Ảnh Internet

Ảnh Internet

Xét xử tranh chấp bản quyền giữa Công ty Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú

(ĐTCK) Chiều 14/3, TAND TP. Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại về việc tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội (nguyên đơn) và Công ty cổ phần Đầu tư tổng hợp truyền thông DS do đạo diễn Việt Tú làm Giám đốc (bị đơn). 

Vụ kiện liên quan đến kịch bản “Ngày xưa” - vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam do đạo diễn Việt Tú xây dựng và Tuần Châu là chủ đầu tư.

Theo đơn khởi kiện, ngày 16/11/2015, Tuần Châu và DS ký hợp đồng nguyên tắc với tổng giá trị gần 7,4 tỷ đồng. Hai bên thống nhất giao DS tư vấn, thiết kế mỹ thuật, dàn dựng chương trình cho dự án trình diễn thực cảnh của Công ty Tuần Châu.

Dựa trên hợp đồng này, đạo diễn Việt Tú đã xây dựng kịch bản “Ngày xưa” hay còn gọi “Thủa ấy xứ Đoài” để biểu diễn tại khu du lịch Tuần Châu Hà Nội (huyện Quốc Oai). Tổng chi phí mà Tuần Châu đầu tư khoảng 13 tỷ đồng. 

Sau khi tác phẩm ra đời, giữa đạo diễn Việt Tú và chủ đầu tư xảy ra tranh chấp về bản quyền vở diễn.

Tuần Châu cho rằng, đạo diễn Việt Tú và DS cố ý trì hoãn không thực hiện hợp đồng, tự ý công bố vở diễn khi chưa được sự đồng ý của chủ đầu tư, gây ảnh hưởng đến quyền tài sản của công ty.

Trong đơn kiện, Tuần Châu yêu cầu tòa án buộc DS chuyển giao quyền chủ sở hữu, quyền tác giả đối với kịch bản “Ngày xưa” cho mình.

Tuần Châu cũng yêu cầu DS chấm dứt việc quảng cáo, quảng bá, giới thiệu, viết bài hoặc mọi hoạt động quảng cáo và truyền thông khác liên quan tới việc sử dụng và khai thác kịch bản “Ngày xưa”.

Ngoài ra, Tuần Châu khẳng định, DS đã vi phạm các nghĩa vụ bàn giao sản phẩm, cung cấp hóa đơn tài chính và vi phạm điều khoản bảo mật khi đạo diễn Việt Tú cung cấp nội dung thỏa thuận giữa 2 bên cho báo chí, truyền thông.

Các hành vi của DS đã khiến Tuần Châu không khai thác được sản phẩm và phải thuê người khác xây dựng chương trình thay thế là vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” với giá hơn 5,9 tỷ đồng.

Tuần Châu đề nghị tòa buộc DS phải bồi thường hơn 6,2 tỷ đồng. Đây là khoản tiền mà Tuần Châu phải bỏ ra để xây dựng vở “Tinh hoa Bắc Bộ” và tiền thuê luật sư hỗ trợ giải quyết vụ án.

Công ty DS có đơn phản tố, cho rằng Tuần Châu xâm hại quyền tác giả khi tạo ra một tác phẩm phái sinh mà không có sự cho phép của tác giả. Ngoài ra, Tuần Châu chưa thanh toán những khoản tiền theo phụ lục hợp đồng....

Tổng số tiền DS yêu cầu tòa án buộc Tuần Châu phải bồi thường là 6,3 tỷ đồng và các chi phí phát sinh là 350 triệu đồng. 

Tin bài liên quan