Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo tại phiên tòa

Xét xử nhóm thanh niên làm giả giấy tờ ô tô nhập lậu

(ĐTCK) Một nhóm thanh niên làm giả giấy tờ cho ô tô nhập lậu vừa bị Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tuyên phạt mức án cao nhất là 4 năm tù giam.

Nhóm thanh niên bị đưa ra xét xử về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” gồm Nguyễn Đình Biết (SN 1992, ở Nghi Lộc, Nghệ An), Mai Hữu Trung (SN 1988, ở Can Lộc, Hà Tĩnh) và Lê Xuân Lương (SN 1990, quê Bỉm Sơn, Thanh Hóa).

Theo truy tố, tháng 5/2017, anh Đinh Quang Lượng lên mạng xã hội tìm hiểu để mua ô tô và tìm thấy thông tin một thanh niên ở khu vực thị trấn Đông Anh (Hà Nội) rao bán ô tô Toyota Camry với giá 395 triệu đồng. Anh Lượng đã hỏi người rao bán về nguồn gốc xe và được cho biết đây là ô tô nhập lậu từ Lào về, biển kiểm soát và giấy tờ đều là giả.

Dù biết giấy tờ giả, anh Lượng vẫn mua chiếc xe trên.

Sau vài tháng sử dụng, tháng 12/2017, anh Lượng muốn bán lại chiếc xe trên. Do đó, anh ta đã lên mạng tìm người mua và tìm được Nguyễn Đình Biết – người đăng thông tin bản thân có nhu cầu mua, bán xe ô tô Lào và Thái Lan giá rẻ và nếu ai cần bán xe ô tô không có giấy tờ thì sẽ bán giúp.

Lượng và Biết thỏa thuận, Biết sẽ bán hộ Lượng ô tô trên với giá 200 triệu đồng, nếu bán được cao hơn thì anh ta được hưởng số tiền chênh lệch. Quá trình thỏa thuận nêu trên, Lượng không nói cho Nguyễn Đình Biết biết giấy tờ xe là giả.

Thỏa thuận xong, Nguyễn Đình Biết lên mạng xã hội tìm người muốn mua xe. Tìm được khách, Biết báo cho Lượng đồng thời hẹn đối tác mang xe tới khu vực trung tâm thương mại Big C Garden (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho khách xem xe.

Khoảng 13h30’ ngày 27/12/2017, Lượng và Biết gặp nhau. Khi đang đợi khách đến xem xe thì họ bị Công an quận Nam Từ Liêm phát hiện, kiểm tra, đưa về trụ sở làm việc.

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, Cơ quan CSĐT – Công an TP. Hà Nội xác định năm 2015, Nguyễn Đình Biết sống và làm việc tại Thái Lan. Tại đây, Biết thấy giá xe ô tô ở Việt Nam cao hơn rất nhiều so với Thái Lan và Lào, nếu mua được xe ô tô nhập lậu từ hai nước trên hoặc mua được xe không rõ nguồn gốc, sau đó làm giả bộ giấy tờ xe, đem bán cho người có nhu cầu sẽ thu được lợi nhuận cao.

Do đó, Biết đã dùng hai số điện thoại của mình để đăng tin lên mạng xã hội Facebook, otofun.net là bản thân có nhu cầu mua, bán xe ô tô Lào và Thái Lan giá rẻ và nếu ai cần bán xe ô tô không có giấy tờ thì Biết sẽ bán giúp.

Quá trình mua, bán xe ô tô nhập lậu và xe ô tô không rõ nguồn gốc, Biết đã liên hệ, cấu kết với Lê Xuân Lương, Mai Hữu Trung và một số đối tượng khác thông qua Facebook và Zalo để làm giả giấy tờ chứng nhận đăng ký xe ô tô, tem kiểm định, tem nộp phí sử dụng đường bộ...

Với thủ đoạn trên, từ tháng 10/2017 đến tháng 12/2017, Nguyễn Đình Biết, Lê Xuân Lương và Mai Hữu Trung đã thực hiện nhiều vụ làm làm giả tài liệu. Chẳng hạn, tháng 10/2017, Nguyễn Đình Biết làm môi giới bán một xe Huyndai Elantra, biển kiểm soát Lào, không có giấy tờ với giá 240 triệu đồng. Người mua xe là anh Nguyễn Viết Hào (ở Lai Châu). Sau khi mua, anh Hào tháo biển số Lào, thay thế bằng biển số Hà Nội và thuê Biết làm giấy tờ giả với giá 25 triệu đồng.

Cơ quan chức năng xác định, Nguyễn Đình Biết đã cùng Mai Hữu Trung làm giả 2 giấy tờ, Biết cùng với Lê Xuân Lương làm giả 1 giấy chứng nhận đăng ký xe. Riêng Biết còn cùng chủ tài khoản Facebook có tên Trần Quốc Khang làm giả 2 giấy tờ: chứng nhận kiểm định và chứng nhận đăng ký xe.

Đối với hành vi của Đinh Quang Lượng, cơ quan điều tra quyết định tách rút tài liệu liên quan, tiếp tục điều tra xử lý sau. Đối với Nguyễn Viết Hào, cơ quan chức năng cho rằng chưa đủ căn cứ xử lý.

Tin bài liên quan