Xét xử nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội: Tòa án yêu cầu xác định lại tội danh

Xét xử nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội: Tòa án yêu cầu xác định lại tội danh

(ĐTCK) HĐXX đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung một số nội dung, trong đó có việc xác định lại tội danh cho chính xác.

Sau 1 ngày làm việc, HĐXX phiên tòa xét xử bị cáo Phan Minh Nguyệt, nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội bị truy tố tội Tham ô tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Theo HĐXX, quá trình xét hỏi tại phiên tòa cho thấy một số nội dung chưa thể làm rõ nên quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. HĐXX đã yêu cầu làm rõ một số nội dung như xác định hành vi của các bị cáo vi phạm điều khoản nào trong luật nào.

Cụ thể, ở hành vi tham ô, cáo trạng xác định bị cáo Phan Minh Nguyệt, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty Hadico, đã yêu cầu 5 xí nghiệp thành viên rút tiền khống đưa cho Nguyệt chi tiêu cá nhân hơn 40 tỷ đồng từ nguồn vốn phục vụ sản xuất và bình ổn giá, dưới dạng tạm ứng. Phan Minh Nguyệt đã khắc phục hết hậu quả của hành vi này.

HĐXX cho rằng, số tiền này Nguyệt không trực tiếp sử dụng. Hành vi này cũng giống như hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc sử dụng quỹ - yêu cầu nhân viên rút tiền công ty dưới hình thức tạm ứng. Do đó, HĐXX cho rằng cần đánh giá lại bản chất hành vi này và định tội danh cho chính xác.

Ở hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ cáo trạng xác định các bị cáo đã phá dỡ dãy nhà kho của Xí nghiệp vườn quả Hà Nội (thuộc Công ty Hadico), rồi xây ki ốt và nhà cấp 4 cho thuê. Các cơ quan chức năng của Hà Nội xác định, việc xây ki ốt và nhà cấp 4 trên đất là trái phép, vi phạm quy định về sử dụng đất nông nghiệp, làm thất thoát tài sản Nhà nước.

Tuy nhiên, giám định viên Bộ Tài nguyên và Môi trường lại xác định việc xây dựng này trên cơ sở cải tạo nhà kho, nhà làm việc hình thành từ trước nên không phải là đất phi nông nghiệp, không tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Việc phá dỡ khi chưa được cho phép là vi phạm, việc cho thuê là không đúng quy định...

Do đó, HĐXX cho rằng cần đánh giá cụ thể hành vi của các bị cáo vi phạm điều khoản nào trong luật.

Theo cáo trạng, có 138 người đã ký hợp đồng thuê nhà, nộp tổng số tiền hơn 46 tỷ đồng, nhưng cộng toàn bộ phiếu thu có trong hồ sơ vụ án không khớp với số tiền cáo trạng xác định. Tài liệu của vụ án cho thấy có trường hợp hợp đồng có người đứng tên nhưng không có phiếu thu không có lời khai; có người khai thuê chung với người khác nhưng người đó lại không có tên trong danh sách, có người nhờ nộp hộ tiền nhưng người nộp hộ tiền không có lời khai... HĐXX cho rằng cần kiểm tra tổng hợp chính xác những người thuê nhà, số tiền đã nộp và yêu cầu của họ.

Trong số hơn 46 tỷ đồng tiền thuê nhà, có hơn 2,2 tỷ đồng Công ty Hadico đã nộp thuế VAT. Nếu xác định tiền thuế VAT là của những người thuê nhà thì phải thu hồi. Do đó cần xác minh và lấy ý kiến của cơ quan thuế.

Việc phá dỡ các công trình cũ, Công ty Hadico cho rằng không gây thiệt hại về tài sản. Công ty Hadico là doanh nghiệp nhà nước, thuộc UBND TP Hà Nội, việc có thiệt hại hay không cần có có kết luận của UBND TP Hà Nội có thiệt hại hay không, nếu có là bao nhiêu và yêu cầu cụ thể.

Được biết, bị cáo Phan Minh Nguyệt và 5 bị cáo khác nguyên là cán bộ của Công ty Hadico bị cáo buộc đã có hành vi thu một số khoản tiền để ngoài sổ sách. Bị cáo Phan Minh Nguyệt còn chỉ đạo nhân viên tạm ứng tiền để ngoài sổ sách. Hiện, bị cáo Nguyệt và gia đình đã khắc phục hết hậu quả từ việc thu tiền và tạm ứng để ngoài sổ sách.

Tin bài liên quan