Đạo diễn Nguyễn Việt Tú trả lời sau khi kết thúc phiên tòa.

Đạo diễn Nguyễn Việt Tú trả lời sau khi kết thúc phiên tòa.

Vụ kiện giữa Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú: Bác yêu cầu bồi thường hơn 6 tỷ đồng của Tuần Châu

(ĐTCK) Tòa án xác định Tuần Châu là chủ sở hữu vở diễn Ngày xưa, nhưng không chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường hơn 6 tỷ đồng. Tuần Châu phải thanh toán những khoản chậm trả và 10% doanh thu từ vở diễn cho Công ty DS số tiền hơn 600 triệu đồng.

Sau nhiều ngày nghỉ nghị án, sáng 20/3, TAND TP. Hà Nội đã tuyên án vụ tranh chấp bản quyền giữa CTCP Tuần Châu Hà Nội và CTCP Đầu tư tổng hợp truyền thông DS do đạo diễn Việt Tú làm giám đốc xung quanh vở diễn thực cảnh Ngày xưa.

Trong đơn khởi kiện, Tuần Châu đưa ra 3 yêu cầu. Đó là buộc DS phải chuyển giao quyền chủ sở hữu, quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn Ngày xưa cho mình; yêu cầu DS phải chấm dứt việc quảng bá, quảng cáo, giới thiệu, viết bài hoặc mọi hoạt động quảng cáo, truyền thông khác liên quan đến việc sử dụng và khai thác vở diễn Ngày xưa; buộc DS phải bồi thường hơn 6,2 tỷ đồng là khoản tiền Tuần Châu phải bỏ ra để xây dựng vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ thay thế và tiền thuê luật sư hỗ trợ.

HĐXX xác định đối tượng tranh chấp trong vụ việc này liên quan đến vở diễn Ngày xưa, là đối tượng sở hữu trí tuệ. Tại tòa, DS xuất trình chứng cứ lập vi bằng, chứng minh kịch bản vở diễn Ngày xưa hình thành năm 2010. Tuần Châu không phải là người trực tiếp sáng tạo tác phẩm, đạo diễn Nguyễn Việt Tú là tác giả duy nhất.

Theo hợp đồng nguyên tắc số 011 ký kết giữa hai bên năm 2015, Tuần Châu là chủ sở hữu tác phẩm. Việc DS đăng ký quyền sở hữu tác giả là không đúng. Do đó, DS cần chuyển giao kịch bản vở diễn Ngày xưa cho Tuần Châu. Ông Nguyễn Việt Tú có các quyền nhân thân như quyền đặt tên tác phẩm, quyền đứng tên tác giả, quyền bảo vệ sự toàn vẹn tác phẩm.

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ thì việc ông Nguyễn Việt Tú cung cấp một số thông tin cho báo chí không phải là công bố tác phẩm nên không xâm phạm quyền sở hữu. Tuần Châu yêu cầu phải chấm dứt hành vi này là không hợp lý và không có căn cứ.

Về khoản bồi thường 6,2 tỷ đồng, HĐXX cho rằng, hợp đồng nguyên tắc số 011 quy định về tính độc quyền, các bên không được chuyển nhượng tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào cho bên thứ ba.

Tuần Châu lấy lý do sau các buổi trình diễn vở diễn Ngày xưa (còn gọi là Thuở ấy xứ Đoài) không chạm được vào trái tim khán giả để đơn phương chấm dứt hợp đồng, rồi ký kết với Công ty Sen Vàng để xây dựng vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ thay thế cho vở Ngày xưa. Tòa nhận định đây là lựa chọn kinh doanh của Tuần Châu, không phải lỗi của DS. Do đó, tòa bác yêu cầu buộc DS phải bồi thường 6,2 tỷ đồng.

Tòa cũng không đồng ý với yêu cầu đòi hơn 350 triệu đồng là chi phí mời luật sư vì xác định Tuần Châu có một phần lỗi. Bởi lẽ DS đã 2 lần gửi email thông báo cho Tuần Châu đăng ký bản quyền tác giả nhưng Tuần Châu không phản hồi.

Tòa án cũng căn cứ vào các công văn trả lời của Cục Bản quyền tác giả và trình bày của một số người liên quan từng làm việc với đạo diễn Việt Tú như họa sĩ sân khấu… xác định vở diễn Tinh hoa Bác Bộ và Vở diễn Ngày Xưa có nhiều điểm giống nhau về câu chuyện, trang phục, bối cảnh… Vở Tinh hoa Bắc Bộ là vở diễn có sau, sử dụng trang phục, âm thanh… của vở có trước cùng một loại hình nên không được coi là tác phẩm độc lập. Tòa án xác định đây vở Tinh hoa Bắc bộ là tác phẩm phái sinh từ vở Ngày xưa.

Tòa cũng tuyên buộc Tuần Châu phải bồi thường những khoản chậm thanh toán và doanh thu 10% từ vở diễn cho DS với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.

Tin bài liên quan