Nguyên Tổng giám đốc Đông Á Bank Trần Phương Bình

Nguyên Tổng giám đốc Đông Á Bank Trần Phương Bình

Vụ Ngân hàng Đông Á: Trần Phương Bình và đồng phạm chi lãi ngoài gây thiệt hại hơn 467 tỷ đồng

(ĐTCK) Liên quan đến việc chi lãi ngoài trái pháp luật tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB), Cơ quan điều tra đã tách hành vi các khách hàng là tổ chức có lượng tiền gửi lớn để điều tra giải quyết sau.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, ngoài hành vi kinh doanh ngoại tệ, kinh doanh vàng tài khoản trái pháp luật dẫn đến khoản thiệt hại gần 1.000 tỷ đồng, Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT DAB và các đồng phạm đã thực hiện chi lãi ngoài gây thiệt hại hơn 467 tỷ đồng.

Ngày 3/3/2011, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 02/2011/NHNN-TT quy định mức lãi suất huy động vốn tối đa bằng VND, theo đó lãi suất huy động không được vượt quá 14%/năm.

Tại DAB có hiện tượng khách hàng rút vốn, Phòng nguồn vốn DAB tìm hiểu lý do được biết khách hàng rút tiền gửi để chuyển sang ngân hàng khác với mức lãi suất cao hơn.

Do vậy, bị can Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến - nguyên Phó tổng giám đốc DAB, Nguyễn Thị Ái Lan - nguyên Giám đốc Phòng nguồn vốn đã thống nhất phương án chi lãi ngoài, cao hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước, tránh tình trạng khách hàng rút tiền ồ ạt, đảm bảo tính thanh khoản của DAB.

Chủ trương này được phổ biến đến các đơn vị kinh doanh của DAB qua các cuộc họp triển khai, họp trực tuyến, email, điện thoại...

Nguyễn Thị Kim Xuyến là người trực tiếp chỉ đạo. Có 1 số điện thoại được sử dụng để nhắn tin thỏa thuận chi lãi suất ngoài. Khi khách hàng gửi tiền tiết kiệm có đề nghị trả lãi cao hơn mức quy định, lãnh đạo đơn vị kinh doanh sẽ nhắn tin theo cú pháp: mã đơn vị kinh doanh; số CIF (mã số khách hàng); kỳ hạn gửi; số tiền gửi; lãi suất ngoài gửi đến số điện thoại “chuyên dụng”.

Nếu Hội sở đồng ý thì trả lời hoặc nếu không có thể yêu cầu hạ lãi suất cho tới khi đạt được thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được, khách hàng sẽ rút tiền gửi nơi khác.

Từ tháng 3/2011 đến tháng 3/2012, Nguyễn Thị Kim Xuyến quản lý số điện thoại và trả lời tin nhắn.

Từ tháng 3/2012 đến tháng 6/2014, bị can Xuyến giao điện thoại cho Trần Quang Nghĩa, Phó giám đốc phòng nguồn vốn trả lời tin nhắn với lãi suất ngoài dao động từ 1,2 - 2,8%/năm.

Tỷ lệ chi lãi suất ngoài tăng cao vào các năm 2011, 2012 và giảm dần vào các năm 2013, 2014 đến năm 2015 là thấp nhất (0,3 – 1%/năm).

DAB chuyển tiền chi lãi ngoài cho 219 đơn vị kinh doanh, gồm 47 chi nhánh. Việc chuyển tiền chi lãi ngoài phòng giao dịch và quỹ tiết kiệm thông qua tài khoản thẻ của các lãnh đạo đơn vị kinh doanh, chuyển tiền nhanh cho cá nhân hoặc phát tiền mặt cho các đơn vị kinh doanh tại hội sở.

Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2011 đến 2015, DAB chi tổng cộng 467,8 tỷ đồng, bao gồm 437 tỷ đồng và 650 lượng vàng.

Sau này, Nguyễn Thị Ái Lan đã chỉ đạo 219 đơn vị kinh doanh hủy tài liệu liên quan đến việc chi lãi ngoài cho khách hàng.

Tại cơ quan điều tra, Trần Phương Bình thừa nhận có việc chi lãi ngoài vượt trần lãi suất NHNN quy định. Bị can Xuyến thừa nhận có sử đụng điện thoại trả lời các tin nhắn về chi lãi ngoài.

Các bị can Nguyễn Đức Vinh - nguyên Trưởng phòng ngân quỹ, Đỗ Thanh Hùng - nguyên Thủ quỹ hội sở, Lê Kiên Giang – nguyên Phụ quỹ Hội sở khai nhận đã xuất quỹ sai nguyên tắc tiền và vàng tương đương 467 tỷ đồng và ghi treo cho Trần Phương Bình để chuyển tiền chi lãi suất ngoài.

Với hành vi này, các bị can Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến, Nguyễn Thị Ái Lan và các đồng phạm khác bị truy tố về tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gậy hậu quả nghiêm trọng, khung hình phạt 10 - 20 năm.

Được biết, Cơ quan điều tra đã tách hành vi các khách hàng là tổ chức có lượng tiền gửi lớn để điều tra giải quyết sau.  

Tin bài liên quan