Xét xử vụ án bảo kê ở chợ Long Biên

Xét xử vụ án bảo kê ở chợ Long Biên

(ĐTCK) Sáng 25/7, TAND TP Hà Nội mở lại phiên toà xét xử Nguyễn Kim Hưng, tức Hưng "kính" và đồng phạm.

HĐXX sơ thẩm gồm 3 người, chủ tọa là thẩm phán Mai Văn Quang. Giữ quyền công tố tại tòa là kiểm sát viên Lê Tuấn Anh, Kiểm soát viên Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội.

Có 9 luật sư tham gia phiên tòa, bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bị hại.

Theo đó, VKSND TP Hà Nội đã truy tố bị cáo Nguyễn Kim Hưng (Hưng “kính”, SN 1963, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nguyên tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên, cùng các bị cáo nguyên là nhân viên tổ bốc dỡ số 2: Nguyễn Hữu Tiến, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long, Dương Quốc Vương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cáo buộc, từ năm 2008, chị Nghiêm Thúy Nga và chồng là anh Hoàng Anh Hà, kinh doanh hoa quả tại chợ Long Biên, thường bị các đối tượng trên đe dọa, chèn ép trong công việc kinh doanh để bắt phải nộp nhiều loại tiền khác nhau.

Ngày 10/8/2018, chị Nga và anh Hà đã gửi đơn đến CATP Hà Nội để tố cáo hành vi cưỡng đoạt tài sản của các đối tượng.

Kết quả điều tra xác định, bị cáo Hưng không có quyền phân công người thu tiền bốc dỡ, phải thực hiện việc ghi tên chủ cửa hàng, biển kiểm soát xe ô tô, số lượng hàng và số tiền thu vào mẫu (bảng kê) do Ban quản lý chợ Long biên phát hành, phải thực hiện đúng hợp đồng bốc dỡ giữa các hộ kinh doanh với Ban quản lý chợ Long Biên, không có quyền đuổi xe, sắp xếp các xe trong chợ, không có quyền chi tiêu số tiền bốc dỡ hàng hóa mà phải nộp ngay số tiền đã thu trong ngày.

Tuy nhiên, để tăng thêm thu nhập cá nhân, dưới danh nghĩa là những nhân viên của tổ bốc dỡ số 2 thuộc chợ Long Biên, Nguyễn Kim Hưng đã chỉ đạo Vương, Hải, Long sử dụng các thủ đoạn chèn ép, gây khó khăn, đe dọa… hộ kinh doanh của gia đình anh Hà, chị Nga.

Các bị cáo đuổi không cho xe ô tô của hộ kinh doanh anh Hà - chị Nga đỗ, cho nhân viên lái xe đỗ chắn trước ki ốt, kéo cá thối để cạnh ki ốt của chị Nga, đuổi không cho nhân viên của anh chị Nga – Hà bốc dỡ hàng hóa nhưng anh chị vẫn phải trả tiền bốc dỡ cho nhóm của Hưng “kính”…

Hưng đã tự ý giao cho Vương thực hiện việc thu tiền dịch vụ bốc dỡ hàng hóa, chỉ đạo các bị cáo còn lại không sử dụng bảng kê do Ban quản lý chợ Long Biên phát hành mà soạn bảng kê khác theo ý của Hưng để thu tiền.

Hàng ngày, Hưng cùng Tiến, Hải, Long và Vương trao đổi, hội ý với nhau thống nhất số tiền thu bất hợp pháp rồi sao chép nội dung các bảng kê ngoài luồng vào bảng kê (có đóng dấu treo) nộp cho Ban quản lý chợ Long Biên.

Hưng chỉ đạo Tiến khi Ban quản lý chợ đã trả đủ lương cho nhân viên thì xé các trang trong sổ ghi tiền thu hàng ngày và các bảng kê nhỏ do Hải, Long, Vương nộp.

Bộ phận kế toán của Ban quản lý chợ Long Biên lập phiếu thu, viết hóa đơn số tiền theo bảng kê do Tiến nộp rồi trả lại hóa đơn để tổ bốc dỡ hàng hóa đưa lại cho hộ kinh doanh nộp tiền.

Tháng 12/2017, Hưng yêu cầu Vương thông báo với chị Nga thực hiện việc nộp tiền với giá bốc xếp sẽ tăng 200.000 đồng/xe 1,4 tấn và 350.000 đồng/xe 3,5 tấn.

Từ ngày 14/3/2018 đến ngày 1/9/2018, dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Kim Hưng, Hải cùng Long, Vương đã thu của chị Nga, anh Hà được tổng số tiền hơn 28 triệu đồng. Nhưng sau đó, nhóm bị cáo chỉ nộp về Ban quản lý chợ Long Biên 3,2 triệu đồng, còn lại gần 25 triệu đồng chiếm hưởng chia nhau theo chỉ đạo của Hưng “kính”.

Quá trình điều tra vụ án, bị hại yêu cầu các bị can Nguyễn Kim Hưng, Nguyễn Hữu Tiến, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long và Dương Quốc Vương phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt; đồng thời đề nghị các cơ quan pháp luật xử lý các bị can theo quy định của pháp luật.

Tin bài liên quan