Bị cáo từ Thành Nghĩa

Bị cáo từ Thành Nghĩa

Vụ xử cựu lãnh đạo Vietsovpetro nhận lãi ngoài: Chánh kế toán quan trọng hơn Tổng giám đốc

(ĐTCK) Chánh Kế toán Vietsovpetro (VSP) khai nhận về 5 lần nhận tiền nhưng chỉ thừa nhận số tiền 4,1 tỷ đồng thay vì 5,2 tỷ đồng và 130.000 USD.

Không đòi hỏi vẫn được chi tiền

Tại phiên tòa xét xử 2 cựu lãnh đạo Vietsovpetro (VSP) nhận tiền lãi ngoài, bà Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank khai, việc bà chi lãi ngoài là thực hiện theo chủ trương và chỉ đạo của nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank.

Bà Thu làm việc tại Oceanbank trong thời gian từ năm 2011 – 2012, khi tiếp nhận vị trí Tổng giám đốc, bà được ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank, bàn giao về việc chi lãi ngoài cho 3 khách hàng lớn trong đó có VSP.

Theo bàn giao từ ông Sơn, bà Thu chi tiền lãi ngoài cho Tổng giám đốc và Chánh Kế toán VSP, vai trò của Chánh kế toán quan trọng Tổng giám đốc trong việc gửi tiền nên chi nhiều tiền hơn.

Việc đưa tiền là theo chủ trương của Oceanbank, các bị cáo Nghĩa và Huy không đòi hỏi.

Cụ thể, bà Thu khai đã 5 lần nhận tiền chi lãi ngoài rồi đưa cho bị cáo Nghĩa và Huy.

Ngày 11/7/2013, bà Thu đưa cho Võ Quang Huy số tiền 50.000 USD.

Ngày 1/11/2013, bà Thu đưa cho Võ Quang Huy số tiền 2 tỷ đồng.

Ngày 23/01/2014, bà Thu đưa cho Võ Quang Huy 80.000 USD và Từ Thành Nghĩa 30.000 USD.

Ngày 21/4/2014, bà Thu đưa cho Võ Quang Huy số tiền 2 tỷ đồng và Từ Thành Nghĩa số tiền 1 tỷ đồng.

Ngày 28/8/2014, bà Thu đưa cho Võ Quang Huy số tiền 1,2 tỷ đồng và Từ Thành Nghĩa số tiền 500 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Từ Thành Nghĩa khai trước khi gửi tiền có được bị cáo Võ Quang Huy báo cáo lại việc PVN chỉ đạo VSP phải gửi tiền Oceanbank. Bị cáo không giao bộ phận chức năng nào quản lý tiền, Phòng tài chính kế toán từng làm thì cứ thế mà làm.

Sau đó, bị cáo có 3 lần nhận tiền từ Nguyễn Thị Minh Thu, tổng số tiền là 1,5 tỷ đồng và 30.000 USD, tiền được để trong bao thư, có dấu sân bay. Ngoài 3 lần này, bị cáo không còn nhận tiền nào khác của Oceanbank.

"Khi đưa tiền, chị Thu có nói muốn VSP tiếp tục sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Bị cáo trả lời chị Thu là theo chỉ đạo của Tập đoàn, chúng tôi sẽ phải sử dụng dịch vụ của ngân hàng và sau đó còn phải báo cáo đã thực hiện", bị cáo Nghĩa khai.

Số tiền nhận được, bị cáo Nghĩa khai đã sử dụng mục đích cá nhân, giao lưu bạn bè, đi du lịch và không báo cáo cơ quan. Đến nay, bị cáo đã khắc phục hết số tiền bị truy tố.

Nguyên Tổng giám đốc Oceanbank và cựu Chánh kế toán VSP đối chất về tiền lãi ngoài

Nguyên Chánh kế toán VSP Võ Quang Huy thừa nhận đã gặp bà Nguyễn Thị Minh Thu 5 lần, thời gian đúng như bà Thu đã khai. Nhưng về số tiền, bị cáo Huy chỉ thừa nhận đã nhận tổng cộng 4,1 tỷ đồng.

 Bị cáo Võ Quang Huy

Có 4 lần nhận tiền, bị cáo Huy khai số tiền ít hơn. Đó là lần thứ 2, bị cáo chỉ thừa nhận 1,2 tỷ đồng thay vì 2 tỷ đồng. Lần thứ 3 bị cáo chỉ nhận 20.000 USD thay vì 50.000 USD. Lần thứ 4 bị cáo khai nhận 1 tỷ đồng thay vì 2 tỷ đồng. Lần thứ 5, bị cáo nhận 500 triệu đồng thay vì 1 tỷ đồng.

Tổng số tiền bị cáo Huy khai nhận tổng cộng là 4,1 tỷ đồng.

Khi nhận được kết luận điều tra, xác định số tiền bị cáo đã nhận là 5,2 tỷ đồng và 130.000 USD (tương đương 7,9 tỷ đồng), bị cáo Huy đã có đơn kiến nghị gửi Viện Kiểm sát và cơ quan điều tra đề nghị xem xét lại số tiền bị cáo đã nhận.

  Bà Nguyễn Thị Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank

Cả bà Thu và bị cáo Huy đều thừa nhận các lần đưa tiền diễn ra tại phòng làm việc của bị cáo, không có người thứ 3 chứng kiến, tiền đựng trong phong bì rồi bỏ vào trong túi xách giấy. Cả phong bì và túi xách giấy đều có logo của Oceanbank.

Tại phiên tòa, HĐXX và Viện Kiểm sát nhiều lần hỏi lại bà Thu và bị cáo Huy các chi tiết từng lần đưa tiền nhưng cả bà Thu và bị cáo Huy vẫn giữ nguyên lời khai.

Bị cáo Huy khai mỗi lần đưa tiền, bà Thu nói chuyện Oceanbank mong muốn Liên doanh gửi tiền và sử dụng các dịch vụ cảu ngân hàng. Nhu cầu này phù hợp với chủ trương của PVN vì PVN có vốn góp trong Oceanbank. Do đó, dù không có khoản tiền này thì VSP vẫn thực hiện chỉ đạo của tập đoàn, không có sự lựa chọn nào khác.

Về việc sử dụng số tiền, bị cáo Huy khai đã sử dụng vào nhu cầu cá nhân, không báo cáo cơ quan tổ chức.

Tin bài liên quan