Vụ Mobifone mua AVG: Bị cáo Trương Minh Tuấn thừa nhận phê duyệt dự án khi chưa được chấp thuận đầu tư

Vụ Mobifone mua AVG: Bị cáo Trương Minh Tuấn thừa nhận phê duyệt dự án khi chưa được chấp thuận đầu tư

(ĐTCK) Bị cáo Trương Minh Tuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin thừa nhận việc phê duyệt dự án để Mobifone mua AVG khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ là sai phạm.

Chiều 16/12, HĐXX bắt đầu thẩm vấn các bị cáo.

HĐXX yêu cầu cách ly bị cáo Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin.

Chủ tọa thẩm vấn bị cáo Trương Minh Tuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin, từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin trong thời kỳ bị cáo Nguyễn Bắc Sơn làm Bộ trưởng.

Bị cáo Trương Minh Tuấn khai bị cáo không được phân công phụ trách doanh nghiệp, không phụ trách Mobifone. Đến khi làm Bộ trưởng mới nắm thông tin, hồ sơ dự án Mobifone đầu tư dịch vụ truyền hình.

Trong dự án, bị cáo được giao một số việc cụ thể, ký một số văn bản sau khi Bộ trưởng đã duyệt như công văn 144 gửi Bộ Công an (đề nghị đưa dự án mật), ký báo cáo đánh giá của Tổ thẩm định...

Bị cáo đã ký 5/53 văn bản liên quan đến dự án này. Trong đó, có 3 văn bản bị cáo ký sau khi Bộ trưởng duyệt. Còn lại báo cáo đánh giá và báo cáo đánh giá bổ sung, bị cáo ký sau khi Bộ trưởng có ý kiến.

Sau này, bị cáo mới nhận thức Quyết định 236 phê duyệt đầu tư dự án là vi phạm pháp luật. Trước đó, bị cáo ký theo chỉ đạo của Bộ trưởng Son.

Sau khi đàm phán hủy hợp đồng chuyển nhượng cổ phần để các cổ đông AVG trả lại tiền cho Mobifone, bị cáo chỉ đạo hủy Quyết định 236. Thời gian vào khoảng tháng 6/2018.

Một số nội dung, bị cáo có đơn đề nghị làm rõ: “Việc ký công văn số 44, không trao đổi bàn bạc, chỉ thực hiện, sau khi có bút phê của Bộ trưởng trên tờ trình thì tôi ký công văn. Bộ trưởng Son không hứa hẹn đưa tôi lên Bộ trưởng để ép tôi làm các việc này nọ trong dự án.”

“Bị cáo Vũ không hứa hẹn, cam kết gì. Chỉ đến trước Tết 2016, bị cáo Vũ đến chúc tết có lẵng hoa, gói quà, có 200.000 USD. Ban đầu nghĩ là tiền chúc mừng của bị cáo Vũ nhưng sau này nhận thức đây là tiền cám ơn của bị cáo Vũ khi bị cáo ký quyết định 236. Bị cáo đã nộp hết lại số tiền này. Quá trình, bị cáo Vũ có gọi điện hỏi tiến độ dự án đến đâu, không thúc giục.”

Thẩm phán truy tiếp: "Dự án này chính các bị cáo đưa vào danh mục 'mật', tại sao bị cáo lại trả lời Phạm Nhật Vũ qua điện thoại, tiết lộ thông tin mật với Vũ?". Ông Tuấn trả lời là chỉ nói với Vũ về tiến độ. 

Bị cáo Trương Minh Tuấn trình bày, gia đình nộp khắc phục số tiền 200.000 USD, đề nghị xem xét lại việc kê biên nhà đất.

Bị cáo Phạm Đình Trọng, nguyên Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp Bộ Truyền thông và Thông tin đã ký một số phiếu trình, dự thảo nhiều văn bản trong dự án này.

Bị cáo còn tham gia tổ trưởng tổ thẩm định, báo cáo thẩm định có đồng ý chủ trương mua AVG dù giá mua và hiệu quả còn nhiều vấn đề.

Bị cáo Phạm Đình Trọng khai bị cáo nhận thức đây là dự án đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp, theo luật số 67, số 69 chứ không phải đầu tư vốn Nhà nước. Do đó, việc ban hành quyết định 236 không trái với luật số 67.

HĐXX quay lại hỏi bị cáo Trương Minh Tuấn. Bị cáo Trương Minh Tuấn thừa nhận việc ký Quyết định 236 phê duyệt dự án khi chưa có quyết định chủ trương của Thủ tướng Chính phủ là sai.

Tin bài liên quan