Khi thấy phóng viên chụp hình, bị cáo nguyên cán bộ Công an quận Ba Đình giơ tay tạo dáng "xì teen" khiến HĐXX phải nhắc nhở: "Bị cáo bỏ tay xuống".

Khi thấy phóng viên chụp hình, bị cáo nguyên cán bộ Công an quận Ba Đình giơ tay tạo dáng "xì teen" khiến HĐXX phải nhắc nhở: "Bị cáo bỏ tay xuống".

Xét xử nguyên thiếu tá công an lừa Báo Thanh niên hơn 16 tỷ đồng

(ĐTCK) Trong các ngày 17 – 19/6, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội dã đưa ra xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến khu đất của Báo Thanh Niên tại quận Đống Đa, Hà Nội.

Bị cáo Ngô Văn Quảng (SN 1968, ở Hà Nội) nguyên là cán bộ công an quận Ba Đình đã bị truy tố vì chiếm đoạt gần 15 tỷ đồng của Báo Thanh niên.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 1999, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có quyết định thu hồi gần 4.000m2 đất của Hợp tác xã Minh Khai tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa giao cho Báo Thanh niên xây nhà khách, trung tâm truyền số liệu và xây nhà ở bán cho cán bộ công nhân viên của báo.

Quá trình giải phóng mặt bằng khu đất nêu trên diễn ra phức tạp và khó khăn, kéo dài từ năm 1999, vì sự chống đối quyết liệt của các hộ dân có nhà trên khu đất. Hội đồng GPMB quận Đống Đa không thể tiến hành hoạt động được nên Báo Thanh niên đã xin chủ trương được tự thỏa thuận với các hộ dân.

Trong số các hộ dân có Quảng, khi đó là cán bộ Công an quận Ba Đình, Hà Nội đang sống cùng gia đình mẹ vợ tại khu đất giao cho Báo Thanh niên. Sau nhiều lần họp với các hộ dân cũng như tiếp xúc với Quảng, Quảng hứa sẽ tư vấn, hỗ trợ Báo Thanh niên trong việc giải phóng mặt bằng khu đất.

Trước khi ký hợp đồng tư vấn với Báo Thanh niên, Quảng đã hợp đồng với Công ty địa chính Hà Nội. Quảng tự cung cấp tên chủ sử dụng đất cho cán bộ địa chính và là người hướng dẫn cán bộ địa chính đo vẽ hồ sơ từng thửa đất.

Quảng tự đưa tên những người không có đất, không có nhà, không chứng minh được họ là ai, ở đâu đứng chủ sở hữu đất. Khi đã có 30 hồ sơ do Quảng tạo dựng, bị cáo yêu cầu Báo Thanh niên chi tiền tạm ứng. Vì là tiền tạm ứng nên những hồ sơ đó chưa cần có sự kiểm tra của Báo Thanh niên, cũng như chưa cần thiết phải hoàn thiện tất cả những thủ tục bắt buộc được quy định trong hợp đồng.

Do tin tưởng Quảng, tin tưởng còn có giai đoạn quyết toán, nên dựa trên 30 hồ sơ do Quảng tạo dựng có dấu đỏ của Công ty địa chính Hà Nội và 30 Biên bản thỏa thuận đền bù, Báo Thanh niên đã tạm ứng, chi cho Quảng hơn 16 tỷ đồng.

Sau khi nhận tiền từ Báo Thanh niên, Quảng tiếp tục có hành vi gian dối trong việc quyết toán với các hộ dân được nhận tiền đền bù, nhờ người ký vào biên bản bàn giao nhà đất và nhận tiền đền bù nhưng thực chất không giao tiền cho người dân và cũng không trả lại tiền cho Báo Thanh niên.

Đến thời hạn bàn giao mặt bằng, Quảng đưa ra 4 yêu cầu không có trong hợp đồng thỏa thuận buộc Báo Thanh niên phải thực hiện mới bàn giao mặt bằng.

Cơ quan điều tra xác định, đồng phạm với Quảng trong việc tạo dựng các hồ sơ đền bù đất liên quan còn có Lê Thu Hà, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Minh, Đặng Thành Công, Nguyễn Ngọc Mỹ, Trần Thị Dung Diễm, Nguyễn Văn Thắng.

Số tiền mà Báo Thanh niên giao cho Quảng để trả cho các hộ dân là tiền của 22 cán bộ công chức được cấp đất xây nhà, tự nguyên nộp cho Báo Thanh niên để thực hiện giải phóng mặt bằng.

...Đầu tư Chứng khoán sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến phiên tòa.

Tin bài liên quan