức chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm những tồn tại có liên quan đến việc cấp, giao, bán đất trái thẩm quyền tại xã Đồng Tâm trên nguyên tắc tuân thủ các quy định của Luật Đất đai và pháp luật có liên quan. Đồng thời xem xét đến sự ổn định và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân yên tâm trong cuộc sống, lao động, sản xuất.

Tin bài liên quan