Bị cáo Võ Quang Huy (trái) và bị cáo Từ Thành Nghĩa (phải) tại phiên tòa

Bị cáo Võ Quang Huy (trái) và bị cáo Từ Thành Nghĩa (phải) tại phiên tòa

Xét xử 2 cựu lãnh đạo Vietsovpetro chiếm đoạt tiền lãi ngoài

(ĐTCK) Sáng 21-3, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP).

Đây là một trong những vụ án thuộc giai đoạn 2 của vụ Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) chi lãi ngoài hợp đồng để chăm sóc khách hàng. Trước đó, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã xét xử các vụ án lạm dụng chiếm đoạt tiền chi lãi ngoài tại Viện Dầu khí Việt Nam, CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn...

Hai bị cáo trong vụ án này gồm Từ Thành Nghĩa (cựu Tổng Giám đốc VSP) và Võ Quang Huy (cựu Chánh kế toán VSP) bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, ở khung có mức hình phạt 20 năm hoặc tù chung thân.

Cựu Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu được triệu tập tham dự phiên toà với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Bà Thu hiện đang chấp hành hình phạt 22 năm tù giam sau vụ án xảy ra tại Oceanbank.

Cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm và cựu Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn cũng được triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, ông Thắm và ông Sơn xin vắng mặt tại phiên toà. Ông Hà Văn Thắm uỷ quyền cho luật sư Nguyễn Xuân Anh tham dự phiên toà.

Phiên toà cũng vắng mặt một số người làm chứng. HĐXX cho rằng những người này đều có lời khai trong quá trình điều tra nên sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án.

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2008, VSP bắt đầu sử dụng dịch vụ mở tài khoản thanh toán và một số hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại OceanBank. Đến năm 2009, thực hiện chỉ đạo của PVN về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank - ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, VSP phát sinh nhiều hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn, thường xuyên duy trì số dư lớn trên tài khoản thanh toán tại OceanBank Chi nhánh Vũng Tàu.

Cụ thể, trong giai đoạn từ cuối năm 2008 - 2014, VSP ký 54 hợp đồng tiền gửi VND, tổng số tiền hơn 13.000 tỉ đồng; ký 70 hợp đồng tiền gửi USD với tổng số tiền 1.260 triệu USD. Đối với tiền gửi không kỳ hạn, VSP mở 4 tài khoản thanh toán tại OceanBank với số dư hàng tháng duy trì từ 200 tỉ đồng đến 900 tỉ đồng và từ 10 triệu USD đến 400 triệu USD, được OceanBank trả lãi gần 50 tỉ đồng và gần 600.000USD.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank, trong thời gian từ năm 2013 – 2014, cựu Tổng giám đốc OecanBank Nguyễn Minh Thu đã 5 lần nhận tiền từ tài khoản của các cá nhân tại Chi nhánh Vũng Tàu và Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh (do Hội Sở OceanBank chuyển vào) để chi tiền ngoài hợp đồng cho Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy.

Theo cơ quan công tố, với vai trò là lãnh đạo của VSP, trong năm 2013 – 2014, hai bị cáo Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy đã quyết định việc gửi tiền của VSP vào OceanBank, do đó đã được Nguyễn Minh Thu chi tiền ngoài hợp đồng, còn gọi là tiền chăm sóc khách hàng.

Trong đó, Võ Quang Huy đã nhận 5,2 tỉ đồng và 130.000 USD. Cựu Tổng giám đốc VSP Từ Thành Nghĩa đã nhận 1,5 tỉ đồng và 30.000 USD.

Tin bài liên quan