(Ảnh minh họa: Internet)

(Ảnh minh họa: Internet)

Vụ nghi ngờ án oan 30 tháng tù giam, nạn nhân là cựu nhân viên ngân hàng

(ĐTCK) Anh Vũ Ngọc Dương (27 tuổi, trú tại Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội) vốn là một nhân viên ngân hàng có khả năng đã bị kết án oan khi bị tuyên phạt 30 tháng tù giam vì tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho biết, đã nhận được nhiều đơn thư của anh Vũ Ngọc Dương tố cáo các cơ quan tiến hành tố tụng đã cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án, căn cứ tài liệu giả mạo để khởi tố điều tra, truy tố, xét xử kết án oan.

Trước đó, tháng 11/2010 ông Bùi Văn Chính, Giám đốc Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh đã tố cáo anh Vũ Ngọc Dương lợi dụng danh nghĩa là tình nguyện viên của Trung tâm chiếm đoạt 100 triệu đồng tiền tài trợ của CTCP dịch vụ thương mại và xây dựng CODICO và Công ty TNHH Đức Khuê.

Sau khi điều tra xác minh, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam anh Dương.

Tháng 11/2012, anh Dương đã bị đưa ra xét xử sơ thẩm và bị tuyên phạt 30 tháng tù giam. Bản án phúc thẩm quyết định y án sơ thẩm.

Chứng cứ buộc tội anh Dương là các giấy tờ như phiếu chi của Công ty Đức Khuê, phiếu chi của Công ty CODICO với số tiền 100 triệu đồng có chữ ký nhận tiền của anh Dương. Ngoài ra, còn một số giấy tờ khác chứng minh anh Dương là tình nguyện viên của Trung tâm này.

Thế nhưng, kết quả điều tra của Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho thấy, những giấy tờ này đã bị bà Dương Diệu Thu và bà Nguyễn Thị Thanh Vân làm giả.

Bà Dương Diệu Thu là dì ruột của anh Vũ Ngọc Dương. Chồng bà Thu có cho anh Dương vay 50 triệu đồng nhưng chưa trả. Để đòi tiền, bà Thu đã bàn bạc với bà Nguyễn Thị Thanh Vân thực hiện hành vi làm giả giấy tờ tài liệu, vu khống anh Dương chiếm đoạt tiền tài trợ của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh  - nơi bà Thu đang công tác – nhằm lấy lại số tiền anh Dương đã vay.

Các chứng cứ giả được tạo ra bằng cách lấy tờ giấy trắng, đặt lên trên bản mẫu (đã được cho vào túi ni lông), rồi lấy bông thấm dầu hỏa bôi đều lên tờ giấy trắng cho các chữ ở bản mẫu hiện lên. Sau đó, dùng bút bi tô lại. Cuối cùng dùng máy sấy tóc sấy khô.

Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã trưng cầu giám định của Bộ Quốc phòng. Kết quả cho thấy đây là giấy tờ giả, không phải do một người viết ra.

Trước những kết quả giám định trái ngược nhau của hai cơ quan tiến hành giám định, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã trao đổi ý kiến với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Hà Nội, đơn vị trước đây đã tiến hành giám định bộ giấy tờ này.

Văn bản trả lời của cơ quan này có nội dung: “Tại thời điểm giám định, việc cung cấp thông tin về vụ việc cần giám định không đầy đủ, tài liệu cần giám định không hệ thống, phương thức thủ đoạn thực hiện của đối tượng rất mới, rất tinh vi (chưa từng gặp trong thực tiễn giám định) dẫn đến việc nghiên cứu đánh giá tài liệu và ra kết luận của giám định viên còn chưa toàn diện, thiếu chính xác”.

Bản thân bà Dương Diệu Thu và bà Nguyễn Thị Thanh Vân đã khai nhận hành vi làm giả giấy tờ tài liệu, Giám đốc hai công ty Đức Khuê và CODICO khẳng định không có việc tài trợ cho Trung tâm, phiếu chi không phải do công ty xuất ra, cũng không giao tiền cho ông Dương.

Ngoài việc, vu khống anh Dương chiếm đoạt 100 triệu đồng, bà Thu, bà Vân còn làm còn làm giả giấy tờ thể hiện anh Dương vay nợ họ 197 triệu đồng.

Thời gian anh Dương bị tạm giam, gia đình đã phải nộp 297 triệu đồng để trả nợ và khắc phục hậu quả. Sau khi Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao điều tra, bà Thu, bà Vân đã phải nộp trả 139 triệu đồng chiếm đoạt của gia đình anh Dương.

Với những chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, đủ cơ sở kết luận anh Vũ Ngọc Dương bị kết án oan, vì vậy ngày 3/11/2014, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có văn bản gửi Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự xem xét kháng nghị hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Hiện tại Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao đang tiếp tục điều tra về hành vi vu khống, cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án đối với các cá nhân liên quan trong vụ án này.

Tin bài liên quan