Các bị cáo Chính, Sự, Tuyến và Sơn (từ trái qua). Ảnh: Vnexpress

Các bị cáo Chính, Sự, Tuyến và Sơn (từ trái qua). Ảnh: Vnexpress

Xét xử vụ án nhận lãi ngoài trái phép tại Vinashin: Cựu lãnh đạo Vinashin đổ lỗi cho nhau

(ĐTCK) Chiều 10/6, sau khoảng 1 tiếng làm việc, HĐXX vụ án Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản tại Vinashin đã nghỉ sớm. Sáng 11/6, HĐXX sẽ tiếp tục làm việc.

Trong phần thẩm vấn, các cựu lãnh đạo Vinashin liên tục phủ nhận và đổ lỗi cho nhau về hành vi ra chủ trương gửi tiền có kỳ hạn vào Oceanbank để hưởng lãi ngoài.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin trình bày, thời điểm vụ việc xảy ra, Vinashin rất khó khăn, bấp bênh, mọi hoạt động phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Khi bị cáo chuyển về Vinashin, Vinashin có nhận được khoản tiền 2.200 tỷ đồng từ PVN và khoản tiền từ Kho bạc Nhà nước.

Bị cáo có ký văn bản số 3323 gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nội dung đề nghị được sử dụng số tiền này để gửi tiền có kỳ hạn tại Oceanbank nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Do không thấy có văn bản trả lời chính thức, nên bị cáo không ký Nghị quyết.

"Sau khi gửi công văn, Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank có sang gặp bị cáo trao đổi về việc gửi tiền có kỳ hạn để được lãi suất cao hơn. Anh Thắm có đề cập Oceanbank có khoản tiền chăm sóc khách hàng riêng nhưng bị cáo từ chối. Anh Trương Văn Tuyến, nguyên Tổng giám đốc Vinashin cũng đề nghị gửi tiền có kỳ hạn để được hưởng lãi suất cao hơn, gửi không kỳ hạn rất thiệt thòi", bị cáo Sự khai và thừa nhận đã gửi tiền có kỳ hạn tại Oceanbank khi chưa nhận được văn bản trả lời từ Thủ tướng Chính phủ.

Bị cáo nghĩ việc chăm sóc khách hàng cũng bình thường.

Cựu Chủ tịch HĐTV Vinashin thừa nhận đã 3 lần nhận tổng số tiền 8 tỷ đồng và đã nộp lại toàn bộ để khắc phục hậu quả vụ án. Tiền công tác nước ngoài, bị cáo phủ nhận.

Việc sử dụng tiền lãi ngoài để chi tiền lễ tết, đối ngoại..., bị cáo Sự khai nguyên tắc thống nhất trong cuộc họp giao ban, bị cáo không giao cho Trần Đức Chính (nguyên Kế toán trưởng, Trưởng ban tài chính kế toán Vinashin).

“Thực chất lúc đầu bị cáo thống nhất với đề xuất gửi tiền có kỳ hạn chỉ để có lãi suất cao hơn,  bị cáo không có ý đồ chiếm đoạt nguồn tiền chi chăm sóc khách hàng. Sau này, bị cáo mới biết có tiền đó và anh Chính đưa tiền cho bị cáo. Bị cáo không có ý đồ chiếm đoạt ngay từ đầu”, bị cáo Nguyễn Ngọc Sự khai.

Trong khi đó bị cáo Trần Đức Chính lại khai, bị cáo được Chủ tịch HĐTV Nguyễn Ngọc Sự gọi lên phòng chỉ đạo, nói rõ gửi tiền có kỳ hạn tại Oceanbank, có khoản lãi ngoài, ủy quyền để Trương Văn Tuyến và bị cáo quản lý.

Bị cáo Tuyến khai có 2 buổi hội ý: 

"Khoảng tháng 11/2010, anh Sự có nói hiện tại Vinashin rất khó khăn, không có khoản gì để chi tiêu nên anh Sự đưa ra ý kiến đề xuất dùng tiền lãi ngoài từ Oceanbank để chi hội họp, công đoàn..

Lần 2 là ở cuộc họp giao ban, khi các phòng ban đề xuất chi đối ngoại cho các phòng ban, thì lấy từ khoản chi lãi ngoài từ Oceanbank.

Tổng lãi ngoài bị cáo nhận là hơn 105 tỷ đồng. Bị cáo có báo cáo anh Sự và được giao lập bảng theo dõi".

Bị cáo Chính khai không báo cáo Trương Văn Tuyến cụ thể số tiền. Có 2 lần bị cáo Tuyến có gọi bị cáo lên phòng làm việc, hỏi quỹ lãi suất còn bao nhiêu.

“Bị cáo chi 2 khoản lớn là chi chung gồm lễ tết hội họp, tiếp khách, công tác nước ngoài..., chi theo chỉ đạo của anh Sự và khoản thứ 2 là chi cá nhân, bắt đầu từ tháng 2/2012”, bị cáo Trần Đức Chính trình bày.

Tòa liên tiếp gọi hai bị cáo lên hỏi. Bị cáo Sự khẳng định: “Anh Chính khai đưa cho tôi rất nhiều tiền, trên 50 tỷ đồng. Cái này hoàn toàn sai sự thật. Anh Chính chưa bao giờ báo cáo bị cáo. Đây là lời khai không đúng”.

Ngược lại, bị cáo Chính cam đoan lời khai của mình hoàn toàn đúng. Bị cáo trình bày từ lúc bị khởi tố bắt tạm giam, bị cáo nhận thức hành vi vi phạm pháp luật và rất ăn năn. Bị cáo khai báo thành khẩn và mong Tòa làm rõ số tiền bị cáo chia cho bị cáo Sự, bị cáo Sơn...

Bị cáo Trương Văn Tuyến khai, bị cáo Sự là người đề xuất gửi tiền vào Oceanbank, nhưng tại Cơ quan điều tra, bị cáo Sự lại bảo Tuyến mới là người đề xuất. Tại tòa, hai bị cáo tiếp tục phủ nhận hành vi và đổ lỗi lẫn nhau.

Tin bài liên quan