Vụ học sinh Trường Gateway tử vong trên xe: Giảm án cho các bị cáo

0:00 / 0:00
0:00
Xét thấy các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận nên Tòa cấp phúc thẩm vụ án học sinh Trường Tiểu học Gateway tử vong trên xe đưa đón đã quyết định giảm án cho cả 3 bị cáo.
Từ trái qua phải, các bị cáo gồm tài xế Doãn Quý Phiến, nhân viên giám sát trên xe Nguyễn Bích Quy và Nguyễn Thị Bích Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, Trường Gateway). (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN).

Từ trái qua phải, các bị cáo gồm tài xế Doãn Quý Phiến, nhân viên giám sát trên xe Nguyễn Bích Quy và Nguyễn Thị Bích Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, Trường Gateway). (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN).

Sau 1 ngày xét xử, chiều 11/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án học sinh Trường Tiểu học Gateway tử vong trên xe đưa đón.

Xét thấy các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận nên Tòa cấp phúc thẩm đã quyết định giảm án cho cả 3 bị cáo.

Hội đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy (nhân viên giám sát trên xe của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận tải và Du lịch Ngân Hà - Công ty Ngân Hà) 21 tháng tù; Doãn Quý Phiến (lái xe đưa đón học sinh Trường tiểu học Gateway) 10 tháng tù về cùng tội “Vô ý làm chết người.”

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, Trường tiểu học Gateway) 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”

Trước đó, bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tuyên phạt bị cáo Quy 24 tháng tù, bị cáo Phiến 15 tháng tù, bị cáo Thủy 12 tháng tù.

Hội đồng xét xử phúc thẩm đình chỉ xét xử đối với Công ty Ngân Hà do tại phiên tòa, đại diện của công ty này đã xin rút toàn bộ nội dung kháng cáo.

Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định hành vi của ba bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, không thực hiện đúng quy tắc xử sự, không thực hiện đúng trách nhiệm được giao khiến cháu Lê Hoàng L. (sinh ngày 13/6/2013, là học sinh lớp 1 Tokyo, Trường Tiểu học Gateway) tử vong do bị bỏ quên trên ôtô khi đến trường.

Trong vụ án này, bị cáo Quy giữ vai trò chính. Khi giám sát đưa đón học sinh, bị cáo Nguyễn Bích Quy có trách nhiệm phải điểm danh nhưng không thực hiện.

Trong phần kháng cáo, bị cáo Quy cho rằng bị cáo không phải là người đóng cửa xe cuối cùng mà là bị cáo Phiến, tuy nhiên Hội đồng xét xử nhận thấy trách nhiệm chính về việc kiểm đếm học sinh là của bị cáo Quy.

Những chứng cứ khác bị cáo Quy đưa ra như về quả bóng bay, việc thay quần áo... chỉ là những phỏng đoán của bị cáo, không phù hợp với các nội dung trong vụ án.

Đối với bị cáo Doãn Quý Phiến, Tòa cấp phúc thẩm xác định bị cáo không thực hiện theo Luật Giao thông đường bộ, không kiểm tra trong xe trước khi đóng cửa xe dẫn đến việc cháu L. bị bỏ quên. Do đó, Tòa không chấp nhận kháng cáo xin thay đổi tội danh của bị cáo Phiến, chỉ đồng ý cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt.

Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Thủy, Hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng khi thấy học sinh vắng mặt không phép, nếu bị cáo Thủy làm đúng trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, liên hệ với gia đình, cập nhật lên phần mềm quản lý của trường, hậu quả đã không xảy ra.

Do nhà trường và bị cáo đã có thỏa thuận bồi thường, nên Tòa cấp phúc thẩm không đề cập.

Xét bị cáo Thủy đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại, có nhiều thành tích và được đại diện phía người bị hại xin giảm trách nhiệm hình sự nên Tòa quyết định cho bị cáo Thủy được hưởng án treo.

Trong phần tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng sự cẩu thả của bị cáo Quy và Phiến đã gây ra cái chết thương tâm của cháu L. Vụ án đã được điều tra khách quan.

Hình ảnh từ camera ghi lại cho thấy xe đến cổng trường, chỉ có 12 cháu xuống xe. Không có hình ảnh nào chứng minh cháu L. xuống xe cho tới khi cháu được đưa đi cấp cứu.

Trong vụ án này, tài liệu quan trọng là biên bản giám định pháp y đã ghi nhận nguyên nhân cháu L. bị tử vong là do suy hô hấp tuần hoàn do sốc nhiệt trong không không gian giới hạn. Biên bản giám định pháp y cũng đã loại trừ các nguyên nhân tử vong khác.

Khi lời nói sau cùng tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Bích Quy mong Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Doãn Quý Phiến mong Tòa cho bị cáo sớm có được cơ hội trở về với gia đình.

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy bày tỏ sự ân hận, day dứt và xin được gửi lời xin lỗi đến gia đình cháu L.

Các bị cáo đều mong Hội đồng xét xử giảm án cho các bị cáo có cơ hội sớm trở về, hòa nhập với cộng đồng.

Tin bài liên quan