Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Xét xử 9 nguyên cán bộ xã Bích Hoà (Thanh Oai, Hà Nội) bán trái phép hơn 10.000 m2 đất

(ĐTCK) Ngày 19-20/8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án 9 bị cáo nguyên là các cán bộ xã Bích Hòa về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, mặc dù biết rõ bản thân không có chức năng, thẩm quyền bán đất công do UBND xã quản lý, nhưng với mục đích để có kinh phí xây dựng, sửa chữa đình, chùa, đường bê tông và các công trình phúc lợi của thôn, Bùi Ngọc Hân cùng với các đồng phạm đã thực hiện hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo đều là những người giữ chức vụ trong UBND xã Bích Hòa và thôn Thanh Lương, thôn Kỳ Thủy, nhưng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn bán đất trái thẩm quyền gồm: đất ao, hồ thuộc đất công do UBND xã quản lý cho các hộ dân trong và ngoài địa phương.

Tổng diện tích bán trái phép gần 10.500 m2 đất nông nghiệp cho 40 hộ, thu tổng số tiền gần 18 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Trong số các bị cáo, Bùi Ngọc Hân và Nguyễn Văn Tình là người có trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai tại địa phương. Mặc dù các bị cáo không có thẩm quyền bán đất nhưng khi trưởng thôn Thanh Lương và thôn Kỳ Thủy báo cáo xin ý kiến, bị cáo Hân, bị cáo Tình đã đồng ý cho thôn bán đất và trực tiếp xác nhận ký tên, đóng dấu UBND xã Bích Hòa vào 6 giấy rao bán đất của 2 thôn.

Trên cơ sở đó, cơ quan tố tụng xác định bị cáo Hân phải chịu trách nhiệm về hành vi bán đất trái thẩm quyền với tổng diện tích là hơn 4.700 m2, thu trên 3,3 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 473 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Văn Tình biết việc thôn Thanh Lương, thôn Kỳ Thủy bán đất trái thẩm quyền, bị cáo phải chịu trách nhiệm về việc giao đất trái thẩm quyền đối với 2 hộ thôn Thanh Lương và 5 hộ thôn Kỳ Thủy, với tổng diện tích là hơn 2.500 m2, thu số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 355 triệu đồng.

Bị cáo Lưu Bá Minh phải chịu trách nhiệm về hành vi bán đất trái thẩm quyền cho 25 hộ dân với tổng diện tích gần 8.000 m2, thu số tiền 15,6 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1 tỷ đồng…

Hội đồng xét xử xác định, tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, mới phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, ăn năn hối cải. Bản thân các bị cáo có nhiều cống hiến cho địa phương, có nhiều thành tích trong công tác, được tặng thưởng nhiều huân, huy chương, một số bị cáo thuộc gia đình người có công với cách mạng…

Mặt khác, các bị cáo đều được UBND xã, nhân dân trong xã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.  Vì vậy, Hội đồng xét xử đã quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Cụ thể, Tòa đã tuyên án phạt 9 bị cáo: Bùi Ngọc Hân (SN 1959, nguyên Chủ tịch UBND xã Bích Hòa) 3 năm tù treo, Nguyễn Văn Tỉnh (SN 1948, nguyên cán bộ địa chính xã) 30 tháng tù treo, Lưu Bá Minh (SN 1959, nguyên Trưởng thôn Thanh Lương, xã Bích Hòa) 3 năm tù, các bị cáo khác bị phạt từ 12 -  30 tháng tù treo.

Tin bài liên quan