Tại cơ quan điều tra, Trần Thị Thu khai đã cho nhiều cá nhân vay với lãi suất 3.000 đồng/ngày/1 triệu đồng nhưng đều không có giấy biên nhận (Ảnh minh họa)

Tại cơ quan điều tra, Trần Thị Thu khai đã cho nhiều cá nhân vay với lãi suất 3.000 đồng/ngày/1 triệu đồng nhưng đều không có giấy biên nhận (Ảnh minh họa)

Vụ thủ quỹ “thụt két” ngân hàng, 3 lần xử vẫn chưa xong

(ĐTCK) Lần thứ ba mở tòa nhưng vụ án thủ quỹ rút tiền tỷ của Ngân hàng ACB vẫn chưa khép lại. Hồ sơ vụ án được trả lại để điều tra bổ sung.
Sau 2 lần tạm hoãn, ngày 20/4, TAND TP. Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Tuy nhiên, sau một ngày xét xử, do xuất hiện tình tiết mới, chủ tọa quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng, Trần Thị Thu (SN 1989, trú tại Hưng Yên, thủ quỹ Phòng giao dịch Đền Lừ) đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 13,5 tỷ đồng, 74 cây vàng SJC và 20.000 USD.

Cơ quan điều tra làm rõ, Thu quen biết vợ chồng Đặng Quang Huy (SN 1986, ở Thái Nguyên) và được hứa hẹn chuyện vay mượn tiền bạc với lãi suất cao. Ngày 16/8/2013, sau khi được phân công làm thủ quỹ, Thu lợi dụng buông lỏng kiểm tra, giám sát rút 3 tỷ đồng đưa cho vợ chồng Huy. Do không có tiền bù vào số tiền đã lấy, 2 ngày sau, Thu tiếp tục lấy 74 cây vàng SJC của khách hàng gửi, đem cầm cố lấy 2,5 tỷ đồng và 20.000 USD mang bán.

Ngày 6/9/2013, Thu tiếp tục rút 5 tỷ đồng đưa cho Trần Thị Huế vay. Vài ngày sau, Thu tiếp tục “thụt két” của ngân hàng 4 tỷ.

Đến ngày 12/9/2013, Trần Thị Thu rút tiếp 2 tỷ đồng cho vào thùng giấy đóng kín nhờ bạn trai mang về nhà hộ. Số tiền này Thu dự định để trả cho khoản vay trước đó. Nhưng cùng ngày hôm đó, Đặng Quang Huy và một nhóm đối tượng chờ bên ngoài phòng giao dịch đòi Thu số tiền 500 triệu đồng vay trước đó.

Khi bạn trai Thu vừa ra khỏi ngân hàng thì bị nhóm đối tượng trên bắt ép lên xe ô tô Honda Civic chở đi và gọi điện yêu cầu Thu đến để giải quyết nợ nần. 

Lúc Thu đến, nhóm đối tượng đã ép nữ thủ quỹ viết giấy nhận nợ 1,9 tỷ đồng. Nhưng khi mang thùng giấy ra kiểm tra, phát hiện thấy trong hộp có tiền, nhóm đối tượng này lấy 1,9 tỷ đồng và xé giấy biên nhận rồi thả cho Thu và bạn trai về.

Số tiền 1,9 tỷ đồng lấy được, Huy chia cho đồng bọn, trả nợ cá nhân rồi bỏ trốn. Quá trình trốn nã, Huy đã phạm tội Cướp tài sản. Chiếc xe Honda Civic - tang vật của vụ án, Huy đã bán cho một người không quen biết, cơ quan công an chưa thu hồi được.

Tại cơ quan điều tra, Trần Thị Thu khai đã cho nhiều cá nhân vay với lãi suất 3.000 đồng/ngày/1 triệu đồng nhưng đều không có giấy biên nhận. Các cá nhân mà Thu đã khai không có mặt tại địa phương, cơ quan công an đã triệu tập nhiều lần đều vắng mặt. Do đó, cơ quan công an đã tách rút tài liệu để điều tra, xác minh, giải quyết sau.

Đến nay, Ngân hàng ACB thu hồi được một phần tài sản bị chiếm đoạt, yêu cầu Trần Thị Thu phải có trách nhiệm bồi thường số tiền 11,5 tỷ đồng, 20.000 USD và 62 cây vàng SJC.

Liên quan đến vụ án, Đặng Quang Huy và 3 đối tượng khác bị truy tố về tội Cưỡng đoạt tài sản và Bắt giữ người trái phép.

Tin bài liên quan