Xét xử vụ án lập quỹ đen tại Cục đường thủy nội địa

Xét xử vụ án lập quỹ đen tại Cục đường thủy nội địa

(ĐTCK) Ngày 18/10, Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông vận tải).

Cơ quan công tố cáo buộc các bị cáo Trần Đức Hải, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa, Phạm Văn Thông, Giám đốc Ban Quản lý dự án Cục Đường thủy nội địa, Vũ Mạnh Hùng, Phó Chánh văn phòng Cục Đường thủy nội địa là đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao thu tiền trái quy định của 14 người là đại diện cho 16 nhà thầu.

Hành vi này diễn ra từ tháng 12/2015 đến tháng 1/2016. Số tiền đã thu là 4,2 tỷ đồng và 27.900 USD, quy đổi tương đương hơn 4,8 tỷ đồng.

Được biết, sự việc bị phát hiện và đăng tải trên báo chí vào tháng 8/2018. Sau đó, Thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải tiến hành thanh tra và kết luận sai phạm, yêu cầu nộp lại số tiền hơn 4,8 tỷ đồng.

Tiếp đó, Cơ quan điều tra vào cuộc và xác định, tháng 12/2013, Cục Đường thủy nội địa có tờ trình về việc xây dựng kế hoạch quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa quốc gia năm 2015.

Trên cơ sở tờ trình, Bộ Giao thông - Vận tải đã ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, trong đó có các gói thầu thi công các công trình đường thủy nội địa.

Cục Đường thủy nội địa là chủ đầu tư các công trình này, Ban quản lý dự án được nhận làm tư vấn giám sát thi công.

Bị cáo Trần Đức Hải và ông Trần Văn Thọ, Phó Cục trưởng được ủy quyền thực hiện việc thương thảo, ký kết, thanh lý hợp đồng, nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.

Bị cáo Phạm Văn Thông, với tư cách Giám đốc Ban quản lý dự án, tham gia các công việc tư vấn đấu thầu, tư vấn giám sát, khảo sát, nghiệm thu khối lượng thi công...

Trong năm 2015, bị cáo Trần Đức Hải, Phạm Văn Thông tham gia ký kết, thanh lý hơp đồng, nghiệm thu công trình và thanh toán cho 16 nhà thầu.

Các nhà thầu này gồm: CTCP Tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông công chính Hải Phòng; CTCP Tư vấn đầu tư thương mại và hạ tầng Đất Việt; CTCP Tư vấn đầu tư xây dựng 89; CTCP Tư vấn xây dựng công trình thủy...

Cục Đường thủy nội địa đã thanh toán cho 16 nhà thầu này với số tiền 47 tỷ đồng.

Phạm Văn Thông đã thu tiền phần trăm trái quy định của 16 nhà thầu này. Cơ quan điều tra thu giữ một số phong bì, một số trang giấy viết tay có tên công ty, ghi rõ phần tính toán về số tiền được thanh toán, tỷ lệ phần trăm nộp lại, tổng số tiền nộp lại...

Cơ quan điều tra thu giữ một số tệp tin ghi âm, kết quả giám định xác định không có dấu hiệu cắt, ghép, chỉnh sửa nội dung, tiếng nói trong tệp ghi âm với tiếng nói của các bị cáo Thông, Hùng và ông Đặng Xuân Hy (Phụ trách văn phòng), ông Hoàng Hồng Giang (Cục trưởng) là cùng một người.

Nội dung nói chuyện là về việc khắc phục hậu quả số tiền đã nhận, về việc cẩn trọng lời nói, không nghe điện thoại số máy lạ, đề phòng ghi âm, rà soát giấy tờ...

Kết quả điều tra xác định có hơn 1,2 tỷ đồng bị cáo Phạm Văn Thông đã chi và được thừa nhận, có ký xác nhận bao gồm các chi phí tiếp khách, khách sạn, chi hỗ trợ các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chi cho Hội thao, Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Cục Đường thủy nội địa.

Có 3,8 tỷ đồng bị cáo Thông đã chi, có ghi chép nhưng không được thừa nhận gồm chi khách sạn, tiếp khách cho bị cáo Hùng và ông Hoàng Hồng Giang số tiền hơn 35 triệu đồng; chi 95 triệu đồng cho các cá nhân lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tài chính; chi 5.000 USD cho ông Hoàng Hồng Giang; chi cho bị can Hùng 2 lần số tiền lần lượt là 2 tỷ đồng và 1,1 tỷ đồng.

Các cá nhân liên quan đều phủ nhận.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Văn Thông khai việc nhận tiền là theo chỉ đạo của Trần Đức Hải, số tiền phần trăm trích lại từ 5% – 20%. Tuy nhiên, Trần Đức Hải phủ nhận và khai rằng không biết việc Thông thu tiền trái quy định. Khi báo chí đăng tải, Hải mới biết.

Vũ Mạnh Hùng khai nhận tiền từ Thông tất cả 7 lần theo chỉ đạo của lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa để chi cho Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành...

Ngày 19/10, Tòa án tiếp tục làm việc.

Tin bài liên quan